Ngày 31.8, Bộ Quốc phòng Nhật đã đề nghị tăng ngân sách quốc phòng để phát triển hệ thống tên lửa nhằm mục đích bảo vệ quần đảo Senkaku trước hành động xâm nhập hung hăng của Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Nhật muốn tăng tiền trang bị tên lửa để 'chọi' Trung Quốc

Cẩm Bình | 31/08/2016, 16:45

Ngày 31.8, Bộ Quốc phòng Nhật đã đề nghị tăng ngân sách quốc phòng để phát triển hệ thống tên lửa nhằm mục đích bảo vệ quần đảo Senkaku trước hành động xâm nhập hung hăng của Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Nhậttuyên bố đã yêu cầu mức ngân sách quốc phòng cho năm tài chính tính từ tháng 4.2017 là 5.168 tỉyên; tăng 2,3% so với ngân sách chi cho năm tài chính hiện tại.

Nếu yêu cầu này được nội các của Thủ tướng Shinzo Abe chấp thuậnthì năm tài chính 2017 sẽ là năm thứ 5 liên tiếp chính phủ Nhật đặt ra mức ngân sách quốc phòngkỉ lục trong bối cảnh khu vực đang căng thẳng.

Với ngân sách đề xuất, Bộ Quốc phòng Nhật dự định sẽ chi cho phát triển tên lửa đất đối hạm và tên lửa không đối hạm trang bị cho máy bay tuần tra.

Theo báoYomiuri Shimbun đưa tin vào tháng 8, hệ thống tên lửa đất đối hạm mà Nhật sắp phát triển sẽ có tầm bắn 300km và có thể được bố trí trên đảo Miyako thuộc tỉnh Okinawa. Tokyo sẽ chính thức triển khai tên lửa vào năm 2023. Như vậy tên lửa đủ khả năng bảo vệ khu vực vùng biển Senkaku.

Về động cơ Nhật phát triển tên lửa, báo khẳng định “vì Trung Quốc nhiều lần lặp lại các hành vi khiêu khích tại quần đảo Senkaku nên Nhật quyết định sẽ gia tăng mức độ răn đe đối với Trung Quốc bằng cách phát triển và triển khai tên lửa có tầm bắn đã được cải thiện”.

Nhật dự định phát triển tên lửa để bảo vệ quần đảo Senkaku - Ảnh: RFA

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nhật cũng có kế hoạch lập lực lượng đổ bộ di động gồm 2.000 quân đóng tại một căn cứ quân sự tại Nagasaki và bổ sung nhân sự cho chương trình hợp tác thu thập thông tin Biển Đông với một số nước Đông Nam Á có liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc.

Không chỉ có Trung Quốc, Nhật cũng cảnh giác với cácvụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Do đó, để đối phó Triều Tiên, Bộ Quốc phòng cũng định chi một phần ngân sách quốc phòng dự kiến để nâng cấp tầm bảo vệ của hệ thống chống tên lửa Patriot.

Yêu cầu tăng ngân sách quốc phòng của Bộ Quốc phòng Nhật được đưa ra sau khi Bộ trưởngNgoại giao Nhật Fumio Kishida trong cuộc gặp người đồng cấpTrung Quốc Vương Nghị vào tuần trước đã lên tiếng nhắc nhở Trung Quốc phải ngừng ngay các hành động đơn phương xâm nhập vùng biển quanh Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

Trước đó, Nhật đã gửi hàng loạtphản đối qua các kênh ngoại giao phản đối hành động của trung Quốcồ ạt đưa hàng trăm tàu cá lẫn tàu cảnh sát biển vào vùng biển tranh chấp.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan
Đồng Tháp xuất 15 tấn củ sen sang Nhật
Đồng Tháp hiện trồng 1.800 ha sen, năng suất 5-7 tấn một ha. Sen lấy củ trồng theo quy trình được bao tiêu với giá 20.000 đồng/kg, ước tính mỗi vụ nông dân lãi 40-45 triệu đồng một ha.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Quốc phòng Nhật muốn tăng tiền trang bị tên lửa để 'chọi' Trung Quốc