Một số nghiên cứu khoa học mới đã được công bố cho thấy những phát hiện sâu hơn về COVID-19 cũng như những phương pháp hiệu quả trong điều trị.

Tiêm thêm liều vắc xin Pfizer, Moderna có giúp tăng hiệu quả chống các biến thể mới?

Đan Thuỳ | 03/08/2021, 13:06

Một số nghiên cứu khoa học mới đã được công bố cho thấy những phát hiện sâu hơn về COVID-19 cũng như những phương pháp hiệu quả trong điều trị.

Nhiễm đột phá do biến chủng Delta có khả năng lây lan

Theo một nghiên cứu mới, những người được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đầy đủ nhưng nhiễm đột phá do biến chủng Delta có thể vẫn làm lây lan vi rút như những người chưa tiêm chủng. Lượng vi rút trong mũi họng càng cao thì bệnh nhân càng có nhiều khả năng lây nhiễm cho người khác.

Tại một quận ở bang Wisconsin (Mỹ), các nhà nghiên cứu đã phân tích lượng vi rút trên các mẫu tăm bông phết mũi họng thu được từ người nhiễm COVID-19 và thấy rằng số lượng vi rút ở những bệnh nhân đã được tiêm chủng và chưa được tiêm chủng tương tự như nhau với có mức độ đủ cao để vi rút có thể lây lan.

00health-breakthrough-infectio-9489-6966-1627381133.jpeg
Lượng vi rút trong mũi họng càng cao thì bệnh nhân càng có nhiều khả năng lây nhiễm cho người khác - Ảnh: Internet

Trong một nghiên cứu riêng biệt từ Singapore, các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng dù tải lượng vi rút Delta ở bệnh nhân đã tiêm vắc xin và chưa tiêm là tương đương nhau, nhưng lượng vi rút giảm nhanh hơn ở nhóm người đã được tiêm chủng.

“Một giả định quan trọng về ác quy định hiện hành cơ bản nhằm làm chậm sự lây truyền COVID-19 là những người được tiêm chủng có nguy cơ lây lan vi rút cho người khác rất thấp”, theo đồng tác giả Katarina Grande của Cơ quan Y tế công cộng Madison & Dane County ở thành phố Madison, bang Wisconsin.

Các nghiên cứu của Wisconsin và Singapore đều được đăng trên medRxiv trước khi đánh giá ngang hàng.

Biến chủng Lambda có khả năng kháng vắc xin

Theo các nhà nghiên cứu Nhật Bản, biến thể Lambda (lần đầu xuất hiện ở Peru) có khả năng lây nhiễm cao và kháng vắc xin cao hơn so với SARS-CoV-2 ban đầu ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc).

Trong các thí nghiệm, họ đã phát hiện ra 3 đột biến trong protein đột biến của chủng Lambda là RSYLTPGD246-253N, 260 L452Q và F490S đã giúp nó chống lại kháng thể trung hoà do vắc xin tạo ra. Hai đột biến bổ sung là T76I và L452Q giúp cho chủng Lambda có khả năng lây nhiễm cao.

1546_abien_the_moi_sars-cov-2_bbc.jpeg
Biến chủng Lambda có thể là một mối đe doạ tiềm tàng với xã hội loài người - Ảnh: Internet

Trong báo cáo trước đó, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng việc Lambda được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gắn nhãn là biến chủng cần được quan tâm chứ không đáng lo ngại khiến nhiều người có thể không nhận ra đó là mối đe doạ nghiêm trọng.

Dù vẫn chưa rõ liệu Lambda có nguy hiểm hơn Delta hay không nhưng nhà nghiên cứu cấp cao Kei Sato của Đại học Tokyo tin rằng “Lambda có thể là một mối đe doạ tiềm tàng với xã hội loài người”.

Liều mRNA thứ ba tăng số lượng kháng thể nhưng có thể không tăng chất lượng chống biến thể mới?

Trong số những người được tiêm chủng đầy đủ chưa bao giờ mắc COVID-19, việc tiêm liều thứ ba của vắc xin mRNA từ Pfizer - BioNTech hoặc Moderna có thể sẽ làm tăng mức độ kháng thể, nhưng không phải là kháng thể có khả năng tốt hơn vô hiệu hóa các biến thể vi rút mới. Các nhà nghiên cứu của Đại học Rockefeller đã báo cáo điều này hôm 29.7 trên bioRxiv trước khi đánh giá ngang hàng.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng ở những người sống sót sau khi mắc COVID-19, các kháng thể của hệ thống miễn dịch phát triển trong năm đầu tiên, trở nên mạnh hơn và có khả năng chống lại các biến thể mới tốt hơn.

Ở 32 tình nguyện viên chưa bao giờ tiêm COVID-19, họ phát hiện ra rằng các kháng thể do vắc xin mRNA tạo ra đã phát triển giữa lần tiêm đầu tiên và mũi thứ hai. Song 5 tháng sau, các kháng thể do vắc xin tạo ra tương đương lượng kháng thể được thấy sau khi tiêm liều thứ hai, với "sự cải thiện nhỏ có thể đo lường được" trong khả năng vô hiệu hóa nhiều loại biến thể mới, đồng tác giả Michel Nussenzweig cho biết.

Do đó, ông Michel Nussenzweig nói việc tiêm liều thứ ba cho những người đó của cùng một loại vắc xin có thể sẽ tạo ra lượng kháng thể cao hơn nhưng vẫn không tăng hiệu quả chống các biến thể.

Michel Nussenzweig cho hay: “Chúng ta nên biết rằng hiệu quả thực sự đang suy giảm với nhiễm trùng nghiêm trọng, điều này không thực sự xảy ra đến nay, một liều tăng cường của bất cứ loại vắc xin gì có sẵn có thể trở nên thích hợp. Nếu một loại vắc xin cập nhật có sẵn để bảo vệ chống lại các biến thể cụ thể thì đó sẽ là sự lựa chọn".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm thêm liều vắc xin Pfizer, Moderna có giúp tăng hiệu quả chống các biến thể mới?