Bộ Giao thông vận tải vừa kiến nghị Chính phủ cho phép chưa xử phạt xe quá hạn đăng kiểm, để người dân tiếp tục đưa xe đi kiểm định.

Bộ GTVT kiến nghị chưa xử phạt xe quá hạn đăng kiểm trong thời gian chờ 15 ngày

H.Đ | 10/03/2023, 13:20

Bộ Giao thông vận tải vừa kiến nghị Chính phủ cho phép chưa xử phạt xe quá hạn đăng kiểm, để người dân tiếp tục đưa xe đi kiểm định.

Theo tính toán của Cục Đăng kiểm Việt Nam, với khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định chỉ đạt 14% tại Hà Nội và 49% ở TP.HCM, số xe dự kiến quá hạn đăng kiểm không được kiểm định trong tháng 3 lên tới hàng trăm nghìn chiếc.

Trước thực tế trên, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kiến nghị Chính phủ cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Theo kiến nghị, trong thời gian 15 ngày, các xe này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.

Bộ cũng đề nghị cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô có trang thiết bị, nhân lực đáp ứng quy chuẩn được phép hoạt động kiểm định xe ô tô.

Theo Bộ GTVT, quy định mỗi dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, trong đó có ít nhất một đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao cần thay đổi. Theo đó, mỗi dây chuyền kiểm định chỉ nên bố trí tối thiểu một đăng kiểm viên, để khai thác tối đa năng lực của các đơn vị đăng kiểm.

Quy định hiện hành yêu cầu một dây chuyền loại I kiểm định không quá 90 xe, và dây chuyền loại II không quá 70 xe. Bộ đề xuất mỗi dây chuyền được kiểm định không giới hạn công suất. Đồng thời, các đơn vị đã bị đình chỉ hoạt động (từ 1 đến 3 tháng) có thể mở lại nếu đáp ứng được các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp nghe báo cáo về công tác đăng kiểm phương tiện giao thông và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Thông báo kết luận của Phó thủ tướng nêu rõ: Công tác kiểm định phương tiện giao thông là dịch vụ công rất quan trọng, bảo đảm an toàn cho các phương tiện giao thông, tính mạng của người dân, đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật, trình độ và thuộc trách nhiệm của Nhà nước.

Vì vậy, trong khi giải quyết, xử lý những yếu kém của cơ quan quản lý nhà nước, phải tìm giải pháp tốt nhất, không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân. Các bộ ngành, địa phương cần quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tăng cường phản ứng chính sách, chủ động xử lý kịp thời, giải quyết những vấn đề ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Phó thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương sửa đổi Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12.8.2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ, trong đó xem xét sửa đổi bổ sung quy định cho phép miễn kiểm tra kỹ thuật khi đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới nhập khẩu chưa qua sử dụng gắn với trách nhiệm của nhà sản xuất; nghiên cứu phương án kéo dài chu kỳ đăng kiểm với các phương tiện mới sử dụng đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về an toàn của phương tiện ban hành trước ngày 10.3.2023.

Theo quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/NĐ-CP), người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt 3 - 4 triệu đồng nếu điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Mức phạt tăng lên 4 - 6 triệu đồng, nếu điều khiển xe không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Nếu xe quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông, chủ phương tiện sẽ bị xử phạt 4 - 6 triệu đồng đối với cá nhân, 8 - 12 triệu đồng đối với tổ chức, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Nếu xe quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông, chủ phương tiện sẽ bị xử phạt 6 - 8 triệu đồng đối với cá nhân, 12 - 16 triệu đồng đối với tổ chức, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7 để xem xét công tác nhân sự
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV vào chiều 2.5 để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GTVT kiến nghị chưa xử phạt xe quá hạn đăng kiểm trong thời gian chờ 15 ngày