Bộ Tài chính cho rằng các loại phí phát sinh mà các bộ, ngành, địa phương tự “đẻ” ra để thu là trái với quy định của pháp luật.  Bộ Tài chính  đề nghị chấn chỉnh tình trạng thu phí ngoài quy định nhằm bảo đảm pháp luật về phí và lệ phí.

Bộ Tài chính đề nghị bỏ các loại phí tự “đẻ” ra

Một Thế Giới | 26/06/2015, 17:29

Bộ Tài chính cho rằng các loại phí phát sinh mà các bộ, ngành, địa phương tự “đẻ” ra để thu là trái với quy định của pháp luật.  Bộ Tài chính  đề nghị chấn chỉnh tình trạng thu phí ngoài quy định nhằm bảo đảm pháp luật về phí và lệ phí.

Qua kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về phí, lệ phí thời kỳ 2013-2014 tại một số bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính vừa có Công văn 8293 /BTC-TTr gửi tới các cơ quan này. Trong Công văn chỉ rõ, bên cạnh những mặt tích cực thì còn nhiều hạn chế.
Tự “đẻ” ra phí
Theo Bộ Tài chính, một số cơ quan hiện chưa chấp hành nghiêm quy định về quản lý, thực hiện thu phí, lệ phí chưa đúng quy định. Một số loại phí, lệ phí thu chưa đúng quy định như: phí vệ sinh, phí quảng cáo trên dải phân cách, lệ phí cấp Chứng chỉ an toàn đối với doanh nghiệp kinh doanh đường sắt, phí dự thi, dự tuyển, phí thăm quan các công trình văn hóa, lịch sử thuộc địa phương quản lý; phí chợ đêm, phí chợ tạm...
Bộ Tài Chính cho rằng quy định thu phí, lệ phí trong các Bộ thủ tục hành chính này là chưa đúng quy định hiện hành về cả đối tượng và mức thu... Chưa thực hiện đúng quy định trong lập và quyết định giao dự toán thu, chi phí, lệ phí.
Bên cạnh đó, giao dự toán chưa đầy đủ về các khoản thu chưa sát với số thu thực. Không những vậy, chưa xác định đúng tỷ lệ để lại theo quy định như học phí, lệ phí tuyển sinh, lệ phí trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, y tế dự phòng, các loại phí, lệ phí có thay đổi về mức thu, tỷ lệ để lại, những loại phí, lệ phí liên quan đến cấp phép, thẩm định có điều kiện...
Hiện đang có tình trạng thu cao hơn quy định các loại phí chợ, phí vệ sinh, phí cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh,.... Các lệ phí như địa chính,quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm lại thu thấp hơn quy định. Thậm chí, không thực hiện thu mặc dù có quy định thu như phí kiểm dịch y tế đối với hàng hóa, tàu, máy bay xuất cảnh, quá cảnh, phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng,...
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng phát hiện, các bộ, địa phương thu một số khoản không có trong danh mục phí, lệ phí hiện hành, như: “phí” duy tu hạ tầng kỹ thuật, “phí” mặt bằng quảng cáo, “phí” cấp bằng khai thác viên...
Một số trường hợp quản lý thu phí, lệ phí còn để tình trạng thất thu, nợ đọng kéo dài, nợ khó có khả năng thu như: phí kiểm dịch y tế, phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp; lĩnh vực thông tin, liên lạc.... do chưa quản lý hết các đối tượng, chưa thu hoặc các đối tượng chưa nộp đầy đủ.
Bãi bỏ các loại phí chưa phù hợp
Để chấn chỉnh tình trạng thu phí lộn xộn và phí “đẻ” ra phí trên, Bộ Tài chính đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát lại việc ban hành chế độ thu phí, lệ phí. Đồng thời, ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện chế độ chính sách về phí, lệ phí thuộc thẩm quyền và đề xuất bãi bỏ các loại phí, lệ phí không còn phù hợp...
Đối với các loại phí, lệ phí trong danh mục Nhà nước quy định có phát sinh tại bộ, ngành, địa phương nhưng chưa ban hành chế độ thu thì cần trình bổ sung kịp thời, bảo đúng chế độ quy định của Nhà nước.
Bên cạnh đó, ngừng ngay việc thu các khoản phí, lệ phí cao hơn mức quy định hoặc không trong danh mục phí, lệ phí được cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định hiện hành.
Không những vậy, Bộ Tài chính sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật phí, lệ phí để kịp thời chấn chỉnh các tổ chức, cá nhân thực hiện chưa đúng, tránh xảy ra tình trạng tự đặt ra và thu các khoản gọi là phí, lệ phí không đúng chế độ.
Phan Diệu

Bài liên quan
Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng: Nhà thầu không còn kinh phí để triển khai
Chiều 6.5, tại buổi tiếp xúc với cử tri huyện Nhà Bè, quận 7 và quận 4 trước kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15 của tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị 9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã thông tin về tiến độ của dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Tài chính đề nghị bỏ các loại phí tự “đẻ” ra