Đề xuất này được nêu ra trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng, năm học mới đã cận kề.

Bộ GD-ĐT đề xuất cho học sinh THPT sớm được tiêm vắc xin

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 28/08/2021, 12:17

Đề xuất này được nêu ra trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng, năm học mới đã cận kề.

Sáng 28.8, tại Hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022, Bộ GD-ĐT đã đề xuất xem xét ưu tiên tiêm vắc xin cho các học sinh THPT.

Ngành giáo dục hoàn thành mục tiêu kép trong năm học 2021

Nói về tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng không chỉ tới ngành giáo dục mà còn cả lên nền kinh tế của cả nước, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết ngành đã triển khai quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch với mục tiêu kép “đảm bảo sức khỏe, an toàn của học sinh, sinh viên, giáo viên lên trên hết” đồng thời thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”.

Năm học 2020-2021, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ GD-ĐT tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống dịch, tăng cường thực hiện kế hoạch năm học, triển khai dạy học trực tuyến, kiểm tra, đánh giá, ôn thi tốt nghiệp THPT. Ngành giáo dục cũng tổ chức hoạt động dạy và học, kết thúc năm học và tuyển sinh trong thời gian dịch COVID-19 tại các cơ sở giáo dục đại học.

yen-lop-mam-non-7.jpg
Cô trò trường mầm non

Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: Do tình hình dịch COVID-19, năm học 2021-2022 tại TP.HCM không thể bắt đầu theo hình thức trực tiếp. Học sinh phổ thông học qua internet, trẻ mầm non tựu trường muộn hơn. Học sinh tiểu học sẽ tổ chức lớp từ ngày 8.9. Thầy cô sẽ dành 10 ngày đầu hướng dẫn kỹ năng, phương pháp học trên internet cho học sinh, phụ huynh.

TP.HCM cũng chỉ đạo tăng cường xây dựng kế hoạch năm học 2021-2022 linh hoạt, phù hợp với thực tế và chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho việc học trực tuyến hết học kỳ 1. Các địa phương kiểm soát dịch tốt sẽ tổ chức dạy trực tiếp ngay khi đủ điều kiện, tận dụng tối đa thời gian dạy trực tiếp, đặc biệt với lớp 1, lớp 2, lớp 6 và lớp cuối cấp.

Đề nghị cho học sinh THPT sớm được tiêm vắc xin

Đưa ra ý kiến chung, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết hiện nay bộ đang kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo ngành y tế có giải pháp để sớm thực hiện việc tiêm vắc xin cho học sinh, trước mắt là học sinh THPT.

Theo ông Sơn, việc này nhằm tạo điều kiện cho học sinh có thể sớm trở lại trường học trực tiếp trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và việc học trực tuyến không thể đảm bảo chất lượng bằng dạy trực tiếp, đặc biệt là ở nhiều nơi còn khó khăn về cơ sở vật chất cũng như trình độ tiếp cận công nghệ thông tin của cả giáo viên và học sinh.

hoi-nghi.jpg
Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Văn phòng Chính phủ và hơn 400 điểm cầu ở các cơ sở giáo dục đại học cả nước

Bộ GD-ĐT cũng kiến nghị chính phủ xem xét các phương án miễn giảm học phí cho học sinh mầm non, phổ thông trong năm học 2021-2022; xem xét, bố trí kinh phí để ngành giáo dục thực hiện các giải pháp chuyển trạng thái hoạt động thích ứng với dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp và có thể kéo dài, gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số trong dạy và học. Trong đó, trước mắt là tập trung xây dựng hệ thống bài giảng trên truyền hình, bài giảng điện tử, kho học liệu số dùng chung cho học sinh phổ thông cả nước. Ngành giáo dục sẽ tập huấn giáo viên về kỹ năng dạy và quản lý lớp học trực tuyến, đầu tư trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học trong năm học.

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh việc rà soát và hoàn thiện các quy định về chức năng quản lý nhà nước quy định trong Luật Giáo dục và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan... Theo Thứ trưởng Sơn, những việc phải làm là:

Chuyển đổi trạng thái hoạt động của ngành giáo dục thích ứng với dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp và có thể kéo dài, gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý giáo dục, tổ chức các hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá.

Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học 2021-2022 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch COVID-19 tại địa phương; tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát.

Tiếp tục triển khai chương trình và SGK giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng và hiệu quả, đặc biệt với lớp 2, lớp 6 trong năm học mới. Tổ chức triển khai hiệu quả Chỉ thị số 14 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 và Quyết định số 1373 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT đề xuất cho học sinh THPT sớm được tiêm vắc xin