Ngày 26.10 tại Đà Nẵng,hội nghị đối thoại giữa Bộ Y tế với các doanh nghiệp dược năm 2023 được tổ chức với nhiều ý kiến đóng góp.

Bộ Y tế tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp dược

Dạ Thảo | 26/10/2023, 19:30

Ngày 26.10 tại Đà Nẵng,hội nghị đối thoại giữa Bộ Y tế với các doanh nghiệp dược năm 2023 được tổ chức với nhiều ý kiến đóng góp.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chia sẻ sau hội nghị đối thoại lần thứ nhất, Bộ Y tế đã và đang từng bước tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, giải quyết các điểm nghẽn, bất cập.

Tuy nhiên một số chính sách y tế, quy định... vẫn còn nhiều khó khăn, gây vướng mắc khó giải quyết. Bộ Y tế đã tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội ban hành nghị quyết để phát triển ngành dược một cách thuận lợi.

“Những nỗ lực của Bộ Y tế trong thời gian qua đã được cộng đồng doanh nghiệp dược ủng hộ và đánh giá cao. Tuy nhiên, chúng tôi cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn một số tồn tại trong công tác cải cách thủ tục hành chính, một số khó khăn, bất cập cho doanh nghiệp dược trong việc triển khai áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật do chưa kịp thời được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn" - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chia sẻ. 

395826592_6776490945775360_2386736578020697964_n.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội nghị

Thông qua hội nghị, Bộ Y tế được trực tiếp lắng nghe các tâm tư, chia sẻ, đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp dược với cơ quan quản lý. Qua đó có thể ghi nhận các kiến nghị, đề xuất phù hợp để cải thiện hơn nữa hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cải cách hành chính nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước đồng thời góp phần hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Các doanh nghiệp cũng đưa ra những khó khăn trước mắt về mặt hành chính, chính sách, pháp luật hiện hành chưa được phù hợp với tình hình thực tiễn. Các đơn vị dược mong muốn Bộ Y tế có những giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Đồng thời, Bộ Y tế kịp thời sửa đổi, ban hành các chính sách hỗ trợ theo thẩm quyền hoặc kiến nghị, đề xuất các bộ ngành có liên quan xem xét, hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khắc phục khó khăn cho doanh nghiệp.

bo-1.jpg
Hội nghị đối thoại giữa Bộ Y tế và doanh nghiệp dược được tổ chức tại Đà Nẵng

Theo báo cáo của Cục Quản lý Dược, sau hội nghị năm 2022, công tác quản lý nhà nước về dược đã có nhiều chuyển biến tích cực. Bên cạnh việc tham khảo kinh nghiệm quản lý của các nước cùng với đó là áp dụng đồng bộ các biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ như triển khai tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến. Các đơn vị cũng có những bước phát triển mới và các trường ĐH đào tạo chuyên ngành dược được đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ đăng ký, lưu hành thuốc, hồ sơ công bố GMP thuốc nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các đại biểu tại các điểm cầu tập trung kiến nghị các vấn đề chính về chính sách hoặc thủ tục hành chính còn bất cập.

Đối với vấn đề về cơ chế chính sách, Bộ Y tế đề nghị các đại biểu tập trung các kiến nghị, đề xuất liên quan đến văn bản do Bộ Y tế ban hành hoặc tham mưu Chính phủ nhằm chỉ ra những điều chỉnh phù hợp và cần sửa đổi về mặt cơ chế chính sách vừa thông thoáng cho doanh nghiệp nhưng cũng đồng thời đảm bảo công tác quản lý cơ quan nhà nước.

cuong.jpg
Cục trưởng cục Quản lý dược Vũ Tuấn Cường phát biểu 

Thứ hai, là vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính. Bên cạnh những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết, tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, không thể tránh khỏi phát sinh vướng mắc liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính. Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các ý kiến góp ý dựa trên tinh thần xây dựng, hợp tác để cùng nỗ lực xây dựng một nền hành chính công khai, minh bạch, rõ ràng, phù hợp với thực tiễn.

Thứ ba, là nhóm kiến nghị, đề xuất liên quan đến các bộ ngành liên quan về thuế, ưu đãi đầu tư, ưu đãi xuất khẩu... Mặc dù không thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế, tuy nhiên, tại hội nghị này Bộ Y tế rất muốn ghi nhận ý kiến của các đại biểu đối với các bộ ngành để Bộ Y tế có thể là cầu nối, đồng hành cùng các doanh nghiệp chuyển các kiến nghị này tới các bộ ban ngành liên quan để xem xét, giải quyết.

Trên cơ sở ý kiến của các doanh nghiệp dược, Thứ trưởng đề nghị các Vụ, Cục của Bộ Y tế tiếp thu, chắt lọc các ý kiến của các doanh nghiệp để kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp dược