Tại nhà máy của Boeing trong tương lai, kỹ sư thiết kế nhân vật 3D nhập vai sẽ kết nối và nói chuyện với robot, các thợ máy trên toàn cầu sẽ được liên kết với nhau bằng tai nghe HoloLens trị giá 3.500 USD do Microsoft sản xuất.

Boeing gặp trở ngại với tham vọng chế tạo máy bay thế hệ tiếp theo trong vũ trụ ảo

Sơn Vân | 17/12/2021, 19:11

Tại nhà máy của Boeing trong tương lai, kỹ sư thiết kế nhân vật 3D nhập vai sẽ kết nối và nói chuyện với robot, các thợ máy trên toàn cầu sẽ được liên kết với nhau bằng tai nghe HoloLens trị giá 3.500 USD do Microsoft sản xuất.

Đây là chiến lược mới đầy tham vọng của Boeing (Mỹ) nhằm hợp nhất các hoạt động thiết kế, sản xuất và dịch vụ hàng không rộng khắp vào một hệ sinh thái kỹ thuật số duy nhất trong vòng ít nhất 2 năm.

Những nhà phê bình nói rằng Boeing nhiều lần đưa ra những cam kết táo bạo tương tự về cuộc cách mạng kỹ thuật số, với những kết quả khác nhau. Tuy nhiên, những người trong cuộc cho biết các mục tiêu bao trùm về cải thiện chất lượng và an toàn ngày càng cấp bách và có ý nghĩa hơn khi hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới đối mặt nhiều mối đe dọa.

Boeing chuẩn bị bước vào năm 2022, chiến đấu để khẳng định lại vị thế thống trị về kỹ thuật của mình sau cuộc khủng hoảng 737 MAX, đồng thời đặt nền móng cho chương trình máy bay tương lai trong thập kỷ tới - canh bạc 15 tỉ USD. Điều này cũng nhằm mục đích ngăn chặn các vấn đề sản xuất trong tương lai như các sai sót về cấu trúc đã gây rắc rối cho chiếc Dreamliner 787 của Boeing (loại máy bay hai động cơ phản lực, thân rộng) trong năm qua.

Từng là dòng phi cơ bán chạy nhất của Boeing, 737 Max bị đình bay từ tháng 3.2019 đến cuối tháng 12.2020 sau hai vụ tai nạn làm 346 người thiệt mạng. Nguyên nhân hai vụ tai nạn được xác định là do tính năng an toàn của 737 Max bị lỗi khiến máy bay bị chúi mũi sau khi cất cánh và rơi xuống.

"Đó là về tăng cường kỹ thuật. Chúng tôi đang nói về việc thay đổi cách chúng tôi làm việc trong toàn bộ công ty", Greg Hyslop, kỹ sư trưởng của Boeing, nói với Reuters trong cuộc phỏng vấn đầu tiên sau gần 2 năm.

Sau nhiều năm cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, nhu cầu giao máy bay theo đơn đặt hàng ngày càng lớn đã mở ra mặt trận mới trong cuộc chiến giữa Boeing với Airbus của châu Âu, lần này là nhà máy.

Guillaume Faury, Giám đốc điều hành của Airbus (cựu giám đốc nghiên cứu ô tô), đã cam kết "phát minh ra các hệ thống sản xuất mới và tận dụng sức mạnh của dữ liệu" để tối ưu hóa hệ thống công nghiệp của mình.

Cách tiếp cận của Boeing đến nay đã được đánh dấu bởi những tiến bộ ngày càng tăng trong các chương trình máy bay phản lực hoặc công cụ cụ thể, thay vì đại tu hệ thống đặc trưng cho lực đẩy ngày nay của Greg Hyslop.

boeing-gap-tro-ngai-voi-tham-vong-che-tao-may-bay-tiep-theo-trong-vu-tru-ao.jpg
Một chiếc Boeing 787-10 Dreamliner tại thành phố Bắc Charleston, Nam Carolina, Mỹ - Ảnh: Reuters

Sự đổi mới đồng thời của cả hai gã khổng lồ máy bay là biểu tượng cuộc cách mạng kỹ thuật số đang diễn ra trên toàn cầu, khi các nhà sản xuất ô tô như Ford Motor và hãng truyền thông xã hội như Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) chuyển công việc, vui chơi vào thế giới ảo nhập vai (hay vũ trụ ảo) được gọi là metaverse.

Vậy metaverse, không gian kỹ thuật số được chia sẻ thường sử dụng thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường và có thể truy cập thông qua internet, hoạt động như thế nào trong ngành hàng không?

Giống như Airbus, bí kiếp của Boeing cho chiếc máy bay thế hệ tiếp theo là chế tạo và liên kết các bản sao kỹ thuật số 3D ảo của máy bay phản lực cùng hệ thống sản xuất có thể chạy mô phỏng.

Các mô hình kỹ thuật số được hỗ trợ bởi một "luồng kỹ thuật số" kết hợp mọi thông tin về máy bay từ giai đoạn sơ khai (từ các yêu cầu của hãng hàng không, hàng triệu bộ phận đến hàng ngàn trang tài liệu chứng nhận) mở rộng sâu vào chuỗi cung ứng.

Việc đại tu các hoạt động mà trước đây dựa trên giấy có thể mang lại sự thay đổi mạnh mẽ.

Greg Hyslop nói hơn 70% các vấn đề về chất lượng tại Boeing đều bắt nguồn từ một số loại vấn đề thiết kế. Boeing tin rằng những công cụ như vậy sẽ là trọng tâm để đưa một chiếc máy bay mới ra thị trường trong vòng 4 hoặc 5 năm tới.

Ông cho hay: “Bạn sẽ nhận về tốc độ, chất lượng được cải thiện, giao tiếp tốt hơn và phản ứng tốt hơn khi có vấn đề. Khi chất lượng từ cơ sở cung ứng tốt hơn, việc chế tạo máy bay diễn ra suôn sẻ hơn và bạn giảm thiểu việc làm lại, hiệu quả tài chính sẽ theo đó mà tăng lên".

Tuy nhiên, kế hoạch này phải đối mặt với những thách thức to lớn.

Những người hoài nghi chỉ ra các vấn đề kỹ thuật trên máy bay phản lực huấn luyện quân sự cỡ nhỏ 777X và T-7A RedHawk của Boeing, được phát triển bằng các công cụ kỹ thuật số.

Nhà phân tích Richard Aboulafia (công ty Teal Group) cho biết Boeing đã quá chú trọng vào lợi nhuận của cổ đông với chi phí kỹ thuật tăng và tiếp tục cắt giảm chi tiêu cho R&D (nghiên cứu và phát triển).

"Có đáng để theo đuổi kế hoạc mới không? Nó sẽ giải quyết tất cả các vấn đề của họ? Không", Richard Aboulafia nói.

Các hãng sản xuất phụ tùng máy bay như Spirit AeroSystems đã đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số. Các nhà sản xuất máy bay lớn có quan hệ đối tác với hãng phần mềm Dassault Systèmes (Pháp). Thế nhưng, hàng trăm nhà cung cấp nhỏ hơn trên toàn cầu thiếu vốn hoặc nguồn nhân lực để tạo ra những bước nhảy vọt.

Nhiều nhà cung cấp bị suy yếu do đại dịch và cuộc khủng hoảng máy bay 737 MAX, kéo theo một thập kỷ áp lực về giá của Boeing hoặc Airbus.

"Họ không chỉ cho chúng tôi biết có thể mua phần cứng nào, giờ họ sẽ chỉ định tất cả những thứ rác kỹ thuật số ưa thích này có trên nó không?", một nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng nói.

“Trò chơi dài”

Boeing đã nhận ra rằng chỉ riêng công nghệ kỹ thuật số không phải là "thuốc chữa bách bệnh", mà phải đi kèm với những thay đổi về tổ chức và văn hóa trong toàn công ty, các nguồn tin trong ngành cho biết.

Boeing gần đây đã chiêu mộ kỹ sư kỳ cựu Linda Hapgood để giám sát quá trình "chuyển đổi kỹ thuật số".

Linda Hapgood được biết đến nhiều nhất với việc biến các bản vẽ giấy đen trắng về hệ thống dây điện của máy bay vận tải chiến lược, tiếp nhiên liệu trên không 767 thành hình ảnh 3D, sau đó trang bị cơ học với máy tính bảng và tai nghe thực tế tăng cường HoloLens. Chất lượng được cải thiện 90%, một người trong cuộc tiết lộ.

Trong vai trò mới của mình, Linda Hapgood đã thuê các kỹ sư làm việc trên bản sao kỹ thuật số cho một chiếc máy bay cỡ trung hiện đã bị loại bỏ.

Linda Hapgood cũng đang rút ra những bài học kinh nghiệm từ máy bay không người lái tiếp nhiên liệu trên không MQ-25 và T-7A Red Hawk.

Boeing đã chế tạo những chiếc máy bay phản lực T-7A Red Hawk đầu tiên dưới dạng mô phỏng, theo một thiết kế dựa trên mô hình.

T-7A Red Hawk được đưa ra thị trường chỉ sau 36 tháng.

Dù vậy, chương trình của Boeing đang phải vật lộn với sự thiếu hụt các bộ phận máy bay, sự chậm trễ trong thiết kế và các yêu cầu thử nghiệm bổ sung.

Boeing có khởi đầu hoạt động với nhà máy sản xuất cánh máy bay 777X ở bang Washington (Mỹ), nơi lần đầu tiên việc bố trí và tối ưu hóa robot được thực hiện bằng kỹ thuật số. Thế nhưng, chương trình mở rộng hơn đang chậm hơn nhiều năm so với kế hoạch và sa lầy vào những thách thức về chứng nhận.

Đây là một trò chơi dài. Mỗi nỗ lực này đều giải quyết được một phần của vấn đề. Song bây giờ những gì chúng tôi muốn thực hiện là làm từ đầu đến cuối", Greg Hyslop nói.

Bài liên quan
Những người tiên phong về vụ trụ ảo bóc mẽ việc Facebook đổi tên công ty thành Meta
Những người tiên phòng về metaverse đã chỉ trích việc Facebook đổi thương hiệu thành Meta Platforms là nỗ lực để tận dụng tiếng vang ngày càng tăng của một khái niệm mà nó không tạo ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Boeing gặp trở ngại với tham vọng chế tạo máy bay thế hệ tiếp theo trong vũ trụ ảo