Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, một số cơ sở thu phí xét nghiệm COVID-19 quá cao, gây bức xúc. Cùng một bộ test nhanh, cùng quốc gia sản xuất lại có 3 mức giá tham chiếu công bố trên thị trường trong chưa đầy 1 tháng.

Bộ trưởng Y tế: Một số nơi thu phí xét nghiệm COVID-19 quá cao, gây bức xúc

Lam Thanh | 19/10/2021, 16:08

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, một số cơ sở thu phí xét nghiệm COVID-19 quá cao, gây bức xúc. Cùng một bộ test nhanh, cùng quốc gia sản xuất lại có 3 mức giá tham chiếu công bố trên thị trường trong chưa đầy 1 tháng.

Ngày 19.10, Ủy ban Xã hội của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 3 để thẩm tra Báo cáo về công tác phòng chống dịch COVID-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết ngay khi dịch bệnh bắt đầu có những diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã thành lập các bộ phận thường trực đặc biệt tại địa phương để trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ phòng chống dịch.

“Nhiều biện pháp chuyên môn chưa có tiền lệ, lần đầu tiên được áp dụng để đáp ứng với diễn biến của dịch bệnh và biến chủng Delta, như trạm y tế lưu động, xét nghiệm nhanh hơn tốc độ lây lan của vi rút, cách ly F0 tại nhà, thành lập trung tâm hồi sức tích cực...”, ông Long cho biết.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nói Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo ngành y tế phối với các bộ ngành khác để triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm có đủ nguồn vắc xin tiêm cho nhân dân trong điều kiện nguồn cung cấp rất khan hiếm.

“Việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 lần này được đánh giá là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước tới nay ở nước ta. Theo đó, đã tổ chức tiêm an toàn trên 62 triệu liều vắc xin, đạt tỷ lệ 60,2% số người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều và 24,7% đã tiêm đủ liều vắc xin”, ông Long nói.

Tuy nhiên, theo ông Long, việc ứng phó với đợt dịch thứ 4 bộc lộ những hạn chế của hệ thống y tế, đặc biệt là y tế cơ sở, y tế dự phòng. Một số địa phương chưa tuân thủ theo các hướng dẫn của Bộ Y tế về tiêm vắc xin cho người dân dẫn tới tình trạng một số cán bộ y tế bị xử lý kỷ luật.

Ngoài ra, một số cơ sở y tế chưa thực hiện đúng quy định về giá xét nghiệm COVID-19, thu phí xét nghiệm quá cao, gây bức xúc cho người dân. Thậm chí cùng một bộ test nhanh, cùng quốc gia sản xuất lại có 3 mức giá tham chiếu công bố trên thị trường trong chưa đầy 1 tháng. Trong khi các chi phí xét nghiệm này là bắt buộc khi đi khám chữa bệnh và không được bảo hiểm y tế chi trả...

btyt.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu

Cũng theo ông Long, chế độ, chính sách đối với lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch còn thấp; chưa có cơ chế hỗ trợ ăn, nghỉ, di chuyển đến nơi thực hiện nhiệm vụ, nơi cách ly sau khi hoàn thành nhiệm vụ đối với cán bộ, nhân viên y tế tham gia chống dịch...

Thẩm tra báo cáo, Ủy ban Xã hội cho rằng đến thời điểm hiện tại, Chính phủ, các bộ ngành hữu quan vẫn chưa có đánh giá một cách tổng thể các vấn đề liên quan đến công tác hoàn thiện thể chế, pháp luật về phòng chống COVID-19; chưa xác định đầy đủ lộ trình, kế hoạch sửa đổi, bổ sung các luật, pháp lệnh, nghị quyết có liên quan để kịp thời sửa đổi, bổ sung

Thường trực Ủy ban thấy rằng Chính phủ đã kịp thời ban hành nhiều cơ chế, chính sách và giải pháp nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp, người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch. Tuy nhiên, theo ủy ban, vẫn còn có một số khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế.

Cụ thể là hầu hết các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn với chi phí tăng cao, doanh nghiệp rút khỏi thị trường và tạm ngừng kinh doanh; hoạt động của các hợp tác xã, liên minh hợp tác xã, tổ hợp tác cũng bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có tiến độ phục hồi chậm do thị trường bị sụt giảm. Trong khi đó các chi phí liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh tăng; khó khăn về vốn lưu động, khó tiếp cận chính sách tín dụng.

Các thành viên Ủy ban Xã hội cũng lưu ý nhiều lao động phi chính thức bị rơi vào trạng thái dễ tổn thương do không có việc làm chính thức và thu nhập để bảo đảm cuộc sống do dịch COVID-19.

Hơn nữa, lượng lớn lao động dịch chuyển từ các tỉnh, thành phố lớn về quê tránh dịch tiềm ẩn một số khó khăn cho địa phương về công tác phòng chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội. Vì vậy, chính quyền cũng cần quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội, lao động việc làm để người dân có thể yên tâm ở yên tại chỗ phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Thúy Anh đề nghị Chính phủ cần lưu ý tập trung một số giải pháp trọng tâm, đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 và an sinh xã hội, việc làm, chăm lo sức khỏe và đời sống nhân dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Y tế: Một số nơi thu phí xét nghiệm COVID-19 quá cao, gây bức xúc