Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và Truyền thông Hàn Quốc, KH-CN có thể mở đường cho hoạt động khởi nghiệp.

Khoa học công nghệ có thể mở đường cho hoạt động khởi nghiệp

Thu Anh | 06/12/2021, 10:30

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và Truyền thông Hàn Quốc, KH-CN có thể mở đường cho hoạt động khởi nghiệp.

Ngày 6.12, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì phối hợp với các bộ, ngành Trung ương liên quan tổ chức Diễn đàn cấp cao về Công nghiệp 4.0 lần thứ ba - Industry 4.0 Summit.

Năm 2021, Industry 4.0 Summit có chủ đề “Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bền vững thời kỳ hậu COVID-19 và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong kỷ nguyên số”. Chương trình được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Công nghiệp 4.0 - xu hướng toàn cầu và bài học cho Việt Nam

Tại diễn đàn, theo tiến sĩ Mary C. Hallward-Driemeier - cố vấn Kinh tế cấp cao tại Ngân hàng Thế giới (WorldBank), công nghiệp 4.0 đang tăng tốc nhưng không đồng đều giữa các ngành, lĩnh vực và phân khúc của các chuỗi giá trị toàn cầu (GVC).

Bà Mary C. Hallward-Driemeier cho biết dịch vụ hóa cũng đang tăng tốc, đặc biệt là với mức độ số hóa sâu sắc hơn; thương mại dịch vụ có vai trò ngày càng quan trọng hơn. Đối với Việt Nam, đại diện WorldBank nhận định ngành lắp ráp và sản xuất linh kiện từ lâu đã đóng vai trò quan trọng nhưng trong tương lai, Việt Nam phải mở rộng thêm các ngành khác.

kh-cn-co-the-mo-duong-cho-hoat-dong-khoi-nghiep-3-.jpg
Bà Mary C. Hallward-Driemeier trình bày tại diễn đàn - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Trong phần chia sẻ của mình, bà Mary C. Hallward-Driemeier đề cập tới giải pháp 3C, kết hợp ba yếu tố, gồm khả năng cạnh tranh (Competitiveness), năng lực (Capabilities) trong đó tập trung vào kỹ năng của người lao động và tính kết nối (Connectedness).

Đối với Việt Nam, đại diện WorldBank cho rằng chất lượng của các dịch vụ chuyên nghiệp có thể được tăng cường và tạo ra sự lan tỏa lớn hơn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, Việt Nam còn nhiều quy định hạn chế trong kinh doanh dịch vụ, bao gồm cả đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI.

Về năng lực, có nhiều giải pháp để tăng khả năng tiếp cận công nghệ trong nội dung của các chính sách KH-CN và đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Theo bà, Việt Nam nên tập trung hơn vào thúc đẩy áp dụng công nghệ để các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể trở thành nhà cung cấp và có nhiều cơ hội phát triển bao trùm hơn…

Về tính kết nối, Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ quan trọng. Điều quan trọng là đảm bảo ngành logistic phát triển vững mạnh và duy trì sự kết nối với các trung tâm sản xuất. Việc mở rộng áp dụng công nghệ số trong sản xuất và trong các dịch vụ hậu sản xuất sẽ yêu cầu các dịch vụ CNTT phát triển và giá cả hợp lý.

kh-cn-co-the-mo-duong-cho-hoat-dong-khoi-nghiep-2-.jpg
Ông Yong Hongtaek, Thứ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và Truyền thông Hàn Quốc - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Nhiều giải pháp hỗ trợ cho nhà khoa học

Theo ông Yong Hongtaek, Thứ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và Truyền thông Hàn Quốc, KH-CN có thể mở đường cho hoạt động khởi nghiệp. Các quốc gia trên thế giới đang tiến hành nhiều giải pháp, chương trình giúp cho nhà khoa học, nhà khởi nghiệp có điều kiện theo đuổi nghiên cứu, sáng tạo.

Vị Thứ trưởng cũng cho biết Hàn Quốc hiện có nhiều giải pháp hỗ trợ cho nhà khoa học để họ có thể thành lập công ty khởi nghiệp mà không sợ thất bại. Việc hỗ trợ này mang tính ổn định và liên tục trong giai đoạn đầu của các công ty khởi nghiệp, công ty mạo hiểm về KH-CN. Không những thế, khoản hỗ trợ này sẽ tiếp tục được tăng cường trong thời gian tới.

Về chuyển đổi số, ông Yong Hongtaek nhận định các công ty có thể đi đầu trong chuyển đổi số sẽ quyết định tương lai của công ty và quốc gia. Trong đó, dữ liệu đóng vai trò vô cùng quan trọng nhằm tạo ra các dịch vụ công nghệ khác…

Trong phần chia sẻ của mình, ông Yong Hongtaek cũng nhấn mạnh tới các cụm đổi mới sáng tạo đang được quy tụ tại Hàn Quốc, trong đó có Trường đại học, Viện nghiên cứu, công ty KH-CN; điều này nhằm tạo đà phát triển trong thời gian tới…

kh-cn-co-the-mo-duong-cho-hoat-dong-khoi-nghiep.jpg
Diễn đàn được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Khôi phục nhanh các chuỗi sản xuất, cung ứng

Theo ông Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống kinh tế xã hội nước ta, cả trong ngắn hạn, trung và dài hạn.

Nhiều giải pháp, chính sách đã được ban hành để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn của dịch bệnh, duy trì và ổn định đời sống, hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong đó, tổng số tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong năm 2021 là khoảng 138.000 tỉ đồng.

“Nếu không có chính sách hỗ trợ phù hợp, kịp thời, nền kinh tế không thể sớm phục hồi và tăng trưởng trở lại như trước khi có dịch; ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội…”, ông Phương nhấn mạnh.

Tại diễn đàn, ông Phương cho biết Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là rất cần thiết. Mục tiêu của chương trình này là khôi phục nhanh các chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động và thúc đẩy các động lực tăng trưởng, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021-2025 khoảng 6,5-7%/năm; đồng thời giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn trong trung và dài hạn.

Phục hồi, phát triển nhanh sản xuất kinh doanh, nhất là các ngành, lĩnh vực quan trọng, chú trọng tiết giảm chi phí, hỗ trợ dòng tiền, bảo đảm tính chủ động cho doanh nghiệp và tạo thuận lợi cho người dân trên cơ sở thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch. Cùng với đó, đảm bảo an sinh xã hội và đời sống của người dân…

Theo đó, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ khung giải pháp với 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Cụ thể, thực hiện lộ trình mở cửa nền kinh tế gắn với phòng chống dịch; an sinh xã hội hỗ trợ việc làm; hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; phát triển kết cấu hạ tầng, khơi thông nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển; hoàn thiện cơ chế, chính sách, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Bài liên quan
Việt Nam - Czech thúc đẩy hợp tác về khởi nghiệp sáng tạo
Nước cộng hòa Czech là đối tác quan trọng của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực kinh tế, thương mại, KH-CN...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoa học công nghệ có thể mở đường cho hoạt động khởi nghiệp