Ngoài ca nhiễm Omicroin đầu tiên, Indonesia phát hiện 5 trường hợp nghi nhiễm biến thể này, trong đó có 2 người Trung Quốc.

Indonesia phát hiện 3 người Trung Quốc nghi nhiễm Omicron, dân sống gần tuyến đường sắt Lào-Trung được tiêm mũi 3 vắc xin

Sơn Vân | 16/12/2021, 18:23

Ngoài ca nhiễm Omicroin đầu tiên, Indonesia phát hiện 5 trường hợp nghi nhiễm biến thể này, trong đó có 2 người Trung Quốc.

Indonesia phát hiện 3 người Trung Quốc nghi nhiễm Omicron sau ca đầu tiên

Tổng thống Joko Widodo cho biết Indonesia đang nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron sau khi phát hiện ca đầu tiên.

Trong bài phát biểu trước công chúng, Tổng thống Indonesia kêu gọi người dân thực thi các giao thức y tế và chính quyền địa phương đẩy nhanh việc xét nghiệm, truy vết.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin cho biết Indonesia đã xác định ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên.

Trường hợp này được phát hiện tối 15.12 ở một nhân viên Bệnh viện Wisma Atlet thuộc thủ đô Jakarta, Indonesia, không có tiền sử đi du lịch nước ngoài.

Ông Budi Gunadi Sadikin nói đến nay không có sự lây truyền Omicron trong cộng đồng, nhưng có thêm 5 ca nghi nhiễm biến thể này, bao gồm 2 người Indonesia mới trở về từ Mỹ và Anh, 3 công dân Trung Quốc đang được cách ly ở thành phố Manado, tỉnh Sulawesi Utara .

Chính phủ Indonesia đang chờ giải trình tự gen để xác định những trường hợp đó có nhiễm biến thể Omicron không.

Ngoài Indonesia, biến thể Omicron đã xuất hiện ở các nước Đông Nam Á khác gồm Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Campuchia.

nguoi-song-gan-tuyen-duong-sat-lao-trung-duoc-tiem-mui-3-vac-xin1.jpg
Nhân viên y tế mặc thiết bị bảo hộ cá nhân lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ở thủ đô Jakarta, Indonesia - Ảnh: Reuters

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi và Hồng Kông vào tháng trước, hiện đã lan ra hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bằng chứng sơ bộ chỉ ra rằng vắc xin COVID-19 có thể kém hiệu quả hơn trong việc ngăn nhiễm và lây truyền Omicron, vốn cũng mang lại nguy cơ tái nhiễm cao hơn, WHO cho biết.

Người sống gần tuyến đường sắt Lào-Trung được tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ 3

Trung Quốc dự kiến ​​sẽ có hơn 1 triệu lượt hành khách trên tuyến đường sắt cao tốc mới mở tới Lào trong mùa du lịch Tết Nguyên đán cao điểm đầu năm 2022, bất chấp các hạn chế đi lại do COVID-19.

Kể từ khi khai trương vào ngày 3.12, hơn 300.000 hành khách ở phía Trung Quốc của tuyến đường sắt đã sử dụng phương tiện này.

Lào cho biết tuần này sẽ mở cửa trở lại cho khách du lịch vào ngày 1.1.2022. Người dân sống ở 5 tỉnh của Lào dọc theo tuyến đường sắt Lào-Trung sẽ được tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường trước khi mở cửa trở lại hoạt động du lịch.

nguoi-song-gan-tuyen-duong-sat-lao-trung-duoc-tiem-mui-3-vac-xin.jpg
Một đoàn tàu sẵn sàng hoạt động trong lễ bàn giao dự án đường sắt cao tốc Trung - Lào tại thủ đô Viêng Chăn, Lào ngày 3.12 - Ảnh: Reuters

Chưa rõ tuyến đường sắt này sẽ bận rộn như thế nào vào dịp Tết Nguyên đán, bắt đầu vào ngày 1.2, song cần phải có sự cho phép của chính phủ Lào trước khi nhập cảnh. Du khách cũng phải đối mặt với những đợt cách ly kéo dài ở cả phía Trung Quốc và Lào.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, hơn 100 triệu nhân dân tệ (15,7 triệu USD) hàng hóa đã được vận chuyển giữa hai nước trên tuyến đường sắt tính đến ngày 15.12.

Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi số lượng các chuyến tàu chở hàng trên tuyến đường sắt này trong gần 6 tuần vào dịp Tết Nguyên đán.

Tuyến đường sắt trị giá 6 tỉ USD, nối thành phố Côn Minh ở phía tây nam Trung Quốc với thủ đô Viêng Chăn của Lào, là cột mốc quan trọng trong mạng lưới liên kết thương mại và cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường.

Nắm giữ 70% cổ phần trong dự án liên doanh, Trung Quốc hy vọng tuyến đường sắt 1.000km sẽ được kéo dài qua Thái Lan đến Malaysia và Singapore.

Các nhà kinh tế cảnh báo dự án được triển khai vào năm 2015 có thể gây khó khăn cho Lào, một trong những quốc gia nghèo nhất châu Á, trong việc trả nợ nước ngoài, phần lớn là nợ Trung Quốc.

Anh có số ca COVID-19 kỷ lục, một số bệnh viện vật lộn với tình trạng thiếu nhân viên

Các bệnh viện của Anh, đặc biệt là ở thủ đô London, đang phải vật lộn để duy trì đủ nhân viên do một số số lượng người phải cách ly vì COVID-19.

Với biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao, Anh hôm 15.12 đã ghi nhận 78.610 ca mắc COVID-19 mới, cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Katherine Henderson, Chủ tịch Đại học Y tế Cấp cứu Hoàng gia, nói với BBC Radio: “Vấn đề cấp bách thực sự là liên quan đến nhân sự. Ngay cả khi chưa có sự gia tăng lớn về số người nhập viện, chúng tôi đã thấy ảnh hưởng của việc không có nhân viên chạy ca đúng cách và an toàn. Vì vậy, chúng tôi lo lắng về tác hại với bệnh nhân sắp xảy ra vì không có nhân viên".

Katherine Henderson cho biết London đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề. "Có lẽ khoảng 10% nhân viên, tức là các bác sĩ và y tá, đang phải nghỉ việc", bà cho hay.

Ba Lan ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên

Ba Lan đã phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên, hãng thông tấn nhà nước PAP dẫn lời Waldemar Kraska - Thứ trưởng Bộ Y tế nước này.

Ông Waldemar Kraska cho biết Omicron đã được phát hiện bởi các cơ quan quản lý vệ sinh ở thành phố Katowice, miền nam Ba Lan.

Ba Lan đang đối phó với số ca mắc COVID-19 hàng ngày cao liên tục trong đợt dịch thứ tư khiến các nhà chức trách buộc phải thắt chặt các hạn chế.

Đến nay Ba Lan (khoảng 38 triệu dân) đã ghi nhận 3.903.445 ca mắc COVID-19 với 90.306 trường hợp tử vong.

Bài liên quan
Omicron có thể gây ra 1 triệu ca/ngày ở Anh và đẩy nhanh số người chết tại châu Âu
Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết các hoạt động đón Giáng sinh có thể cần được giảm bớt vì Omicron có khả năng làm tăng số người chết ở châu lục này ngay cả khi nó gây bệnh ít nghiêm trọng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia phát hiện 3 người Trung Quốc nghi nhiễm Omicron, dân sống gần tuyến đường sắt Lào-Trung được tiêm mũi 3 vắc xin