Hôm 13.12, Anh cho biết biến thể Omicron đang lây lan với tốc độ cực nhanh và chiếm khoảng 40% tổng số ca mắc COVID-19 ở thủ đô London.

‘Omicron lây cực nhanh, chiếm 40% ca COVID-19 ở London, nên sớm tiêm mũi 3 vắc xin’

Sơn Vân | 13/12/2021, 17:06

Hôm 13.12, Anh cho biết biến thể Omicron đang lây lan với tốc độ cực nhanh và chiếm khoảng 40% tổng số ca mắc COVID-19 ở thủ đô London.

Anh khuyên người dân nên tiêm mũi vắc xin thứ ba vì những ai chích hai liều vẫn dễ bị tổn thương trước biến thể này.

Sau khi các ca nhiễm Omicron đầu tiên được phát hiện vào ngày 27.11 tại Vương quốc Anh, Thủ tướng Boris Johnson đã áp đặt các hạn chế cứng rắn hơn và nói rằng một "làn sóng thủy triều" của biến thể này sắp xảy ra.

Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid cảnh báo có thể 1 triệu người sẽ nhiễm Omicron vào cuối tháng 12.2021 trừ khi các biện pháp cứng rắn được thực hiện. Các nhà khoa học cho biết Omicron vẫn có thể lây nhiễm cho những người đã tiêm 2 liều vắc xin COVID-19.

Ông Sajid Javid nói với Sky News: “Những gì chúng ta biết về Omicron hiện nay là nó đang lan truyền với tốc độ phi thường, điều mà chúng ta chưa từng thấy trước đây, số ca nhiễm vi rút tăng gấp đôi sau mỗi 2-3 ngày. Điều đó có nghĩa là chúng ta đang đối mặt với một làn sóng lây nhiễm như thủy triều, một lần nữa chúng ta đang ở trong cuộc chạy đua giữa vắc xin và vi rút".

Đồng bảng Anh giảm 0,4% xuống còn bằng 1,3225 USD, dù nó vẫn ổn định so với đồng euro ở mức 85,29 pence.

Đang vật lộn với cuộc nổi loạn trong đảng của mình về các biện pháp hạn chế sự lây lan Omicron và bị phản đối kịch liệt bởi các bữa tiệc của nhân viên của ông trên Phố Downing trong thời gian phong tỏa năm ngoái, Thủ tướng Boris Johnson nói mọi người nên nhanh chóng tiêm mũi vắc xin tăng cường để bảo vệ "sự tự do và cách sống của chúng ta".

omicron-lay-nhanh-phi-thuong-chiem-40-ca-covid-19-o-london.jpg
Nhiều người xếp hàng bên ngoài trung tâm tiêm vắc xin COVID-19 tại Bệnh viện St Thomas ở London, Anh ngày 12.12 - Ảnh: Reuters

Được phát hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc vào cuối năm 2019, vi rút SARS-CoV-2 đã giết chết hơn 5,3 triệu người, quét sạch hàng ngàn tỉ USD kinh tế thế giới và khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Dữ liệu được công bố hôm 10.12 cho thấy hiệu quả của hai liều vắc xin chống lại nhiễm Omicron có triệu chứng giảm đáng kể, nhưng mũi thứ ba sẽ tăng khả năng bảo vệ lên hơn 70%.

Tiến sĩ Mary Ramsay, Trưởng bộ phận Tiêm chủng tại Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) nói: “Những ước tính ban đầu này cần được xử lý thận trọng nhưng chỉ ra rằng vài tháng sau lần tiêm mũi vắc xin thứ hai, vẫn có nhiều nguy cơ nhiễm biến thể Omicron hơn so với chủng Delta. Dữ liệu cho thấy nguy cơ này giảm đáng kể sau khi tiêm mũi vắc xin thứ ba, vì vậy tôi khuyến khích mọi người tiêm nhắc lại khi đủ điều kiện”. Ngoài ra, ông nói rằng khả năng bảo vệ chống lại bệnh nghiêm trọng khi nhiễm Omicron dự kiến ​​sẽ vẫn cao hơn.

Trong một phân tích trên 581 người nhiễm Omicron, hai liều vắc xin AstraZeneca hoặc Pfizer-BioNTech cung cấp mức độ bảo vệ chống lại nhiễm biến thể này có triệu chứng thấp hơn nhiều so với Delta. Song sau khi tiêm mũi vắc xin Pfizer tăng cường, khoảng 70% người ban đầu nhận hai liều AstraZeneca có khả năng bảo vệ khỏi nhiễm Omicron có triệu chứng và khoảng 75% với những người nhận hai liều Pfizer trước đó. Kết quả này so với khả năng bảo vệ ước tính chống lại sự lây nhiễm Delta là khoảng 90% sau khi nhận mũi vắc xin Pfizer tăng cường.

UKHSA cảnh báo rằng Omicron có lợi thế về lây truyền so với Delta và gây nguy cơ tái nhiễm tăng gấp 3 đến 8 lần.

Hai nghiên cứu ở Vương quốc Anh vẫn chưa được trình bày công khai và ba nghiên cứu quốc tế cho thấy Omicron đã làm giảm 20 đến 40 lần kháng thể trung hòa so với chủng SARS-CoV-2 ban đầu được phát hiện ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

UKHSA nói rằng, dù chưa có trường hợp nhiễm Omicron nào dẫn đến nhập viện hoặc tử vong nhưng không đủ dữ liệu để đánh giá mức độ nghiêm trọng của biến thể này.

Sajid Javid cũng nói chưa có ca tử vong nào được xác nhận ở Vương quốc Anh do Omicron và chỉ 10 người nhập viện vì biến thể này. Thế nhưng, ông cho biết Omicron có thể đứng sau khoảng 40% ca mắc COVID-19 ở thủ đô London.

Theo Sajid Javid, ngay cả khi nhiễm Omicron có các triệu chứng nhẹ hơn biến thể khác, sự lây lan nhanh chóng của nó đồng nghĩa là dịch vụ y tế có thể bị quá tải trừ khi chính phủ hành động.

Ngay cả khi một loại vi rút gây bệnh nhẹ, một tỷ lệ nhỏ từ rất nhiều người nhiễm nó vẫn có thể gây ra số lần nhập viện tương đương các biến thể khác. Hai liều vắc xin là không đủ, nhưng ba liều sẽ cung cấp sự bảo vệ tuyệt vời chống lại nhiễm Omicron có triệu chứng”, Sajid Javid nói.

Giám đốc y tế Stephen Powis của Dịch vụ Y tế Quốc gia cho biết: “Các ca nhiễm biến thể Omicron gia tăng cùng với dữ liệu mới ngày hôm nay sẽ là lời cảnh tỉnh cho những ai chưa nhận mũi tăng cường hoặc chưa tiêm bất kỳ loại vắc xin nào”.

Trước đó, Giáo sư Eleanor Riley từ Đại học Edinburgh (Anh) nói rằng Omicron đang lây lan nhanh đến mức mọi người "rất có thể gặp ai đó nhiễm biến thể này trừ khi họ sống ẩn dật".

Eleanor Riley cũng cảnh báo rằng nhiều người có thể phải nhập viện ngay cả khi biến thể Omicron gây ra các triệu chứng nhẹ hơn so với Delta.

Bà nói với chương trình BBC Radio 4’s Today: “Omicron đang lan truyền nhanh chóng đến mức, tôi nghĩ rằng, trừ khi bạn đang sống cuộc sống của một ẩn sĩ, bạn rất có thể đi qua nó trong vài tuần tới. Tôi không nghĩ rằng bất cứ ai nên đi xung quanh và nghĩ rằng họ sẽ không nhiễm nó”.

Bài liên quan
Hai nước rút ngắn thời gian chờ tiêm mũi 3 vắc xin do ca nhiễm Omicron gia tăng
Ngày 12.12, Úc cho biết sẽ rút ngắn thời gian chờ để người dân nhận mũi vắc xin COVID-19 thứ 3 sau khi số ca nhiễm biến thể Omicron gia tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Omicron lây cực nhanh, chiếm 40% ca COVID-19 ở London, nên sớm tiêm mũi 3 vắc xin’