Ban chỉ đạo PCDB thành phố Thuận An đề nghị xử phạt chị L. về hành vi không chấp hành quy định PCDB để răn đe, không để xảy ra các trường hợp tương tự. Đồng thời, phê bình ông Võ Thanh Quan về cách cưỡng chế.

Bình Dương: Đề nghị xử phạt người phụ nữ bị cưỡng chế xét nghiệm

A.T | 30/09/2021, 07:23

Ban chỉ đạo PCDB thành phố Thuận An đề nghị xử phạt chị L. về hành vi không chấp hành quy định PCDB để răn đe, không để xảy ra các trường hợp tương tự. Đồng thời, phê bình ông Võ Thanh Quan về cách cưỡng chế.

Tối 29.9, Ban chỉ đạo PCDB TP.Thuận An (tỉnh Bình Dương) đã tổ chức cuộc họp liên quan đến việc cưỡng chế người dân đi xét nghiệm tại khu chung cư Ehome 4, phường Vĩnh Phú.

Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Thuận An Nguyễn Hữu Châu cho biết: “Sau nghe các bên liên quan báo cáo lại nội dung vụ việc, Ban chỉ đạo PCDB thành phố nhận thấy ông Võ Thanh Quan, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú vì nóng vội trong việc bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng mà dẫn đến hành động cưỡng chế chị Hoàng Thị Phương L. đi xét nghiệm không đúng quy trình, chưa khéo léo, gây phản cảm. Trong vụ việc trên, chị L. cũng có vi phạm, nếu chị hợp tác với lực lượng chức năng thì sẽ không xảy ra sự việc đáng tiếc như vậy”.

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng cũng như xét về tình và lý, Ban chỉ đạo PCDB thành phố Thuận An thống nhất kiểm điểm, phê bình ông Quan về cách cưỡng chế chị L. đi xét nghiệm COVID-19. Đồng thời, Ban chỉ đạo PCDB thành phố Thuận An đề nghị xử phạt chị L. về hành vi không chấp hành quy định PCDB để răn đe, không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Ông Châu cũng cho biết: Đây cũng là bài học sâu sắc của địa phương trong công tác PCDB. Từ vụ việc trên, địa phương cũng mong muốn người dân chấp hành tốt các quy định về PCDB để sớm đưa Thuận An nói riêng và Bình Dương nói chung trở về trạng thái bình thường mới”.

Vụ việc trên vụ việc ra sáng 28.9. Sáng 29.9, ông Võ Thanh Quan- Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú xác nhận ông đã dẫn đoàn công tác của phường xuống kiểm tra và cho phá cửa căn hộ của chị L. ở chung cư Ehome 4 để cưỡng chế đưa chị đi test COVID-19.

Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú giải thích, ngày 28.9, phường triển khai công tác xét nghiệm sàng lọc COVID-19 diện rộng với mục tiêu đạt 100%, hoặc tối thiểu 98% người dân trên địa bàn để chuẩn bị cho việc thành phố Thuận An trở thành “vùng xanh” vào ngày 30.9.

Ông Võ Thanh Quan giải thích về việc xâm nhập gia cư bất hợp pháp là do 2 lần test trước cách đây 10 ngày chị L. không ra test nên Ban quản trị chung cư lo ngại chị mắc COVID-19 mà không khai báo. Trước thông tin đó, chính quyền lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của chị và làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Tuy nhiên, chị H.T.P.L cho hay vào khoảng gần 11 giờ ngày 28.9, chị đang dạy yoga theo hình thức trực tuyến nên không nghe rõ người bên ngoài nói gì. Một lúc sau, chị thấy cửa nhà bị phá và có nhóm người xông vào kêu đi test COVID-19. Lúc này, chị nói đang bận nhưng họ vẫn cưỡng chế đưa đi.

Sau khi vụ việc lan truyền mạnh trên mạng xã hội, chiều 29.9, ông Võ Thanh Quan, cho biết đã cùng với đại diện Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ban Tuyên giáo Thành ủy Thuận An đã đến nhà gặp chị L. (ngụ khu chung cư Ehome 4).

Tại buổi làm việc, ông Quan lấy làm tiếc và xin lỗi vì đã hành xử nóng vội và chọn biện pháp nghiêm khắc nhất là cưỡng chế thay vì phạt hành chính. Ông Quan cho rằng, việc làm trên cũng vì cộng đồng xã hội, thực hiện theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần "chống dịch như chống giặc" và lo ngại bỏ sót ca dương tính trong cộng đồng vì hiện ở chung cư này đang có 2 ca dương tính SARS-CoV-2. “Chúng tôi đã gửi thư mời nhiều lần tới trường hợp này, tuy nhiên vì nóng lòng nên mới thực hiện như vậy. Chúng tôi không muốn cưỡng chế xét nghiệm bất kỳ người dân nào, việc lấy mẫu xét nghiệm chỉ mất ít phút nên rất cần người dân hợp tác...", ông Quan chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Dương: Đề nghị xử phạt người phụ nữ bị cưỡng chế xét nghiệm