Sau thế hệ Huỳnh Như sẽ đến thế hệ Thanh Nhã, Vạn Sự mới 21 tuổi gánh vác. Nhưng khoảng trống là những cầu thủ 24 - 25 tuổi lại không có gương mặt nào để tạo sự tiếp nối về kinh nghiệm và bản sắc.

Bóng đá nữ Việt Nam: Nỗi lo khoảng trống sau thế hệ Huỳnh Như

Đặng Hoàng | 19/05/2023, 10:00

Sau thế hệ Huỳnh Như sẽ đến thế hệ Thanh Nhã, Vạn Sự mới 21 tuổi gánh vác. Nhưng khoảng trống là những cầu thủ 24 - 25 tuổi lại không có gương mặt nào để tạo sự tiếp nối về kinh nghiệm và bản sắc.

Bóng đá nữ là điểm son trong bức tranh thành công của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32. Các học trò của HLV Mai Đức Chung không chỉ giành tấm HCV đầy thuyết phục mà còn khẳng định thế hệ của họ thống trị tại Đông Nam Á với 4 tấm HCV liên tiếp - một kỷ lục kể từ khi bóng đá nữ được đưa vào SEA Games.

Tấm HCV của các cầu thủ nữ còn có ý nghĩa xoa dịu người hâm mộ trong bối cảnh các cầu thủ nam thi đấu không thành công. Nhìn các cầu thủ nam kém vui khi nhận tấm HCĐ, ta lại càng nhớ đến cảnh tại Philippines 4 năm trước khi các cầu thủ nam nữ của ta cùng tung hoa trong ngày ăn mừng chung tấm HCV.

Các cầu thủ nam ngày đó như Trọng Hoàng, Hùng Dũng, Quang Hải, Tiến Linh… giờ vẫn thi đấu nhưng không còn được chơi cho đội U.22. Còn các cầu thủ nữ thì vẫn may mắn được thi đấu bền bỉ tại SEA Games do không bị giới hạn tuổi. Một câu hỏi được đặt ra, nếu bóng đá nữ tại SEA Games cũng giới hạn tuổi, liệu đoàn quân của HLV Mai Đức Chung có thành công hay không?

Âu lo vì nhìn đội tuyển nữ Việt Nam hiện nay đang bước vào giai đoạn đỉnh cao, và có lẽ chỉ còn năm 2023 là trên đỉnh để chuẩn bị xuống nếu không có thế hệ tài năng kế thừa.

Tiền đạo đội trưởng Huỳnh Như đã 31 tuổi, và hai người nữa chia sẻ gánh nặng trên hàng công là Phạm Thị Hải Yến 28 tuổi và Nguyễn Thị Tuyết Dung cũng đã 29 tuổi. Ba cầu thủ này ghi tổng cộng 160 bàn cho tuyển nữ Việt Nam. Cần nhắc lại con số 160 bàn thắng và đó là nền tảng đem lại thành công rực rỡ cho bóng đá nữ Việt Nam suốt thời gian qua.

nu-viet-nam.jpg
"Bộ ba nguyên tử" của bóng đá nữ Việt Nam

Chúng ta chưa thể hình dung rằng nếu vắng bóng 3 chân sút Như, Yến và Dung thì hàng công tuyển nữ Việt Nam sẽ như thế nào khi những tiền đạo trẻ khác như Ngân Thị Vạn Sự và đặc biệt là Nguyễn Thanh Nhã vẫn cần thời gian để trưởng thành.

Chúng ta có thể nhìn sang Liverpool đã từng chơi hay như thế nào khi bộ ba Mohamed Salah, Sadio Mane, Firmino ở thời đỉnh cao khi giúp Liverpool đoạt Champions League. Nhưng khi họ bước vào tuổi 30 thì chấn thương đến thường xuyên, phong độ khó duy trì hơn và Liverpool loay hoay mãi vẫn chưa giải quyết được bài toán làm sao có lại được hỏa lực tấn công thời hoàng kim. Với các tuyển thủ nữ Như, Yến và Dung khi bước vào độ tuổi 30, có thể họ sẽ chịu ảnh hưởng về thể lực nhiều hơn do thể chất của phụ nữ khác biệt nam giới.

Và tuyển nữ Việt Nam không chỉ có "bộ ba nguyên tử" Như - Yến - Dung đang chịu nỗi lo chạm ngưỡng 30. Ba tiền vệ Thái Thị Thào (28 tuổi), Nguyễn Thị Bích Thùy (29 tuổi), Dương Thị Vân (28 tuổi) cũng sở hữu tổng cộng 39 bàn thắng và cũng đang tiệm cận tuổi 30. Cá biệt, số 8 Trần Thị Thùy Trang đã 34 tuổi nhưng vẫn phải nỗ lực cống hiến. Tại SEA Games lần này, HLV Mai Đức Chung cố gắng đưa những cầu thủ trẻ như Trần Thị Hải Linh hay Vũ Thị Hoa vào tuyển nhưng họ chưa thể thay thế cho các đàn chị ở tuyến giữa.

Tình hình tương tự ở hàng thủ khi 2 thủ môn dày dặn là Trần Thị Kim Thanh, Khổng Thị Hằng đều đã 29 tuổi. Ba hậu vệ nhiều kinh nghiệm là Trần Thị Thu Thảo đã 30, Hoàng Thị Loan 28, Trần Thị Thu lớn nhất với 32 tuổi. Có thể thấy tuyển nữ Việt Nam lần này chinh phục SEA Games bằng những cựu binh trên 28 tuổi, rất nhiều kinh nghiệm và ăn ý với nhau. Tuy nhiên, khi gặp những đối thủ giàu thể lực như Philippines, chúng ta đã thấy họ gặp nhiều khó khăn khi phải đua sức.

Tại World Cup nữ tới đây, vẫn sẽ đội quân này nhưng phải đối đầu với những đội bóng siêu khỏe như Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha. Đó là điều lo trước mắt. Còn điều lo sau đó là tuyển nữ Việt Nam sau thế hệ vàng này sẽ còn có những tài năng như Huỳnh Như, Tuyết Dung hay Hải Yến hay không.

Rất nhiều tên tuổi sau World Cup hoặc cùng lắm là thi đấu hết Asian Games và vòng loại Olympic đầu năm 2024 rồi sẽ giã từ tuyển nữ Việt Nam. Lý do là họ không còn nhiều động lực để phấn đấu khi đã đạt được hết những danh hiệu cao quý ở khu vực và đã đạt được giấc mơ của đời cầu thủ là tham dự vòng chung kết World Cup. Ngoài ra, họ vẫn cần phải tập trung lo cho bản thân cùng gia đình.

Sau thế hệ Huỳnh Như sẽ đến thế hệ Thanh Nhã, Vạn Sự mới 21 tuổi gánh vác. Nhưng khoảng trống là những cầu thủ 24 - 25 tuổi lại không có gương mặt nào để tạo sự tiếp nối về kinh nghiệm và bản sắc. Ngay cả những cầu thủ cùng trang lứa cũng chưa dồi dào như hồi 4 năm trước ở Philippines. Chưa bao giờ đội tuyển nữ Việt Nam có khoảng trống như thế này.

Giờ này vào năm sau hay xa hơn là 2 năm nữa, khi bắt đầu bảo vệ tấm HCV SEA Games 33 trên đất Thái Lan, tuyển nữ Việt Nam sẽ có nhiều gương mặt mới mà giờ chúng ta chưa biết tên họ. Vì chưa biết nên mới thấy lo, mà nếu có biết, thậm chí biết rõ thì đó lại là những cô gái đã giúp bóng đá nữ Việt Nam lên đỉnh vinh quang, nhưng họ lại qua ngưỡng... 30!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
16 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóng đá nữ Việt Nam: Nỗi lo khoảng trống sau thế hệ Huỳnh Như