1/5 người Úc gốc Hoa nói họ đã bị đe dọa hoặc tấn công về thể xác trong năm qua vì đại dịch COVID-19 và những căng thẳng trong mối quan hệ giữa Úc với Trung Quốc, theo cuộc khảo sát của Viện nghiên cứu Lowy.

Căng thẳng chính trị với Trung Quốc leo thang, nhiều người Úc gốc Hoa bị tấn công, hăm dọa

Nhân Hoàng | 03/03/2021, 14:03

1/5 người Úc gốc Hoa nói họ đã bị đe dọa hoặc tấn công về thể xác trong năm qua vì đại dịch COVID-19 và những căng thẳng trong mối quan hệ giữa Úc với Trung Quốc, theo cuộc khảo sát của Viện nghiên cứu Lowy.

Các phát hiện đã thúc đẩy một cuộc gọi từ Diễn đàn Người Úc gốc Hoa để kêu gọi quốc gia giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc khi Úc đối phó với Trung Quốc ngày càng quyết đoán hơn, đồng thời cũng thừa nhận rằng cộng đồng người Hoa ở Úc rất đa dạng về quan điểm và nguồn gốc chính trị của mình.

Điều tra dân số quốc gia cho thấy khoảng 5% dân số Úc trong tổng số 25 triệu người có tổ tiên là người Trung Quốc. Một nửa số người tham gia cuộc khảo sát của Viện nghiên cứu Lowy sinh ra bên ngoài Trung Quốc đại lục, ở những nơi như Hồng Kông, Malaysia và Đài Loan.

Đây là lần đầu tiên Viện Lowy thực hiện cuộc khảo sát với khoảng 1.000 người, chủ yếu qua mạng xã hội, bao gồm công dân Úc, người thường trú và một số lượng lớn những người có thị thực dài hạn. Nó được tài trợ bởi chính phủ Úc.

Jason Li, Chủ tịch Diễn đàn người Úc gốc Hoa, cho biết: “Người Úc gốc Hoa luôn bị kẹp trong những căng thẳng địa chính trị với Trung Quốc. Cách chúng tôi chế ngự sự ngờ vực ngày càng tăng với 1,4 triệu đồng bào Úc của mình sẽ là một bài kiểm tra đáng kể về chủ nghĩa đa văn hóa và các giá trị của chúng tôi với tư cách là một xã hội cởi mở, tự do”.

3/4 số người được hỏi cho biết Úc là một nơi tốt hoặc rất tốt để sống.

nhieu-nguoi-uc-goc-hoa-bi-tan-cong-ham-doa.jpg
Nhiều người Úc gốc hoa bị hăm dọa, tấn công vì căng thẳng chính trị giữa Úc và Trung Quốc leo thang trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Cuộc khảo sát diễn ra khi Đại sứ quán Trung Quốc công bố bài phát biểu của Phó trưởng phái bộ Trung Quốc ở Úc - Wang Xining. Ông công kích những người ở Úc bối xấu Chính phủ Trung Quốc.

Những kẻ cặn bã cố tình vu khống Trung Quốc, phá hoại tình hữu nghị Trung-Úc và làm tổn hại đến hạnh phúc của nhân dân hai nước vì tư lợi sẽ bị thế giới gạt sang một bên. Con cháu của họ sẽ xấu hổ khi nhắc đến vai trò tiêu cực của họ trong lịch sử”, Wang Xining nói tại bữa tối của Hội đồng Doanh nghiệp Trung Quốc - Úc.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Úc trước đó đã liệt kê những điều gây bất bình với Úc, bao gồm cả việc Úc kêu gọi cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, ngăn cản công ty viễn thông Huawei tham gia vào mạng 5G và hạn chế đầu tư nước ngoài vì lý do an ninh quốc gia.

Úc đã ban hành luật ngăn nước ngoài can thiệp chính trị vào năm 2018, nhằm tăng cường giám sát các khoản quyên góp chính trị của người Úc gốc Hoa và dẫn đến cuộc đột kích từ cảnh sát vào các cơ sở truyền thông Trung Quốc.

Một nửa số người trả lời cuộc khảo sát của Viện nghiên cứu Lowy cho biết họ lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc với các tiến trình chính trị ở Úc và một nửa nói giới truyền thông cùng các chính trị gia đã chú ý "đúng mức" hoặc "quá ít" đến vấn đề này.

Đài truyền hình quốc gia Úc – ABC đã ra mắt kênh video YouTube bằng tiếng Trung trong tuần này cung cấp tin tức ở Úc, sau những lo ngại của chính phủ và một số nhóm cộng đồng về ảnh hưởng của Chính phủ Trung Quốc với các phương tiện truyền thông bằng tiếng Trung ở Úc.

Jason Li cho biết kết quả của cuộc khảo sát rằng 7 trong số 10 người Úc gốc Hoa cảm thấy mình thuộc về Úc "minh chứng cho sức mạnh của chủ nghĩa đa văn hóa của Úc".

Một số lượng người Úc gốc Hoa nói họ cảm thấy mình thuộc về người Hoa.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ (65%) với việc Úc tìm kiếm các thị trường khác để giảm sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc.

Bài liên quan
Cô gái thứ 4 cáo buộc nhân viên Quốc hội tấn công tình dục, Bộ trưởng Quốc phòng Úc bưng bít thông tin
Người phụ nữ thứ tư đã lên tiếng cáo buộc nam nhân viên Đảng Tự do cầm quyền của Thủ tướng Scott Morrison (hiện đã bị sa thải) tấn công tình dục mình. Trước đó, Brittany Higgins kể bị gã ta hiếp dâm bên trong tòa nhà Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng chính trị với Trung Quốc leo thang, nhiều người Úc gốc Hoa bị tấn công, hăm dọa