“Bộ Nội vụ sẽ căn cứ vào các quy định của Đảng và Nhà nước để làm việc với Đà Nẵng. Chúng tôi cũng sẽ cầu thị, lắng nghe những ý kiến của phía Đà Nẵng trên cơ sở dân chủ và tôn trọng”, ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ nói.

Bộ Nội vụ lên tiếng về đề xuất bổ sung nhân sự lãnh đạo của Đà Nẵng

Trí Lâm | 05/05/2017, 05:49

“Bộ Nội vụ sẽ căn cứ vào các quy định của Đảng và Nhà nước để làm việc với Đà Nẵng. Chúng tôi cũng sẽ cầu thị, lắng nghe những ý kiến của phía Đà Nẵng trên cơ sở dân chủ và tôn trọng”, ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ nói.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, liên quan đến việc bác đề xuất bổ nhiệm ông Lê Trung Chinh làm Phó chủ tịch Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, việc bổ sung thêm phó chủ tịch phải thực hiện theo đúng quy định của Đảng và pháp luật.

Thứ trưởng Tuấn cho biết, Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Thủ tướng xem xét vấn đề này. Tuy nhiên, qua thẩm định, Bộ Nội vụ thấy có quyết định của Thành ủy Đà Nẵng điều động và luân chuyển ông Chinh về làm Bí thư quận Ngũ Hành Sơn. Trong khi đó, căn cứ quy định của Bộ Chính trị, thời gian luân chuyển phải đảm bảo 3 năm trở lên.

“Chúng tôi nhận thấy trường hợp này có vấn đề liên quan đến điều kiện, tiêu chuẩn. Bộ Nội vụ báo cáo trung thực, đầy đủ về hồ sơ bổ nhiệm liên quan đến ông Chinh", ông Tuấn nói.

Sau khi có báo cáo, Thủ tướng đã giao cho Bộ Nội vụ thời gian tới vào làm việc trực tiếp với Đà Nẵng về vấn đề này. Khi có kết quảsẽ thông báo với các cơ quan báo chí.

“Bộ Nội vụ sẽ căn cứ vào các quy định của Đảng và Nhà nước để làm việc với Đà Nẵng. Chúng tôi cũng sẽ cầu thị, lắng nghe những ý kiến của phía Đà Nẵng trên cơ sở dân chủ và tôn trọng”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng cho biết, thời gian qua, một số địa phương có lượng cấp phó nhiều hơn so với quy định. Bộ Nội vụ đã tiến hành kiểm tra khi báo chí nêu và đang nghiên cứu để hoàn thiện quy định của pháp luật về số lượng cấp phó trong các cơ quan, tổ chức.

Theo đó, đối với những cán bộ chưa đến thời gian nghỉ hưu thì vẫn phải bố trí công việc cho đến khi họ nghỉ hưu và không bổ sung thêm cấp phó thay thế. Bộ Nội vụ đã yêu cầu các địa phương báo cáo về tình hình cấp phó để tìm giải pháp cho tình trạng này.

Theo thông báo phát đi từ Văn phòng Chính phủ ngày 26.4, Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề nghị của Bộ Nội vụ tại mục 4, tờ trình số 2044 ngày 17.4, giao Bộ Nội vụ làm việc cụ thể với Thành ủy, HĐND, UBND TP.Đà Nẵng về việc miễn nhiệm, bầu chức vụ Phó chủ tịch UBND thành phố; đề nghị Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn Thành ủy Đà Nẵng thực hiện việc điều động cán bộ theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

Trước đó, Thành ủy Đà Nẵng có tờ trình gửi Bộ Nội vụ về việc giới thiệu bầu bổ sung ông Lê Trung Chinh – Thành ủy viên, Bí thư quận ủy Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) giữ chức Phó chủ tịch UBND thành phố.

Ngày 3.4.2017, Thành ủy Đà Nẵng tiếp tục gửi Bộ Nội vụ công văn số 1171-CV/TU báo cáo về vấn đề này và kèm theo Quyết định số 925-QĐ/TU ngày 1.3.2016 về việc phân công cấp ủy viên của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng. Theo đó, ông Lê Trung Chinh sẽ thôi chức Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo để luân chuyển đến nhận công tác tại quận ủy Ngũ Hành Sơn.

Cùng với đó, căn cứ các quy định của Đảng và đối chiếu trường hợp cụ thể của ông Lê Trung Chinh, Bộ Nội vụ nhận thấy việc ông Chinh đến nhận chức vụ Bí thư Quận ủyNgũ Hành Sơn từ ngày 1.2.2016 theo quyết định số 925 ngày 1.3.2016 của Ban Thường vụ Thành ủyĐà Nẵng là luân chuyển và đến nay là chưa đủ thời gian luân chuyển theo quy định của Bộ Chính trị. Do đó chưa thể thống nhất giới thiệu để HĐND TP.Đà Nẵng bầu ông Chinh giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nhiệm kỳ2016-2021...

Bộ Nội vụ cũng cho biết, theo Quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử ban hành kèm theo Quyết định số 68-QĐ/TW ngày 4.7.2007 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW ngày 26.9.2007 của Ban Tổ chức Trung ương, thời hạn luân chuyển cán bộ nói chung là 3 năm trở lên. Trường hợp thật sự cần thiết, do nhu cầu đặc biệt của việc sắp xếp, bố trí cán bộ thì mới điều động sớm hơn thời gian trên.

Chiều 3.5, ông Trần Đình Hồng (Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng) cho biết Ban Thường vụ Thành ủy vẫn bảo lưu quan điểm đề xuất của mình vì Đà Nẵng đang rất cần một phó chủ tịch.

Theo ông Hồng, với các chức danh phó chủ tịch UBND thành phố thì lâu nay vấn đề quản lý, bổ nhiệm và làm quy trình đều do Ban Thường vụ Thành ủy quyết định… Ông Lê Trung Chinhnằm trong quy hoạch chức danh này. Ban chấp hành Đảng bộ lấy phiếu tín nhiệm thì có tới 49/50 phiếu đồng ý, còn trong Ban Thường vụ thì 100% đồng ý làm quy trình để bổ nhiệm ông Chinh vào chức phó chủ tịch.

Xem xét chức danh Chủ tịch Liên minh HTX của ông Võ Kim Cự

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết sau khi có kết quả thông báo của Ủy banKiểm tra Trung ương xử lý kỷ luật Đảng đối với ông Võ Kim Cự và các cán bộ của Bộ TN-MT giai đoạn 2010-2015, Ban Bí thư đã giao nhiệm vụ cho Ban cán sự đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội xem xét. Thủ tướng đã giao cho Bộ Nội vụ xem xét về chức danh Chủ tịch Liên minh HTX của ông Võ Kim Cự. Tuy nhiên, hiện nay Chính phủ chưa nhận được báo cáo của Bộ Nội vụ về vấn đề này.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, với những trường hợp bị kỷ luật ở hình thức cách chức thì những quyền lợi gắn với chức vụ (chế độ liên quan đến khám chữa bệnh, tang lễ, khen thưởng…) sẽ bị xem xét để không thực hiện hoặc thực hiện ở mức độ thấp hơn.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Nội vụ lên tiếng về đề xuất bổ sung nhân sự lãnh đạo của Đà Nẵng