Thủ tướng Thái Lan đã khẳng định không có chuyện các nhân vật VIP được tiêm vắc xin COVID-19 trước sau khi nước này nhận lô vắc xin đầu tiên.

Thái Lan: Không có chuyện các nhân vật VIP được tiêm vắc xin COVID-19 trước

Anh Tú (theo Bangkok Post) | 03/03/2021, 13:38

Thủ tướng Thái Lan đã khẳng định không có chuyện các nhân vật VIP được tiêm vắc xin COVID-19 trước sau khi nước này nhận lô vắc xin đầu tiên.

Chính phủ Thái Lan khẳng định không có chuyện phân phối vắc-xin COVID-19 cho các nhóm ưu tiên, sau xuất hiện tin dồn không căn cứ về việc một nhóm VIP ở tỉnh Chiang Mai được tiêm vắc-xin trước.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nói với báo chí: "Chúng tôi chưa bao giờ có chính sách dự trữ vắc-xin cho các nhóm VIP. Bộ Y tế khẳng định không có loại vắc-xin nào cho nhóm người ưu tiên nào".

Tin đôn được đăng trên một trang Facebook có tên là "Infectious Ngai Nid Diew". Tuy nhiên, bài đăng không cung cấp tên hoặc thông tin chi tiết của các VIP. Quản trị viên của trang Facebook đã xóa bài đăng vào hôm qua.

Tướng Prayut nhấn mạnh rằng người được tiêm trước là nhân viên y tế và tình nguyện viên có nguy cơ và cho những người dễ bị tổn thương ở 13 tỉnh.

Thủ tướng Thái Lan cho biết: “Quyết định cung cấp vắc-xin sẽ dựa trên Sở y tế tỉnh và Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của các tỉnh".

Vắc xin COVID-19 sẽ không được tiêm cho những người dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai hoặc những người mà bác sĩ đã khuyến cáo họ không nên tiêm vắc-xin.

Tiến sĩ Opas Karnkawinpong, Cục trưởng Cục Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) cho biết Bộ Y tế đã nhanh chóng thành lập một Ủy ban thăm dò để xem xét chương trình tiêm chủng COVID-19 ở tỉnh Chiang Mai sau khi có tin đồn rằng nhóm VIP được ưu tiên tiêm.

Các bệnh viện công được chỉ định ở Chiang Mai bắt đầu cung cấp vắc xin vào thứ hai, với mục tiêu tiêm chủng cho 1.450 người vào thứ ba. Chỉ có 373 người - tất cả đều là nhân viên y tế thiết yếu, đã đặt lịch hẹn tiêm chủng trong khi chỉ có 140 người - chủ yếu là nhân viên y tế thiết yếu và nhân viên tuyến đầu, đến tiêm vào thứ hai. Trong số 140 đó, có 73 là nhân viên y tế tuyến đầu và 63 cảnh sát và binh sĩ tuyến đầu khác được triển khai để đối phó với các nhóm nguy cơ và bệnh nhân.

Bác sĩ Worachat Taycharak, Giám đốc Bệnh viện Nakornping, tỉnh Chiang Mai, cho biết tỉnh này đã tiêm được 3.500 liều vắc xin cho 1.750 người. Ông cho biết số vắc xin này sẽ được gửi đến 9 bệnh viện được chỉ định trong tỉnh. Tiến sĩ Taycharak cho biết các sẽ tự sắp xếp và đưa ra quyết định về chương trình tiêm chủng COVID-19 của riêng mình.

Sáng 24.2, 200.000 liều vắc xin COVID-19 đầu tiên đến Thái Lan. Tất cả là sản phẩm từ Trung Quốc và được Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cùng các quan chức cấp cao tiếp nhận tại sân bay Suvarnabhumi.

Nhóm được tiêm chủng ban đầu sẽ gồm nhân viên y tế và những người trong độ tuổi 18-59 tại 13 tỉnh (Samut Sakhon, Bangkok, Pathum Thani, Nonthaburi, Samut Prakan, Tak, Nakhon Pathom, Samut Songkhram, Ratchaburi, Chon Buri, Phuket, Surat Thani và Chiang Mai) làm nhiệm vụ kiểm soát COVID-19 và thúc đẩy kinh tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan: Không có chuyện các nhân vật VIP được tiêm vắc xin COVID-19 trước