Tình hình ngộ độc rượu từ đầu năm 2023 diễn ra khá phức tạp, trong đó đã có trường hợp tử vong. Ngộ độc rượu đang trong tình trạng báo động.

Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương triển khai gấp giải pháp phòng chống ngộ độc rượu

Hồ Quang | 02/02/2023, 12:15

Tình hình ngộ độc rượu từ đầu năm 2023 diễn ra khá phức tạp, trong đó đã có trường hợp tử vong. Ngộ độc rượu đang trong tình trạng báo động.

Ngày 2.2, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã chỉ đạo sở y tế các tỉnh thành, ban quản lý an toàn thực phẩm tại TP.HCM, TP.Đà Nẵng, tỉnh Bắc Ninh triển khai gấp các giải pháp phòng chống ngộ độc rượu trên địa bàn, trong đó tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu nhỏ lẻ, đặc biệt là cơ sở nấu rượu thủ công.

bo-yte-chi-dao-cac-dia-phuong-trien-khai-gap-giai-phap-phong-chong-ngo-docruou-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân bị ngộ độc rượu được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) - Ảnh: PV

Cục An toàn thực phẩm cho biết từ đầu năm 2023 đến nay, theo báo cáo của Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), Khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện đa khoa một số tỉnh thành đã ghi nhận nhiều trường hợp phải cấp cứu có liên quan đến việc sử dụng rượu không đảm bảo an toàn, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu có hàm lượng methanol cao, trong đó đã có ca tử vong.

Trước tình hình trên, Cục An toàn thực phẩm đề nghị các đơn vị trên triển khai gấp các giải pháp phòng chống ngộ độc rượu. Theo đó, các đơn vị cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ ngộ độc rượu, ngộ độc methanol, đặc biệt là với những người có tiền sử nghiện rượu; cấp cứu, điều trị kịp thời để tránh các diễn biến xấu đối với sức khỏe bệnh nhân.

Cần phối hợp với các đơn vị chức năng của ngành công thương tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu nhỏ lẻ, đặc biệt là cơ sở nấu rượu thủ công; ngăn chặn kịp thời các loại rượu sản xuất, pha chế không đảm bảo an toàn, rượu không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác gây ra nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng được đưa ra lưu thông trên thị trường.

Sở y tế các tỉnh thành, ban quản lý an toàn thực phẩm các địa phương nói trên tăng cường thông tin, truyền thông và hướng dẫn người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh rượu, không lạm dụng rượu và bảo đảm an toàn khi lựa chọn, sử dụng rượu; tuyệt đối không sử dụng các loại động-thực vật lạ, không rõ chủng loại, nguồn gốc để ngâm rượu uống, không uống rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc không có nhãn mác bán trôi nổi trên thị trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương triển khai gấp giải pháp phòng chống ngộ độc rượu