Thủ tướng Anh - Boris Johnson nói rằng ý tưởng rằng Omicron là 'phiên bản gây bệnh nhẹ hơn' của vi rút SARS-CoV-2 nên được gạt sang một bên khi xác nhận có người tử vong do nó.

Đã có người chết do Omicron, Thủ tướng Anh nói nên gạt bỏ suy nghĩ biến thể mới gây bệnh nhẹ

Sơn Vân | 13/12/2021, 20:25

Thủ tướng Anh - Boris Johnson nói rằng ý tưởng rằng Omicron là 'phiên bản gây bệnh nhẹ hơn' của vi rút SARS-CoV-2 nên được gạt sang một bên khi xác nhận có người tử vong do nó.

Ít nhất một người ở Anh đã chết vì biến thể Omicron, Thủ tướng Boris Johnson cho biết thông tin này khi từ chối loại trừ việc áp đặt thêm các hạn chế trên khắp nước Anh trong thời gian Giáng sinh sắp tới.

Sau cảnh báo từ các quan chức y tế hàng đầu Anh rằng chính phủ Anh đã được khuyến cáo cần được áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt trong tuần này, Thủ tướng Boris Johnson nói ông sẽ "thực hiện bất kỳ bước nào cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng".

Các nhà khoa học đang lo lắng rằng Omicron có thể sớm trở thành biến thể SARS-CoV-2 thống trị, làm suy yếu khả năng bảo vệ của hai liều vắc xin.

Đang chuẩn bị đối mặt với cuộc nổi loạn từ ít nhất 70 nghị sĩ về một số biện pháp "kế hoạch B" của mình và bị chỉ trích vì bữa tiệc Giáng sinh mà nhân viên ông tổ chức ở Phố Downing năm ngoái, Thủ tướng Boris Johnson cho biết Omicron có khả năng gây ra phần lớn ca COVID-19 mới ở thủ đô London trong vòng 24 giờ tới.

Phát biểu tại một trung tâm vắc xin ở Paddington, phía tây London, sau khi cam kết đẩy nhanh chương trình tiêm mũi vắc xin tăng cường, ông Boris Johnson nói: “Bây giờ chúng tôi muốn đạt được tốc độ cao và số lượng liều vắc xin tăng cường được tiêm hàng ngày sẽ vượt quá bất cứ điều gì mà chúng tôi từng làm trước đây".

Thủ tướng Boris Johnson xác nhận Omicron đang gây nên tình trạng nhập viện và nói thêm: “Đáng buồn thay, ít nhất một bệnh nhân được xác nhận đã chết vì Omicron”.

Ông nhấn mạnh: “Tôi nghĩ ý tưởng rằng đây là một phiên bản nhẹ hơn của vi rút là điều chúng ta cần gạt sang một bên và cần nhận thấy tốc độ mà nó làm gia tăng ca COVID-19 trong dân số. Điều tốt nhất chúng ta có thể làm là nhận được mũi vắc xin tăng cường”.

da-co-nguoi-chet-do-omicron-thu-tuong-anh.jpg
Thủ tướng Boris Johnson: Điều tốt nhất chúng ta có thể làm là nhận mũi vắc xin tăng cường - Ảnh: Getty

Thủ tướng Boris Johnson đã quyết định áp dụng những hạn chế cứng rắn hơn là làm việc tại nhà, bắt buộc đeo khẩu trang ở nhiều nơi hơn và yêu cầu bằng chứng đã tiêm vắc xin hoặc kết quả xét nghiệm âm tính gần đây để được vào một số địa điểm.

Ông nói: “Trong suốt đại dịch, tôi đã rất đau đớn khi nhấn mạnh với công chúng rằng chúng ta phải theo dõi xem đại dịch sẽ diễn ra như thế nào và chúng ta thực hiện bất kỳ bước nào cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Chúng tôi nghĩ rằng các bước mà chúng tôi đang thực hiện - kế hoạch B, kết hợp với sự tăng tốc cực kỳ tham vọng của chiến dịch tiêm mũi vắc xin tăng cường, ưu tiên nó hàng đầu trong 1 tháng để cung cấp mũi vắc xin thứ ba cho mọi người trưởng thành vào cuối năm - chúng tôi nghĩ đó là cách tiếp cận đúng đắn”.

Khi được hỏi về bữa tiệc Giáng sinh mà ông tổ chức ở Phố Downing năm ngoái, khi London đang ở cấp độ 2 và việc hòa nhập xã hội trong nhà bị cấm, Johnson khẳng định ông “chắc chắn không vi phạm quy tắc nào”.

Thủ tướng Anh cho biết thư ký nội các, Simon Case, đang điều tra vấn đề và sẽ báo cáo lại "ngay khi có thể".

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid cảnh báo có thể 1 triệu người sẽ nhiễm Omicron vào cuối tháng 12.2021 trừ khi các biện pháp cứng rắn được thực hiện. Các nhà khoa học cho biết Omicron vẫn có thể lây nhiễm cho những người đã tiêm 2 liều vắc xin COVID-19.

Những gì chúng ta biết về Omicron hiện nay là nó đang lan truyền với tốc độ phi thường, điều mà chúng ta chưa từng thấy trước đây, số ca nhiễm vi rút tăng gấp đôi sau mỗi 2-3 ngày. Điều đó có nghĩa là chúng ta đang đối mặt với một làn sóng lây nhiễm như thủy triều, một lần nữa chúng ta đang ở trong cuộc chạy đua giữa vắc xin và vi rút", ông Sajid Javid nói với Sky News.

Sajid Javid cho biết Omicron có thể đứng sau khoảng 40% ca mắc COVID-19 ở thủ đô London. Theo ông, ngay cả khi nhiễm Omicron có các triệu chứng nhẹ hơn biến thể khác, sự lây lan nhanh chóng của nó đồng nghĩa là dịch vụ y tế có thể bị quá tải trừ khi chính phủ hành động.

Ngay cả khi một loại vi rút gây bệnh nhẹ, một tỷ lệ nhỏ từ rất nhiều người nhiễm nó vẫn có thể gây ra số lần nhập viện tương đương các biến thể khác. Hai liều vắc xin là không đủ, nhưng ba liều sẽ cung cấp sự bảo vệ tuyệt vời chống lại nhiễm Omicron có triệu chứng”, Sajid Javid nói.

Giáo sư Eleanor Riley từ Đại học Edinburgh (Anh) nói rằng Omicron đang lây lan nhanh đến mức mọi người "rất có thể gặp ai đó nhiễm biến thể này trừ khi họ sống ẩn dật".

Eleanor Riley cũng cảnh báo rằng nhiều người có thể phải nhập viện ngay cả khi biến thể Omicron gây ra các triệu chứng nhẹ hơn so với Delta.

Bà nói với chương trình BBC Radio 4’s Today: “Omicron đang lan truyền nhanh chóng đến mức, tôi nghĩ rằng, trừ khi bạn đang sống cuộc sống của một ẩn sĩ, bạn rất có thể đi qua nó trong vài tuần tới. Tôi không muốn nghĩ đến việc bất kỳ người nào đó cứ lang thang khắp nơi với suy nghĩ rằng họ sẽ không nhiễm nó”.

Bài liên quan
2 mũi vắc xin Pfizer chỉ có hiệu quả 22,5% ngăn nhiễm Omicron
Theo các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm ở Nam Phi, hai mũi vắc xin của Pfizer chỉ có hiệu quả 22,5% ngăn nhiễm biến thể Omicron có triệu chứng, nhưng có thể ngăn mắc bệnh nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã có người chết do Omicron, Thủ tướng Anh nói nên gạt bỏ suy nghĩ biến thể mới gây bệnh nhẹ