Thời gian qua, Bộ Tài chính đã vay từ Ngân hàng Nhà nước 30.000 tỷ đồng và số tiền này sẽ được trả lại ngân sách vào cuối năm, đại diện Bộ Tài chính cho biết.

Bộ Tài chính vay 'nóng' 30.000 tỷ từ Ngân hàng Nhà nước

Một Thế Giới | 02/10/2015, 17:09

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã vay từ Ngân hàng Nhà nước 30.000 tỷ đồng và số tiền này sẽ được trả lại ngân sách vào cuối năm, đại diện Bộ Tài chính cho biết.

Tại cuộc Họp báo Thường kỳ quý III, đại diện Bộ Tài chính đã giải đáp thắc mắc của báo chí xoay quanh câu chuyện Bộ Tài chính "vay nóng" của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) 30.000 tỷ đồng.
Theo đó, ông Đào Xuân Tuế, Vụ Ngân sách nhà nước (Bộ Tài chính) cho biết, khoản vay này là hoạt động xử lý khoản ngân sách nhà nước và sẽ được chi trả vào cuối năm.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cũng từng cho biết, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và Luật Ngân hàng Nhà nước, trong trường hợp ngân sách có thiếu hụt tạm thời thì tạm vay ngân hàng và hoàn trả ngay trong năm.
Bên cạnh đó, vào cuối tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng đề nghị Vụ Tài chính ngân hàng phối hợp với các đơn vị chức năng của NHNN để đề nghị tạm ứng hoặc cho vay khoảng 30.000 tỷ đồng.
Cũng trong cuộc họp báo của Bộ Tài chính, Thứ trưởng Vũ Thị Mai đã thông tin về việc một số cơ quan truyền thông dẫn báo cáo của Học viện Chính sách và phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng nợ công đang lên đến 66,4% GDP.
Theo đó, bà Mai cho rằng, con số do Học viện chính sách và phát triển đưa ra 66,4% sau khi đã tính thêm chi phí dự phòng nợ bất khả kháng, và việc tính như vậy là không đúng quy định về tính toán nợ công theo quy định Luật Quản lý nợ công.
Trong lần Báo cáo Quốc hội gần đây nhất vào ngày 18.5.2015, Bộ Tài chính đã báo cáo chỉ số nợ công so với GDP ước 2014 là 59,6%, con số này Bộ Tài chính đang đối chiếu với các nhà tài trợ và qua quyết toán của các đơn vị, con số thực có thể còn giảm một chút ít do số lượng rút vốn thực tế bảo lãnh.
Cũng theo bà Mai, trong 59,6% nợ Chính phủ là 47,4%, nợ Chính phủ bảo lãnh là 11,3%; 0,8% là nợ chính quyền địa phương.
Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Tài chính vay 'nóng' 30.000 tỷ từ Ngân hàng Nhà nước