Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, giờ mạng xã hội không ảo nữa mà thật rồi, vì vậy chính quyền phải sống nhiều hơn nữa trên không gian mạng.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Chính quyền phải sống nhiều hơn nữa trên không gian mạng

Trí Lâm | 31/10/2018, 17:16

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, giờ mạng xã hội không ảo nữa mà thật rồi, vì vậy chính quyền phải sống nhiều hơn nữa trên không gian mạng.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ TT-TT, ĐBNguyễn Sỹ Cương(Ninh Thuận) nêu, lâu nay trên mạng xã hội có một số cá nhân tự cho mình quyền muốn nói gì thì nói, xúc phạm ai thì xúc phạm.

Một ví dụ là sau lấy phiếu tín nhiệm, đã có nhiều phát ngôn xúc phạm đến các bộ trưởng. Thậm chí có cá nhân đăng lên là đại diện cho dân, đi ngược lòng dân. Tôi xin hỏi Chính phủ và Bộ Công an có cần xử lý và xử lý được tình trạng này không?

Bên cạnh đó, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13 và khóa này, đại biểu chất vấn rất nhiều lần Bộ TT-TT về nạn SIM rác. Sau những giải pháp của bộ nhưng nạn sim rác vẫn còn tồn tại.

“Tôi xin hỏi Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng là có thể chấm dứt được nạn SIM rác không? Dù Bộ trưởng mới nhậm chức, tôi mong Bộ trưởng khuyến mại cho Quốc hội một câu trả lời để tiện cho việc giám sát sau này?”, ông Hùng nói.

TânBộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng lần đầu tiên đăng đàn trước Quốc hội trả lời chất vấn.

Thứ nhất, ông Hùng cho rằng cần định nghĩa tường minh thế nào là thông tin sai bằng pháp luật. Cái này thì cần phải sửa một số quy định của pháp luật.

Thứ hai là cần có công cụ giám sát phân tích đánh giá, tức là phải dùng công nghệ. Một ngày trên mạng xã hội bằng tiếng Việt có trên 100 triệu thông tin, do đó chúng ta không thể dùng người được.

Hiện nay, bước đầu Bộ TT-TT đã xây dựng một trung tâm quốc gia giám sát an toàn thông tin trên không gian mạng, có thể đọc 100 triệu tin/ngày, phân tích, đánh giá, phân loại.

Tiếp theo, chúng ta phải có công cụ quét rác. Đây là câu chuyện vừa pháp luật, vừa công nghệ. Theo đó, phải chỉ ra một đầu mối làm việc này và Chính phủ phải ra quyết định. Công cụ quét rác, dọn dẹp đó là kỹ thuật, công nghệ có thể làm được.

“Cái khó của chúng ta là mạng xã hội xuyên biên giới, họ cung cấp từ nước ngoài vào Việt Nam. Chúng ta phải mạnh tay hơn về việc yêu cầu nhà cung cấp xuyên biên giới tuân thủ luật pháp Việt Nam, đặc biệt là yêu cầu gỡ bỏ thông tin”, ông Hùng nói.

Việc này, ông Hùng cho rằng có thể học tập kinh nghiệm quốc tế. EU đã làm rồi, một số nước ASEAN làm rồi. Quan trọng là phải cương quyết thượng tôn pháp luật. Cũng có chế tài xử lý người đưa thông tin sai trên mạng.

“Mạng xã hội không ảo nữa, mà thật rồi, chúng ta không nên bỏ trống trận địa này, đặc biệt là người dân, chính quyền phải sống nhiều hơn nữa trên không gian mạng. Cái tốt lớn lên thì cái xấu giảm đi”, ông Hùng nói.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho rằng cần nâng cao nhận thức của người dân rằng thông tin trên mạng xã hội là thông tin không được kiểm duyệt, cho nên không phải cái gì ta xem cũng tin ngay, cái này cần phải truyền thông.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
7 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Chính quyền phải sống nhiều hơn nữa trên không gian mạng