Bộ trưởng Công Thương đề nghị ngành Nông nghiệp đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhất là tươi sống, rau củ, quả... để chống dịch.

Bộ trưởng Công Thương nêu lý do cung ứng hàng hóa thiết yếu gặp khó khăn những ngày đầu

Tuyết Nhung | 25/07/2021, 18:03

Bộ trưởng Công Thương đề nghị ngành Nông nghiệp đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhất là tươi sống, rau củ, quả... để chống dịch.

bo_truong_bo_cong_thuong_nguyen_hong_dien.jpg
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Ảnh: VOV

Chiều 25.7, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã phát biểu tại buổi thảo luận về kinh tế, xã hội của kỳ họp Quốc hội về vấn đề cung ứng hàng hóa cho địa phương trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến căng thẳng.

Ông Nguyễn Hồng Diên cho biết, thực hiện Chỉ thị 15, 16 của Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19, ngay từ khi làn sóng dịch thứ tư bùng phát ở Bắc Giang, Bắc Ninh, đặc biệt TP.HCM và các tỉnh phía Nam, Bộ Công Thương đã cùng Bộ Nông nghiệp bàn kế hoạch hợp tác trong sản xuất, cung ứng hàng hóa, phân định rạch ròi nhiệm vụ của mỗi ngành, đồng thời lập Tổ công tác tiền phương để cung ứng hàng hóa cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Theo đó, Ban chỉ đạo, Tổ công tác có 3 nhiệm vụ chính. Thứ nhất là cùng chính quyền, Sở Công Thương các địa phương đánh giá khả năng cung ứng tại chỗ, xác định nhu cầu hàng hóa cần cung ứng trong tình huống phải thực hiện theo Chỉ thị 15, 16. Thứ hai là khẩn trương kết nối cung cầu giữa các địa phương, các nhà sản xuất, nhà phân phối theo cơ chế thị trường. Thứ ba là sẵn sàng làm nhiệm vụ điều phối hàng hóa cho các địa phương thiếu cục bộ.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, do tính chất và thời điểm của làn sóng dịch thứ tư, biến chủng Delta ít triệu chứng, lây lan nhanh, đặc biệt số bệnh nhân trong cộng đồng liên tục được phát hiện nên các địa phương mặc dù cảnh giác cao, có kinh nghiệm của đợt giãn cách trước nhưng vẫn bị động, lúng túng ở giai đoạn đầu. Do đó khâu chống dịch cũng như cung ứng hàng hóa thiết yếu cho dân vài ngày đầu thì đều gặp khó khăn, thiếu hàng hoá cục bộ là do đứt gãy chuỗi cung ứng, lưu chuyển rồi hệ thống phân phối bất cập. Trong khi hầu hết các chợ truyền thống, chợ đầu mối đều bị đóng cửa do chưa có biện pháp an toàn, các hình thức phân phối khác thì chưa có kinh nghiệm.

"Ngay sau khi chỉ đạo thống nhất của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia và rút kinh nghiệm trong sự phối hợp giữa các ngành thì tình hình cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa thiết yếu được cải thiện, cơ bản không còn hiện tượng thiếu hàng, người dân đi mua hàng tích trữ, giá cả giữ ổn định, tuy có tăng một chút, ít nhất là sản phẩm rau quả nhưng đó là tất yếu.

Dự báo dịch có thể còn tiếp tục bùng phát kéo dài ở các địa phương thậm chí lan sang các địa phương khác; thời gian và phạm vi thực hiện Chỉ thị 15, 16 có thể còn kéo dài, gây khó khăn lớn cho chuỗi sản xuất, cung ứng và phân phối, lưu thông các loại hàng hóa thiết yếu và đứt gãy cả nguồn cung cấp lao động cho ngành hàng này. Vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị ngành nông nghiệp đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhất là tươi sống, rau củ, quả và cả địa phương có dịch và những vùng đệm cũng như cả nước đều sẵn sàng cung ứng", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Ngoài ra, ông Diên đề nghị các ngành giao thông, công an, y tế, chính quyền địa phương, nhất là những địa phương trong vùng dịch thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ không đặt ra những điều kiện khác và áp dụng máy móc các quy định.

Các địa phương trong vùng dịch cần phải tiếp tục rà soát và khẩn trương hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối hàng thiết yếu để có thể dự trữ thiết yếu trên địa bàn từ 10 đến 15 ngày tương ứng với thời gian giãn cách, đồng thời chấn chỉnh mạnh mẽ khâu phân phối thông qua siêu thị, chợ truyền thống, chợ dân sinh và các chợ đầu mối.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Công Thương nêu lý do cung ứng hàng hóa thiết yếu gặp khó khăn những ngày đầu