Thermo Fisher Scientific hôm 29.11 cho biết bộ xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 của họ có thể phát hiện chính xác biến thể Omicron.

'Bộ xét nghiệm COVID-19 phát hiện chính xác biến thể Omicron, nhiều hệ thống y tế sử dụng'

Sơn Vân | 29/11/2021, 16:06

Thermo Fisher Scientific hôm 29.11 cho biết bộ xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 của họ có thể phát hiện chính xác biến thể Omicron.

Thermo Fisher Scientific (Mỹ) là một trong những công ty cung cấp thiết bị, dịch vụ trong ngành thiết bị thí nghiệm và y tế hàng đầu thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuần trước đã gọi Omicron là "biến thể đáng lo ngại" của SARS-CoV-2, cho biết nó có thể lây lan nhanh hơn các chủng khác.

Thermo Fisher Scientific cho biết bộ xét nghiệm TaqPath COVID-19 của hãng có thể báo cáo kết quả chính xác ngay cả trong trường hợp một trong các gen mục tiêu bị ảnh hưởng bởi đột biến.

Mark Stevenson, Giám đốc điều hành của Thermo Fisher Scientific, nói trong một cuộc phỏng vấn: “Xét nghiệm này không chỉ có thể được sử dụng để phát hiện thành công COVID-19 mà còn với biến thể, gồm cả Omicron”.

Mark Stevenson cho biết đây là xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 duy nhất được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt và đang được sử dụng bởi các hệ thống y tế để xác định trường hợp có nhiễm biến thể Omicron hay không.

Các mẫu xét nghiệm vẫn phải được gửi đến phòng thí nghiệm để giải trình tự nhằm xác nhận rằng do Omicron gây ra chứ không phải một biến thể khác có các đặc tính tương tự, chẳng hạn Alpha, ông nói.

kit-xet-nghiem-phat-hien-chinh-xac-bien-the-ormiron.jpg
Biến thể Omicron đã xuất hiện ở hơn 12 nước

Xuất hiện lần đầu tiên tại Nam Phi, Omicron đã xuất hiện ở Úc, Bỉ, Botswana, Anh, Đan Mạch, Đức, Hồng Kông, Israel, Ý, Hà Lan, Pháp và Canada.

WHO vẫn chưa rõ liệu Omicron có gây ra bệnh nặng hơn hay không.

"Dữ liệu sơ bộ cho thấy tỷ lệ nhập viện ngày càng tăng ở Nam Phi, nhưng điều này có thể là do tổng số người mắc COVID-19 ngày càng tăng, chứ không phải do nhiễm biến thể Omicron cụ thể", WHO cho biết.

WHO nói việc tìm hiểu mức độ nghiêm trọng của Omicron "sẽ mất vài ngày đến vài tuần". Tuy nhiên, WHO nhắc lại rằng bằng chứng sơ bộ cho thấy có nguy cơ tái nhiễm cao hơn từ biến thể Omicron.

WHO cho biết đang làm việc với các chuyên gia kỹ thuật để tìm hiểu tác động tiềm tàng của biến thể Omicron với các biện pháp đối phó hiện có chống lại bệnh COVID-19, bao gồm cả vắc xin.

Hiện tại không có thông tin nào cho thấy các triệu chứng liên quan đến Omicron khác với các triệu chứng ở biến thể khác. Các ca nhiễm Omicron được báo cáo ban đầu nằm trong số các nghiên cứu của trường đại học - những người trẻ tuổi có xu hướng mắc bệnh nhẹ hơn - nhưng việc hiểu được mức độ nghiêm trọng của Omicron sẽ mất vài ngày đến vài tuần", WHO cho hay.

Các xét nghiệm PCR tiếp tục phát hiện nhiễm Omicron, lần đầu tiên thấy ở Nam Phi và được WHO gọi là biến thể đáng lo ngại. Các nghiên cứu đang tiếp tục để xác định xem liệu có bất kỳ tác động nào với các xét nghiệm nhanh kháng nguyên hay không, WHO cho biết.

Bài liên quan
Các nhà khoa học nghi biến thể Omicron bắt nguồn từ bệnh nhân HIV: ‘Đại dịch còn lâu mới kết thúc’
Đó là nhận định của Bộ trưởng Y tế Anh. Trong khi đó các nhà khoa học nghi ngờ rằng vi rút có thể phát triển và tiến hóa đều đặn trong cơ thể một người bị suy giảm miễn dịch, cụ thể là bệnh nhân HIV chưa được điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Bộ xét nghiệm COVID-19 phát hiện chính xác biến thể Omicron, nhiều hệ thống y tế sử dụng'