Tối 31.3, Bộ GD-ĐT đã công bố đề tham khảo 7 môn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Đây là căn cứ để các nhà trường hướng dẫn học sinh ôn tập trong thời gian tới.

Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Dạ Thảo | 01/04/2021, 06:10

Tối 31.3, Bộ GD-ĐT đã công bố đề tham khảo 7 môn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Đây là căn cứ để các nhà trường hướng dẫn học sinh ôn tập trong thời gian tới.

Bộ GD-ĐT vừa công bố đề tham khảo 7 môn thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cơ bản sẽ giữ ổn định như các năm trước, không gây xáo trộn đến quá trình dạy học của giáo viên và học sinh. 

Theo kế hoạch dự kiến, các thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong hai ngày 7 và 8.7, ngày thi dự phòng là 9.7. Thứ tự thi các môn được giữ nguyên như năm trước, tức môn Ngữ văn thi vào sáng 7.7, buổi chiều thi môn Toán. Ngày 8.7, buổi sáng các thí sinh thi một trong 2 bài thi Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân) theo lựa chọn; buổi chiều thi môn Ngoại ngữ.

Trong 5 bài thi, chỉ có Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Việc chấm thi, Bộ quy định sẽ do hội đồng chấm thi tại địa phương chủ trì. Trong đó, các bài thi trắc nghiệm sẽ được chấm bằng máy.

Sở GD-ĐT địa phương chịu trách nhiệm chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, tài chính; hệ thống máy tính, máy quét ảnh và các thiết bị phụ trợ đáp ứng các yêu cầu theo hướng dẫn hằng năm của Bộ, phối hợp với lực lượng công an bảo vệ đảm bảo an ninh, an toàn cho việc chấm thi.

Bộ GD-ĐT chỉ đạo các hội đồng chấm thi thực hiện nghiêm túc các giải pháp kỹ thuật nhằm bảo mật bài thi, thông tin thí sinh trong quá trình chấm thi. Cùng với quy định về nhân sự và công việc cụ thể của tổ giám sát chấm thi, bộ yêu cầu đặt camera 24/24h giám sát khu vực chấm thi.

Đối với khâu chấm thi, thông tư quy định một số điểm mới chặt chẽ hơn với việc chấm thi tự luận. Theo quy chế, hội đồng chấm thi các tỉnh thành sẽ chấm với hướng dẫn, đáp án, thang điểm do Bộ GD-ĐT xây dựng theo thang điểm 10, điểm lẻ của tổng bài thi được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Quy chế quy định tất cả các hội đồng chấm thi tự luận đều phải tổ chức chấm chung 10 bài thi để thống nhất, tránh việc chấm lỏng hoặc chặt quá, hiểu sai hướng dẫn chấm, không nắm chắc quy trình chấm thi.

Riêng những hội đồng thi có từ 30.000 thí sinh trở lên có thể triển khai việc chấm chung theo từng tổ chấm thi hoặc nhóm tổ chấm thi. Việc thực hiện quy trình chấm 2 vòng độc lập phải bố trí ở 2 phòng chấm độc lập. Trong 2 giám khảo chấm thi, chỉ giám khảo chấm vòng 2 được ghi điểm thành phần bên lề bài thi, tổng điểm. Giám khảo 1 chỉ ghi kết quả vào phiếu chấm để đảm bảo khách quan, không có tác động, trao đổi giữa 2 giám khảo trong quá trình chấm.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ được tổ chức theo hướng giữ ổn định như năm 2020. Với nhiệm vụ chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi, Bộ trưởng lưu ý phải phản ánh được nội dung chương trình và phạm vi giới hạn trong điều kiện cụ thể của năm học chịu tác động của dịch bệnh. Cấu trúc đề thi giữ ổn định để thuận lợi cho việc dạy học, ôn tập của giáo viên, học sinh; trong đó rất chú trọng tới chất lượng, độ tin cậy của đề thi để phân loại học sinh.

“Học sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2021 không chỉ chịu tác động bởi tình hình dịch bệnh của năm nay mà còn chịu ảnh hưởng từ năm học lớp 11, bởi vậy nội dung đề thi phải gắn rất sát với hoạt động dạy và học trong điều kiện dịch bệnh, đồng thời gắn với chuẩn đầu ra chương trình phổ thông”, Bộ trưởng khẳng định.

Mời thí sinh và độc giả xem đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021:

Đề thi tham khảo môn TOÁN

Đề thi tham khảo môn NGỮ VĂN

Đề thi tham khảo môn LỊCH SỬ

Đề thi tham khảo môn ĐỊA LÝ

Đề thi tham khảo môn VẬT LÝ

Đề thi tham khảo môn HÓA HỌC

Đề thi tham khảo môn SINH HỌC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021