Ngày 27.5, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh thành vàn về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2021.

Bộ GD-ĐT lên phương án thi tốt nghiệp THPT 2021, nhiều tỉnh đề xuất thi làm 2 đợt

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 27/05/2021, 06:17

Ngày 27.5, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh thành vàn về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2021.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ông Nguyễn Kim Sơn cho biết Bộ GD-ĐT sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi, còn UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức kỳ thi trên địa bàn, bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn tại địa phương, nhất là phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Kỳ thi năm nay, các bài thi được tổ chức gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm các môn thi thành phần là Vật lý, Sinh học, Hoá học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm các môn thi thành phần là Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

3(1).jpg
Hội nghị trực tuyến về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Về thời gian làm bài thi, môn Ngữ văn 120 phút, Toán 90 phút, Ngoại ngữ 60 phút, mỗi môn thi thành phần thuộc tổ hợp có thời gian làm bài 50 phút. Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về kế hoạch xây dựng các phương án có tính khả thi cao để tổ chức kỳ thi an toàn trong điều kiện ảnh hưởng của dịch COVID -19, phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của địa phương.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, trên tinh thần tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương xây dựng kịch bản cụ thể trong bối cảnh có dịch COVID-19. Các Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Y tế để phân loại học sinh đang thuộc diện F1, F2 và có các giải pháp tránh lây chéo trong cộng đồng; chú ý thực hiện tốt nội dung "5K" theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Bộ GD-ĐT sẽ có phương án cụ thể đối với các trường hợp F0; đồng thời, có kế hoạch tổ chức thi thành 2 đợt, bảo đảm công bằng, khách quan; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để bảo đảm cho việc tổ chức kỳ thi chu đáo, hiệu quả.

Tại hội nghị, ông Trần Tuấn Nam - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Giang cho biết toàn tỉnh có 21.015 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi THPT 2021, có 37 điểm thi với 908 phòng thi. Về nhân lực, chuẩn bị số cán bộ, giáo viên coi thi tính cả dự phòng khoảng 3.700 người, trong đó có khoảng 1.000 cán bộ giáo viên THCS. Sở GD-ĐT Bắc Giang đã chủ động trong công tác tham mưu, phối hợp chỉ đạo tổ chức kỳ thi trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tỉnh có các giáo viên, nhân viên và học sinh thuộc diện F0, F1, F2 và diện thuộc vùng phải cách ly, giãn cách xã hội do vậy việc tổ chức coi thi sẽ gặp nhiều khó khăn. Hiện, đang có 1.771 cán bộ, giáo viên thuộc các trường hợp F0, F1, F2, diện trong vùng các ly, giãn cách.

Đối với học sinh lớp 12, hiện có tổng số là 9.914 trường hợp liên quan đến Covid-19, trong đó có 1 trường hợp F0, 152 trường hợp F1, 2.690 trường hợp F2 và 7.071 trường hợp trong vùng cách ly, giãn cách. Chính vì thế tỉnh đề xuất Bộ GD-ĐT có hướng dẫn chi tiết, cụ thể về tổ chức thi trong môi trường có dịch bệnh (tình huống thi đợt 2 vẫn còn thí sinh phải cách ly) và đề xuất các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển theo học bạ và xét tuyển thẳng do phải cách ly không nộp hồ sơ đúng thời gian quy định được thì các em này được nộp hồ sơ chậm hơn so với quy định.

2-jpg(1).jpg
Các thí sinh ở điểm nóng dịch bệnh COVID-19 sẽ thi thành 2 đợt khác nhau

Cũng như tỉnh Bắc Giang, tỉnh Bắc Ninh cho biết hiện nay tỉnh đã lên hai phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT. Phương án 1 là nếu Bắc Ninh kiểm soát được dịch bệnh, kết thúc các biện pháp giãn cách, cách ly vào khoảng ngày 20 đến 25.6, kỳ thi sẽ được tổ chức đúng lịch của Bộ, ngày 7 và 8.7. Đối với nhóm F2, tỉnh sẽ bố trí phòng thi dự phòng tại các điểm thi. Thí sinh F0 đang phải điều trị và không có điều kiện dự thi sẽ được đặc cách theo hướng dẫn của Bộ. Riêng với thí sinh F1, phải cách ly tập trung, Bắc Ninh chia thành các tình huống. Nếu mỗi huyện/thị có số F1 lớn hơn 2 phòng thi (mỗi phòng 10 học sinh), địa phương bố trí một điểm thi cho F1. Nếu nhỏ hơn, các huyện/thị nghiên cứu điểm thi phù hợp. Tình huống khác là nếu số lượng F1 còn nhiều, Sở sẽ xin ý kiến Bộ GD-ĐT tổ chức thi đợt 2.

Phương án 2, sau ngày 20 đến 25.6, tình hình dịch còn phức tạp, nhiều địa phương trong tỉnh áp dụng biện pháp giãn cách, cách ly, Bắc Ninh đề nghị tổ chức thi đợt 2 cho học sinh toàn tỉnh. Ông Sơn cũng đưa ra một số tình huống cụ thể mong được Bộ hướng dẫn như với F0 phải điều trị trong bệnh viện trước ngày thi quá 10 ngày, có xếp loại học lực và hạnh kiểm cả năm lớp 12 đều từ khá trở lên có thuộc đối tượng xét đặc cách tốt nghiệp không; F0 phải điều trị tại bệnh viện trước ngày thi không quá 10 ngày nhưng có học lực, hạnh kiểm cả năm lớp 12 xếp loại trung bình thì sao?

Ông Dương Xuân Huyên, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết toàn tỉnh có 48 F0, tình hình dịch cũng phức tạp. Rà soát học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp THPT, có 17 F1, 588 F2. Ngoài ra, tỉnh cũng có 89 giáo viên là F2 cùng hàng trăm F3. Tỉnh đã chỉ đạo ngành giáo dục xây dựng 3 kịch bản tổ chức thi tốt nghiệp THPT để đảm bảo an toàn, nghiêm túc. Một là đến kỳ thi, không có thí sinh nào thuộc diện F0, F1, tỉnh sẽ tổ chức thi bình thường tại 21 điểm thi. Hai là dịch lây lan ra diện rộng ở một số địa bàn thì các điểm an toàn vẫn tổ chức như đợt 1; các địa bàn có dịch như Hữu Lũng, Chi Lăng, tỉnh sẽ báo cáo và xin ý kiến của Bộ để tổ chức thi đợt 2 khi dịch ổn định. Cuối cùng là tình huống dịch bùng phát trên toàn tỉnh, tỉnh sẽ cho ngừng thi, báo cáo Bộ chuyển sang đợt thi mới. Hiện, Lạng Sơn có nhiều học sinh phải cách ly, việc ôn thi bị ảnh hưởng. Vì vậy, ông Huyên đề nghị Bộ GD-ĐT quan tâm công tác ra đề thi sao cho phù hợp với thực tế và chú trọng giảm tải kiến thức.

Tiếp thu ý kiến của các địa phương, Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết Bộ sẽ sớm hướng dẫn cụ thể với nhóm thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 và phối hợp với Bộ Y tế để xây dựng. Về việc tổ chức thi đợt 2 và sự cân bằng độ khó của đề thi hai đợt, Thứ trưởng Độ khẳng định, nếu phải tổ chức đợt 2, Bộ sẽ đảm bảo hai đợt cân bằng. Tuy nhiên, tinh thần là vẫn tổ chức kỳ thi vào ngày 7 và 8.7 cho tất cả thí sinh. Trường hợp rất đặc biệt, dịch diễn biến quá phức tạp, các địa phương có quá nhiều thí sinh diện F1, F2 lên phương án đề xuất để Bộ cùng quyết định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT lên phương án thi tốt nghiệp THPT 2021, nhiều tỉnh đề xuất thi làm 2 đợt