Bộ Công Thương không nghĩ đến chuyện tăng giá điện. Thay vào đó, sẽ làm việc với các đơn vị liên quan về vấn đề hỗ trợ giảm tiền điện tiếp cho người dân và doanh nghiệp.

Bộ Công Thương không nghĩ đến chuyện tăng giá điện

Tuyết Nhung | 30/09/2021, 18:28

Bộ Công Thương không nghĩ đến chuyện tăng giá điện. Thay vào đó, sẽ làm việc với các đơn vị liên quan về vấn đề hỗ trợ giảm tiền điện tiếp cho người dân và doanh nghiệp.

Trao đổi với báo chí tại buổi họp báo thường kỳ chiều nay 30.9 về vấn đề có tăng giá điện thời gian tới, ông Trần Tuệ Quang - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, hiện nay cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân đang được thực hiện theo Quyết định 24 Của thủ tướng Chính phủ.

1-5-.jpg
Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định chưa tăng giá điện - Ảnh: Internet

Theo đó, giá bán lẻ điện sẽ được xây dựng phản ánh các yếu tố đầu vào, các chi phí cho toàn bộ chuỗi dây chuyền sản xuất cung ứng điện từ khâu truyền tải, phân phối, từ bán lẻ điện đến các khách hàng sử dụng điện. Hiện nay, Bộ Công Thương đang tiếp tục chỉ đạo và điều hành giá điện theo đúng quy định tại Quyết định 24.

Hàng năm, theo ông Quang, giá bán lẻ điện sẽ được điều chỉnh nếu có biến động của các thông số đầu vào, trong đó cơ bản là khâu phát điện. Trong thời gian qua, việc điều chỉnh giá điện đã góp phần đảm bảo tài chính cho ngành điện, đảm bảo cho đầu tư các công trình điện, đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội.

Đặc biệt, về cơ chế điều hành giá điện thời gian qua được lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực khẳng định đã có sự minh bạch và rõ ràng hơn.

Liên quan đến việc trong năm 2021-2022, Bộ Công Thương có điều chỉnh giá bán lẻ điện không, ông cho biết, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ yêu cầu các đơn vị ngành điện tiếp tục theo dõi tình hình thực tế sản xuất kinh doanh điện, các thông số đầu vào, các khâu truyền tải, phân phối điện... để điều hành giá điện theo quyết định của Thủ tướng.

Nói thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động mạnh mẽ đến cuộc sống, gây nhiều khó khăn cho người dân và doanh nghiệp thì việc có nên giảm tiếp giá điện để hỗ trợ cho các đối tượng chịu ảnh hưởng là vấn đề được bàn luận nhiều thời gian qua.

"Về việc có giảm giá tiền điện tiếp hay không thì chúng tôi sẽ làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Vì họ là doanh nghiệp chịu trách nhiệm hoạch toán theo Luật doanh nghiệp của nhà nước và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước là chủ sở hữu của EVN. Còn Bộ Công Thương với vai trò là đơn vị quản lý nhà nước thì trước hết sẽ chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân. Còn nếu giảm được giá điện cho người dân thì cũng là điều rất tốt", Thứ trưởng nói.

Còn về việc điều chỉnh giá bán lẻ điện thời gian tới hay không, Thứ trưởng Hải khẳng định: "Hiện nay, Bộ Công Thương không nghĩ đến chuyện tăng giá điện".

Kể từ ngày 1.12.2017, giá điện đã được điều chỉnh tăng lên 1.720,65 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT), tương ứng tăng 6,08% so với giá bán điện bình quân hiện hành (1.622,01 đồng/kWh).

Sau hơn 2 năm giữ ổn định, giá bán lẻ điện bình quân đã được điều chỉnh tăng tiếp lên 8,36%, tương ứng giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 1.720,65 đồng/kWh lên gần 1.850 đồng/kWh từ ngày 20.3.2019.

Bài liên quan
Không tăng giá điện trong năm 2018, không sử dụng tên 'trạm thu giá'
Thủ tướng yêu cầu điều hành để làm sao lạm phát dưới 4% phải được quán triệt ở mọi cấp, mọi ngành, mọi địa phương. Tinh thần là không tăng giá điện trong năm nay, chỉ điều chỉnh giá dịch vụ giáo dục, y tế nếu điều kiện cho phép, thời điểm phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương không nghĩ đến chuyện tăng giá điện