Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu cho rằng không sợ COVID-19 là cách sống mới mà chúng ta cần chấp nhận. Nếu khi tỷ lệ tử vong trong số người đã tiêm phòng chỉ như cúm mùa, thì làm sao ta phải sợ.

Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu: Không sợ COVID-19 là cách sống mới

Lam Thanh | 18/10/2021, 16:47

Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu cho rằng không sợ COVID-19 là cách sống mới mà chúng ta cần chấp nhận. Nếu khi tỷ lệ tử vong trong số người đã tiêm phòng chỉ như cúm mùa, thì làm sao ta phải sợ.

Chiều 18.10, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đại diện lực lượng y tế tuyến đầu tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Lực lượng y tế nỗ lực gấp 2-3 lần

Thủ tướng nêu rõ lực lượng y tế đã đóng góp hết sức quan trọng trong công tác phòng chống dịch, là lực lượng tuyến đầu chống dịch, cùng quân đội, công an và các lực lượng khác.

“Tại cuộc gặp mặt này, chúng ta dành thời gian để ôn lại những ngày tháng khốc liệt và sẵn sàng chuẩn bị cho cuộc chiến mới. Công việc còn nhiều, các chính sách với lực lượng chống dịch đang tiếp tục được nghiên cứu, đề xuất để hoàn chỉnh. Do thời gian vừa qua, chúng ta tập trung chống dịch cho nên việc hoàn thiện chính sách còn khiếm khuyết và có phần chậm trễ”, Thủ tướng phát biểu.

thu-tuong.jpg
Thủ tướng gặp mặt đại diện lực lượng y tế - Ảnh: VGP

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu, nói rằng hơn 5 tháng qua là thời gian thật sự khó khăn và đầy thử thách trong lịch sử của ngành y tế.

Theo đó, cùng một lúc ngành y phải thực hiện đồng thời nhiều nhiệm vụ: Thần tốc chống dịch, hạn chế số lượng ca mắc, điều trị giành giật sự sống cho các bệnh nhân, giảm thiểu số ca tử vong; đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng bảo đảm hiệu quả, an toàn để sớm bao phủ vắc xin cho người dân.

Ngoài ra, ngành y phải tiếp tục củng cố vững chắc thành trì an toàn tại các địa phương không có dịch và duy trì công tác chăm sóc sức khỏe khám và điều trị bệnh cho người dân.

Ông Long cho biết có những gia đình hai vợ chồng xung phong vào tâm dịch. Nhiều cặp đôi đã chọn tâm dịch làm đích đến; các nữ thầy thuốc thu xếp việc gia đình, nhờ bố mẹ chăm sóc con nhỏ để tới những miền đất xa chăm sóc bệnh nhân; có những bác sĩ nghỉ hưu lặn lội hàng ngàn cây số vào nam; có những người phải trải qua nỗi đau mất người thân mà không thể về chịu tang...

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế tham gia chống dịch vừa qua đã nỗ lực gấp 2-3 lần so với bình thường. Họ không chỉ phải vượt qua những khó khăn vì phải cứu người trong những hoàn cảnh ngặt nghèo và thiếu thốn, mà còn phải chịu nhiều áp lực rất lớn khi số lượng bệnh nhân tăng lên quá nhanh, phải giành giật sự sống cho nhiều bệnh nhân cùng lúc.

Đề xuất bỏ khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến

Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho rằng COVID-19 là đại dịch nguy hiểm nhất của thế kỷ 21 tính tới nay, gây ra những tổn thất vô cùng to lớn mà việc khắc phục không phải một sớm một chiều.

Ông Hiếu đề xuất xóa bỏ các khu cách ly tập trung, các bệnh viện dã chiến; hình thành mạng lưới chăm sóc bệnh nhân tại nhà theo cấp phường xã. Người nhiễm COVID-19 được tự chăm sóc theo bộ tiêu chí đã được Bộ Y tế ban hành. Khu vực bị nhiễm có thể cách ly hẹp. Nếu số lượng ca nhiễm tăng đột biến (hơn 10% số mẫu lấy ngẫu nhiên) có thể cách ly cả thôn hay xí nghiệp ấy.

Các ca tăng nặng, bệnh nền không ổn định hay người chưa tiêm có thể đưa sớm vào bệnh viện điều trị. Chiến lược này có thể áp dụng cho tất cả các địa phương tỷ lệ tiêm chủng cao như TP.HCM, Bình Dương, Hà Nội... Đồng thời tách đôi bệnh viện với 2 lối đi riêng biệt cho người nhiễm hoặc không nhiễm COVID-19. Xác định bằng test nhanh sàng lọc.

Người bị nghi nhiễm cần khẳng định bằng PCR ở vùng đệm. Nếu chắc chắn âm tính sẽ đưa vào khu điều trị thông thường. Xét nghiệm ngẫu nhiên mẫu đại diện cần làm thường xuyên cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà của họ nhằm tránh bỏ sót các ổ dịch trong bệnh viện.

lan-hieu.jpg
Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - Ảnh: VGP

Ông Hiếu cũng đề xuất khu điều trị COVID-19 nên chia làm 3 phần: Hồi sức cấp cứu, điều trị bệnh mức độ vừa, khu hậu COVID-19. Ngay khi các ca đã có xét nghiệm âm tính thì cần chuyển ngay sang khu hậu COVID-19 để chăm sóc điều trị như bệnh nhân thông thường. Khu điều trị cần đảm bảo có đầy đủ oxy hóa lỏng, trang thiết bị, thuốc, vật tư và nhân lực.

“Đây là việc cần làm lâu dài không chỉ dưới hình thức tạm bợ, dã chiến. Bộ máy nhân sự cần được chính thức bổ nhiệm, chế độ lương thưởng rõ ràng. Thuốc và vật tư, trang thiết bị, chi phí điều trị cũng vậy, cần danh sách cụ thể, mua sắm, cơ chế chi trả rõ ràng tường minh để nhân viên y tế yên tâm làm việc”, ông Hiếu nêu.

Không sợ COVID-19 là cách sống mới

Bác sĩ Hiếu cũng đề xuất đưa y tế tư nhân vào cuộc. Cho phép bệnh viện tư thu phí dịch vụ như TP.HCM đã triển khai. Quản lý người nhiễm theo các bác sĩ phòng mạch; thành lập các chuyên khoa như COVID sản khoa, nhi khoa, lão khoa... để y tế tư nhân phát triển tạo thương hiệu của chính mình. Nhà nước nên hỗ trợ một phần thuốc và vật tư y tế cũng như thông thoáng về chính sách để y tế tư thực sự nắm vai trò quan trọng trong giai đoạn sau đại dịch.

Song song với đó là rà soát việc tiêm vắc xin, sẵn sàng có kế hoạch tiêm cho trẻ từ 12-18 tuổi khi được hướng dẫn. Tiêm cho các công nhân, người lao động phổ thông nếu họ đến sống, làm việc tại Bình Dương; tổ chức lại khu nhà ở cho công nhân và người lao động nhập cư.

Theo ông Hiếu, nên sắp xếp cho những người làm cùng bộ phận được ở cùng nhau. Khi phát hiện ca dương tính, chính quyền hỗ trợ cho khu nhà trọ để người nhiễm có thể ở riêng biệt, cách ly. Khuyến khích tự test để phát hiện sớm, bảo đảm sức khỏe của mình và cộng đồng.

“Không sợ COVID-19 là cách sống mới mà chúng ta cần chấp nhận. Nếu tỷ lệ tử vong trong số người đã tiêm phòng như cúm mùa thì sao ta phải sợ. Giảm tối đa các ca tử vong là nhiệm vụ của chúng tôi”, ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, bài học lớn nhất là chúng ta phải nâng cao chất lượng y tế cơ sở. Trước đây chúng ta chú trọng phát triển các kỹ thuật cao ở bệnh viện trung ương, tuyến tỉnh. Tuy nhiên trong đại dịch mới thấy hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là tuyến huyện còn kém, cụ thể là nhân lực và cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men. Trong thời gian tới, các địa phương cần nâng cao chất lượng nhân viên y tế, đảm bảo cuộc sống để họ yên tâm học tập. Các nhân viên y tế tuyến huyện không đủ điều kiện sinh sống và làm việc sẽ rất khó tập trung vào nâng cao tay nghề.

Ông Hiếu cho rằng nguyên tắc ứng xử với người nhiễm COVID-19 phải phù hợp với điều kiện thu dung, điều trị từng nơi; đảm bảo điều kiện ăn ở, sinh hoạt và nguyện vọng của người nhiễm.

“Theo tôi, nguyện vọng, sự hợp tác và hoàn cảnh cụ thể của từng F0 sẽ là yếu tố quyết định giúp người nhiễm bảo toàn sức khỏe của mình và tránh lây lan ra cộng đồng”, ông Hiếu nêu và cho rằng cần sớm phân loại người nhiễm có triệu chứng nhẹ, không có triệu chứng hoặc đã tiêm vắc xin và ưu tiên cho họ cách ly, điều trị tại nhà. F0 triệu chứng nặng mới cần đưa vào bệnh viện. Theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và thực tế ngay tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai... khi đã tiêm vắc xin, tỷ lệ F0 chuyển nặng và tử vong sẽ ít hơn nhiều so với người không tiêm vắc xin.

“Thay đổi cách khoanh vùng cách ly chính là chìa khoa thay đổi cách phòng chống dịch. Theo tôi, cách ly khoanh vùng nhỏ nhất là chiến lược hoàn toàn đúng đắn của chính phủ. Dùng khoa học và thực tiễn địa phương, quốc gia để tồn tại và phát triển với sự hiện diện của COVID-19 là hướng đi không chỉ của Việt Nam mà cả thế giới ngày mai”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Bài liên quan
Thủ tướng yêu cầu tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu tăng cường trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu: Không sợ COVID-19 là cách sống mới