Tàu vũ trụ CST-100 Starliner của Boeing sẽ được phóng lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) vào tháng 3.2021 nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch.

Boeing lên kế hoạch đưa tàu Starliner đến trạm ISS vào năm sau

Long Hải | 11/12/2020, 20:00

Tàu vũ trụ CST-100 Starliner của Boeing sẽ được phóng lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) vào tháng 3.2021 nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch.

tau1.jpg
Tàu Starliner tiếp đất sau chuyến bay thử thất bại hồi tháng 12.2019 - Ảnh: NASA

Boeing và NASA đã thông báo vào hôm 9.12 rằng họ đang chuẩn bị cho chuyến bay thử nghiệm không người lái lên quỹ đạo Orbital Flight Test 2 (OFT-2) và dự kiến sẽ phóng tàu Starliner vào ngày 29.3.2021. Đây là nỗ lực thứ hai nhằm đưa Starliner lên trạm vũ trụ ISS. Trong lần thử đầu tiên vào tháng 12.2019, Starliner gặp trục trặc với hệ thống thời gian trên tàu khiến nó bay chệch quỹ đạo và phải quay trở lại Trái đất mà không bắt kịp trạm ISS như kế hoạch.

Một cuộc điều tra sau chuyến bay OFT-1 đã hé lộ một số vấn đề với phần mềm của khoang tàu. Nhưng nhóm kỹ sư chế tạo Starliner đã khắc phục được lỗi và hiện phần mềm đã chính thức đủ tiêu chuẩn cho chuyến bay OFT-2.

“NASA và Boeing đã hoàn thành một lượng lớn công việc đối với phần mềm bay, chạy thử nhiều tình huống thông qua môi trường mô phỏng có độ tin cậy cao của Boeing”, Steve Stich, người quản lý chương trình phi hành đoàn thương mại của NASA, cho biết.

Nếu OFT-2 thành công, một chuyến bay thử nghiệm có người lái tới trạm vũ trụ sẽ được tiến hành sau đó, nhiều khả năng vào mùa hè năm 2021. Sau đó, Starliner sẽ được cấp phép để thực hiện các chuyến bay thương mại.

Video chuyến bay OFT-1 của tàu vũ trụ Starliner vào tháng 12.2019

Từ sau khi ngừng vận hành tàu con thoi vào năm 2011, NASA phụ thuộc vào tàu Soyuz của Nga trong việc tiếp cận phòng thí nghiệm trên quỹ đạo. Tuy nhiên, chi phí cho việc này ngày càng tăng khi NASA phải chi 90 triệu USD cho một ghế trên tàu Soyuz.

NASA thuê cả Boeing và SpaceX làm các nhà cung cấp dịch vụ bay vũ trụ trong tương lai. Vào tháng 9.2014, NASA đã ký một hợp đồng trị giá 4,2 tỉ USD với Boeing để hoàn thành việc phát triển Starliner và thực hiện ít nhất 6 nhiệm vụ phi hành đoàn giữa Trái đất và trạm ISS. SpaceX cũng giành được hợp đồng phi hành đoàn thương mại trị giá 2,6 tỉ USD với NASA. Sau khi đi vào vận hành, tàu Crew Dragon của SpaceX và tàu CST-100 Starliner của Boeing sẽ trở thành các phương tiện chính để đưa phi hành gia vào vũ trụ.

Công ty của Elon Musk đã thực hiện thành công 2 chuyến bay có phi hành đoàn tới trạm ISS. Chuyến đầu tiên là sứ mệnh thử nghiệm Demo-2 hồi tháng 5, đưa các phi hành gia Bob Behnken và Doug Hurley của NASA đến trạm vũ trụ để lưu trú hai tháng.

Thành công của Demo-2 đã mở đường cho sứ mệnh thương mại đầu tiên có tên Crew-1 vào tháng trước, đưa các phi hành gia của NASA là Victor Glover, Mike Hopkins, Shannon Walker và phi hành gia Soichi Noguchi của Nhật Bản lên ISS trên tàu Crew Dragon.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Boeing lên kế hoạch đưa tàu Starliner đến trạm ISS vào năm sau