Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid cho biết không có biến thể nào lan truyền nhanh như Omicron khi hé lộ số ca nhiễm biến thể này ở Anh đang ở mức 200.000 mỗi ngày.

Bộ trưởng Y tế Anh: Omicron có thể đang gây ra 200.000 ca/ngày, F0 nên tiêm mũi 3

Sơn Vân | 14/12/2021, 05:40

Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid cho biết không có biến thể nào lan truyền nhanh như Omicron khi hé lộ số ca nhiễm biến thể này ở Anh đang ở mức 200.000 mỗi ngày.

Hiện đã có 4.713 ca nhiễm Omicron được xác nhận ở Anh.

Dù vậy, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh ước tính rằng số ca nhiễm Omicron hàng ngày hiện là khoảng 200.000.

Trong khi Omicron đại diện cho hơn 20% ca COVID-19 ở Anh, chúng tôi đã thấy biến thể chiếm hơn 44% ca ở London và cho rằng nó sẽ trở thành biến thể SARS-CoV-2 thống trị thủ đô trong 48 giờ tới”, Sajid Javid nói.

Ngoài ra, ông Sajid Javid nói ngay cả với kế hoạch B thì Anh sẽ có ít hạn chế hơn nhiều so với các nước châu Âu và nói rằng mũi vắc xin tăng cường cung cấp sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại Omicron.

Sajid Javid lặp lại những gì Thủ tướng Boris Johnson thông báo đêm qua về việc triển khai chương trình tiêm mũi vắc xin thứ ba đang được đẩy nhanh.

Để đạt được mục tiêu mỗi người trưởng thành được tiêm nhắc lại, việc tiêm chủng sẽ phải thực hiện với tốc độ nhanh hơn nhiều so với trước đây. Đến nay số lượng mũi vắc xin tăng cường cao nhất mà chúng tôi đã phân phối trong 1 ngày ở Vương quốc Anh là hơn 840.000. Chúng tôi không chỉ cần tương đương điều này mà sẽ cần phải vượt qua con số đó mỗi ngày”, Bộ trưởng Y tế Anh tuyên bố.

Ông nói rằng những người dương tính với COVID-19 gần đây nên đợi 28 ngày sau khi khỏi bệnh rồi hẵng tiêm mũi vắc xin tăng cường.

Sajid Javid xác nhận rằng các cuộc hẹn y tế không khẩn cấp đang bị hoãn lại, tiết lộ các nghị sĩ sẽ bỏ phiếu về các hạn chế mới vào ngày mai.

Ngay cả với kế hoạch B, chúng tôi vẫn có ít hạn chế hơn nhiều so với châu Âu”, ông nhấn mạnh.

omicron-co-the-dang-gay-ra-200000-ca2.jpg
Ông Sajid Javid: Omicron có thể đang gây 200.000 ca nhiễm ngày ở Vương quốc Anh

Sajid Javid cho biết từ ngày mai, những người đã được tiêm vắc xin đầy đủ tiếp xúc với ca nhiễm Omicron có thể làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên mỗi ngày thay vì phải tự cách ly.

Ngoài ra, ông cho biết thẻ hộ chiếu vắc xin để đi du lịch quốc tế sẽ được triển khai cho học sinh từ 12 đến 15 tuổi.

Với một trái tim nặng trĩu, chính phủ đang giới hạn các chuyến thăm đến những người trong các nhà chăm sóc chỉ cho ba khách, không gồm cả những người chăm sóc được chỉ định”, Bộ trưởng Y tế Anh cho hay.

Nghị sĩ Wes Streeting nói rằng Công đảng Anh (đảng đối lập chính ở Anh) ủng hộ mục tiêu tiêm vắc xin tăng cường lên đến 1 triệu liều mỗi ngày.

Ông nói rằng: “Điều này có thể chứng minh là không thể, nhưng chúng tôi hoan nghênh tham vọng. Nếu ai đó có thể làm được, Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) có thể, cả nước sẽ sẵn lòng với họ và sẽ không chỉ trích họ vì đã cố gắng”.

Thế nhưng, Wes Streeting ám chỉ rằng Sajid Javid đang "sống trên một hành tinh khác" nếu nghĩ rằng các xét nghiệm nhanh kháng nguyên có thể dễ dàng thực hiện được.

Về người đầu tiên tử vong do Omicron, Wes Streeting cho biết: "Tin tức khủng khiếp về cái chết đầu tiên do Omicron ở Vương quốc Anh nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của tình hình và trái tim tôi đang hướng về gia đình, bạn bè của nạn nhân. Đây là lý do tại sao việc triển khai tiêm mũi vắc xin tăng cường là rất quan trọng và các biện pháp y tế công cộng là cần thiết để giảm sự lây lan của nó".

Cuối cùng, Wes Streeting nhắc đến công chúng nhưng không quên chỉ trích Thủ tướng Boris Johnson: “Chúng tôi nhận ra rằng trên những chiếc ghế dài này, thủ tướng đã thử thách lòng kiên nhẫn bằng cách yêu cầu mọi người tuân theo các quy tắc. Những hành động của thủ tướng trong vài tuần gần đây đã làm suy yếu lòng tin vào một thời điểm quan trọng. Vì vậy, tôi nói với những người cảm thấy thất vọng hoặc bị lừa dối. Tôi tin tưởng vào giám đốc y tế. Tôi tin tưởng cố vấn khoa học chính và tôi tin tưởng NHS.

Thủ tướng có thể không lãnh đạo bằng cách làm gương, nhưng phần còn lại của chúng ta có thể. Chúng tôi, Công đảng Anh, tin tưởng các bạn, người dân Anh, hãy làm điều đúng đắn để bảo vệ chính mình, bảo vệ những người bạn yêu thương và bảo vệ NHS”.

Trước đó, Thủ tướng Boris Johnson cho biết Omicron đang gây nên tình trạng nhập viện và nói thêm: “Đáng buồn thay, ít nhất một bệnh nhân được xác nhận đã chết vì Omicron”.

Ông nhấn mạnh: “Tôi nghĩ ý tưởng rằng đây là một phiên bản nhẹ hơn của vi rút là điều chúng ta cần gạt sang một bên và cần nhận thấy tốc độ mà nó làm gia tăng ca COVID-19 trong dân số. Điều tốt nhất chúng ta có thể làm là nhận được mũi vắc xin tăng cường”.

Theo Sajid Javid, ngay cả khi nhiễm Omicron có các triệu chứng nhẹ hơn biến thể khác, sự lây lan nhanh chóng của nó đồng nghĩa là dịch vụ y tế có thể bị quá tải trừ khi chính phủ hành động.

Ngay cả khi một loại vi rút gây bệnh nhẹ, một tỷ lệ nhỏ từ rất nhiều người nhiễm nó vẫn có thể gây ra số lần nhập viện tương đương các biến thể khác. Hai liều vắc xin là không đủ, nhưng ba liều sẽ cung cấp sự bảo vệ tuyệt vời chống lại nhiễm Omicron có triệu chứng”, ông nói.

Khi được hỏi về bữa tiệc Giáng sinh mà ông tổ chức ở Phố Downing năm ngoái, khi London đang ở cấp độ 2 và việc hòa nhập xã hội trong nhà bị cấm, Thủ tướng Boris Johnson khẳng định ông “chắc chắn không vi phạm quy tắc nào”.

Thủ tướng Anh cho biết thư ký nội các, Simon Case, đang điều tra vấn đề và sẽ báo cáo lại "ngay khi có thể".

Bài liên quan
‘Chỉ ở ẩn mới không gặp ai đó nhiễm Omicron tại Anh, ngày càng nhiều người đến khoa cấp cứu’
Cố vấn y tế hàng đầu của Vương quốc Anh cho biết ngày càng có nhiều người đến các khoa cấp cứu được chẩn đoán nhiễm biến thể Omicron. Trong khi đó, giáo sư Đại học Edinburgh nói Omicron đang lây lan nhanh đến mức mọi người rất có thể dễ dàng gặp ai đó nhiễm biến thể này trừ khi họ ở ẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Y tế Anh: Omicron có thể đang gây ra 200.000 ca/ngày, F0 nên tiêm mũi 3