Taliban yêu cầu người đứng đầu các đền thờ Hồi giáo nhân dịp tổ chức cầu nguyện ngày 20.8 kêu gọi đoàn kết, trong lúc biểu tình phản đối Taliban nổ ra tại nhiều thành phố ở Afghanistan ngày 19.8.

Biểu tình phản đối Taliban nổ ra nhiều nơi ở Afghanistan

Cẩm Bình | 20/08/2021, 09:43

Taliban yêu cầu người đứng đầu các đền thờ Hồi giáo nhân dịp tổ chức cầu nguyện ngày 20.8 kêu gọi đoàn kết, trong lúc biểu tình phản đối Taliban nổ ra tại nhiều thành phố ở Afghanistan ngày 19.8.

Reuters dẫn lời ông Mohammed Salim kể về biểu tình ở thành phố Asadabad: “Hàng trăm người đổ ra đường. Lúc đầu tôi sợ và không muốn đi, tuy nhiên sau khi thấy hàng xóm tham gia thì tôi cũng lấy cờ rồi đi theo. Vài người đã thiệt mạng do giẫm đạp hoặc bị Taliban bắn”.

Biểu tình nổ ra cả ở thủ đô, có tiếng súng nổ nhưng dường như là bắn chỉ thiên. Một đoạn phim trên mạng xã hội cho thấy đám đông có cả nam lẫn nữ ở Kabul vẫy quốc kỳ và hô vang: “Cờ của chúng tôi, bản sắc của chúng tôi”. Lực lượng biểu tình nơi khác thì xé lá cờ trắng đại diện cho Taliban.

b2qzlc4ocfn3xkfukeqct4odzi.jpg
Biểu tình ở thủ đô Kabul ngày 19.8 - Ảnh: Reuters

Phía Taliban chưa có ý kiến gì về hoạt động biểu tình. Biểu tình (quy mô nhỏ) cùng với tình cảnh hàng nghìn người cố rời khỏi Afghansitan phản ánh sự thách thức mà tổ chức Hồi giáo này phải đối mặt trong việc cai trị đất nước.

Theo một số quan chức Taliban và NATO, Kabul hiện khá yên ả nhưng đã có khoảng 12 người thiệt mạng trong và gần sân bay.

Được canh gác bởi hơn 5.200 lính Mỹ, sân bay Kabul mở nhiều cổng để người dân tiếp cận. Máy bay Mỹ cũng bay tuần quanh thành phố đảm bảo an ninh cho công tác sơ tán.

3ncp6jy74jpczfe7aqnf2amluy.jpg
Sân bay Kabul có lính Mỹ canh gác - Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết hiện tại sân bay Kabul có 6.000 người hoàn tất thủ tục, chuẩn bị sơ tán. Trước đó Mỹ đã sơ tán được 6.741 người.

ov5ctz5oqzol7ptqps45ratwxi.jpg
Một gia đình rời khỏi Afghanistan bằng cách đi qua chốt kiểm soát ở biên giới với Pakistan - Ảnh: Reuters

Lập “danh sách đen”

Một nhóm tình báo Na Uy tiết lộ Taliban đang lập “danh sách đen” người có liên hệ với chính quyền cũ hoặc lực lượng quân sự do Mỹ dẫn dắt. Hạ nghị sĩ Mỹ Jason Crow cũng cảnh báo tổ chức Taliban dựa trên tài liệu của cơ quan tình báo Afghanistan xác định người từng làm việc cho Mỹ.

“Tôi có hình ảnh nhiều người gửi đến, ghi lại cảnh Taliban đến các khu dân cư lục soát tìm người”, hạ nghị sĩ Crow cho biết. Các mạng xã hội Facebook, Twitter và LinkedIn mới đây tuyên bố tăng cường bảo mật tài khoản của công dân Afghanistan nhằm giúp bảo vệ họ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biểu tình phản đối Taliban nổ ra nhiều nơi ở Afghanistan