Roberto Mancini chính thức trở thành HLV đội tuyển Ả Rập Saudi. Sự kiện này càng khẳng định: Ả Rập Saudi muốn đưa bóng đá đất nước của họ lên đẳng cấp thế giới.

Bóng đá châu Á - vùng trời không bình yên

Đặng Hoàng | 28/08/2023, 15:10

Roberto Mancini chính thức trở thành HLV đội tuyển Ả Rập Saudi. Sự kiện này càng khẳng định: Ả Rập Saudi muốn đưa bóng đá đất nước của họ lên đẳng cấp thế giới.

roberto.jpg
Ông Roberto Mancini chính thức trở thành HLV đội tuyển Ả Rập Saudi

Hợp đồng giữa ông Mancini với LĐBĐ Ả Rập Saudi có giá trị trong 4 năm. Mỗi mùa ông Mancini nhận được mức lương 30 triệu euro, gấp 6 lần so với khi ông làm HLV đội tuyển Ý.

Rõ ràng Ả Rập Saudi đã dùng sức mạnh của đồng tiền để thu hút hơn 50 cầu thủ tài năng và danh tiếng từ các giải hàng đầu châu Âu về Saudi Pro League (SPL) với mục đích không chỉ nâng cao giá trị SPL, mà còn tạo điều kiện cho các cầu thủ nội địa cọ xát, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn khi được trực tiếp thi đấu với các ngôi sao bóng đá thế giới.

Giờ đây, tham vọng của bóng đá Ả Rập Saudi càng rõ hơn qua bản hợp đồng với Roberto Mancini - HLV đẳng cấp khi từng dẫn dắt nhiều CLB danh tiếng như Lazio, Inter Milan, Manchester City... cũng như là đội tuyển quốc gia Ý. Đáng chú ý hơn, bảng thành tích của ông Mancini rất ấn tượng khi từng giúp Inter Milan 3 lần vô địch Serie A, cũng như đưa Manchester City vô địch Premier League lần đầu tiên năm 2012. Đỉnh cao trong sự nghiệp HLV của ông Mancini là dẫn dắt đội Ý vô địch Euro 2020, đồng thời lập kỷ lục thế giới ở cấp đội tuyển quốc gia với chuỗi 37 trận bất bại.

HLV Mancini cũng hào hứng với cuộc phiêu lưu mới khi phát biểu rằng ông tin bóng đá Ả Rập Saudi nhiều tiềm năng sẽ thành công.

Đó là câu chuyện của tương lai, còn trước mắt, ngày 8.9, HLV Mancini sẽ có màn ra mắt trong trận giao hữu với Costa Rica, và 4 ngày sau với đội tuyển Hàn Quốc. Cả hai trận này đều diễn ra trên sân St. James’ Park, sân nhà của Newcastle, CLB đang thi đấu ở Premier League và thuộc sở hữu của Quỹ đầu tư công Ả Rập Saudi.

Việc chọn đá ở sân St. James’ Park cũng cho thấy Ả Rập Saudi gián tiếp tuyên bố với thế giới rằng, bóng đá Ả Rập Saudi không còn giới hạn ở châu Á mà đã lan tỏa ra châu Âu.

Có một chi tiết không thể không nhắc, đó là danh thủ Đức Jurgen Klinsmann, nguyên HLV đội tuyển Đức tại World Cup 2006 giờ đã là HLV đội tuyển Hàn Quốc. Thử hình dung, trận giao hữu giữa hai đội bóng hàng đầu châu Á là Ả Rập Saudi với Hàn Quốc sẽ hấp dẫn với thế giới ra sao khi đó cũng là cuộc đối đầu giữa hai HLV nổi tiếng châu Âu: Mancini - Klinsmann!

Từ thành công của Qatar trong vai trò chủ nhà World Cup 2022 cho đến sự trỗi dậy của Ả Rập Saudi được khởi đầu bằng trận thắng Argentina tại World Cup 2022 và sau đó là làn sóng cầu thủ ồ ạt đổ về SPL với sự xuất hiện đầu tiên của Ronaldo, có thể nói bóng đá châu Á giờ đây không còn là sự thống trị, cuộc đua song mã Nhật Bản - Hàn Quốc mà còn có sự tham gia của các quốc gia Ả Rập vùng Trung Đông.

World Cup 2026 mở rộng suất tham dự vòng chung kết từ 32 lên 48, và châu Á có thêm 4 suất ở vòng chung kết. Đó là cơ hội, là thời cơ, là cơ sở để bóng đá khối Ả Rập vươn mình.

Bầu trời bóng đá châu Á những ngày tháng tới hứa hẹn sẽ không bình yên. Nhưng đó là sự chuyển đổi tích cực, đồng thời dự báo các quốc gia nào ở châu Á mà không chuyển mình vươn lên theo xu hướng chung, chắc chắn nền bóng đá của các quốc gia đó sẽ tụt hậu!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóng đá châu Á - vùng trời không bình yên