Làm thế nào để thay đổi niềm đam mê thành hành động tích cực? Con người, đất nước Việt Nam rất tiềm năng, và nếu biết kích cầu, mọi thứ sẽ phát triển đi lên.

Bóng đá Việt Nam - Đừng để thời gian trôi qua lãng phí

Đặng Hoàng | 30/03/2022, 16:33

Làm thế nào để thay đổi niềm đam mê thành hành động tích cực? Con người, đất nước Việt Nam rất tiềm năng, và nếu biết kích cầu, mọi thứ sẽ phát triển đi lên.

Trong cuộc họp báo sau trận đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) hòa 1-1 trước đội chủ nhà Nhật Bản, HLV Park Hang-Seo đã phát biểu:

- …Việt Nam kết thúc vòng loại 3 World Cup 2022 với kết quả 1 thắng, 1 hoà, 8 thua. Thành tích không tốt, nhưng đây là trải nghiệm quý giá và có ý nghĩa. Chúng tôi nghĩ Việt Nam đã phải có kết quả tốt hơn trong những trận đấu vừa qua...

- … Hòa Việt Nam nhưng Nhật vẫn là đội hàng đầu châu Á. Về mọi thứ, cơ sở vật chất, hỗ trợ bóng đá ở Nhật Bản hoàn thiện. Không vì trận đấu này mà có thể đánh giá thấp Nhật Bản. Họ vẫn là nền bóng đá hàng đầu châu Á…

- …Tôi đã làm việc ở Việt Nam năm nay đã là năm thứ 5. Bóng đá Việt Nam hiện nay vẫn còn thiếu nhiều thứ. Trận này hoà Nhật Bản, nhưng tiềm năng bóng đá Việt Nam còn rất nhiều. Về cơ sở vật chất, kỹ thuật để hỗ trợ tiềm năng ấy, bóng đá Việt Nam chưa phát huy được. Tôi hy vọng tương lai cơ sở vật chất được đầu tư nhiều hơn, để bóng đá Việt Nam tiếp tục phát triển…

- … Để tham gia vòng loại World Cup, chúng ta phải chờ 4 năm. Giờ chúng ta phải tính thế nào để lần tiếp theo có kết quả tốt hơn, chứ không chờ thời gian trôi đi lãng phí. Tất cả những gì cần thiết, hỗ trợ cho bóng đá Việt Nam, chúng ta cần phải chuẩn bị ngay từ bây giờ".

Không phải ngẫu nhiên, tôi ngắt ra 4 ý chính trong phần họp báo của ông Park Hang-Seo.

1. Thưa ông Park, với những gì ông cống hiến cho bóng đá Việt Nam (BĐVN) kể từ tháng 10.2017 cho đến nay, tôi luôn tin rằng, người hâm mộ BĐVN nói riêng và người dân Việt Nam sẽ mãi mãi không bao giờ quên ông. Thành tích của ĐTVN ở vòng đấu cuối của Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á như vậy là quá tốt, ông cùng tất cả các thành viên ĐTVN đã làm được hơn những gì mong đợi. Vì rằng, lực của BĐVN chỉ có thế, không thể đòi hỏi hơn được.

2. Đây là lời cảnh tỉnh của ông Park Hang-Seo dành cho những ai không tỉnh táo sau trận hòa 1-1 của ĐTVN trước Nhật Bản.

3. Năm thứ 5 làm việc trong môi trường BĐVN, là người trong cuộc và là người giỏi, nhận xét của ông Park đáng để những người đang nắm vận mệnh BĐVN suy nghĩ. Việt Nam, đất nước gần 100 triệu dân, say mê bóng đá nhưng lại thường chỉ mê thứ bóng đá chiến thắng. Làm thế nào để thay đổi niềm đam mê thành hành động tích cực? Con người, đất nước Việt Nam rất tiềm năng, và nếu biết kích cầu, mọi thứ sẽ phát triển đi lên.

4. Thời gian là thứ quý giá nhất.

BĐVN đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. BĐVN đã nhen nhóm hy vọng đổi thay phát triển sau khi đoạt Huy chương bạc quý như vàng tại SEA Games 1995, nhưng phải đợi đến 13 năm mới có được danh hiệu vô địch Đông Nam Á, rồi 10 năm nữa mới lên đỉnh cao vinh quang Đông Nam Á lần 2 năm 2018.

Ông Park đến đồng thời một thế hệ trẻ tài năng của BĐVN xuất hiện nhờ xã hội hóa, nhờ những lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội, PVF, Viettel, Bình Dương… cùng những nơi đào tạo trẻ truyền thống Sông Lam Nghệ An. Đó là chưa nói giá trị “vô hình” mà là “hữu hình” của hai Giải truyền thống U19, U21 quốc gia, quốc tế do Báo Thanh Niên và sau này là Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên tổ chức đã là nơi trui rèn cho các tài năng BĐVN tỏa sáng.

Tiềm năng trong lòng xã hội Việt Nam rất lớn. Chúng ta chưa biết khơi gợi, chúng ta chưa tạo được niềm tin trong lòng người dân về một nền BĐVN phải mạnh mẽ mà trong sạch!

Hôm qua, tôi cũng có viết trên facebook rằng: “Hãy quên đi những tiếng thét gào tự hào, tuyệt vời, ngẩng cao đầu… rỗng tuếch!”.

Tại sao tôi lại lên tiếng mạnh mẽ như thế? Bởi thay vì nói, hãy hành động. Cơ hội đã đến với BĐVN, nói như HLV Park Hang-Seo chúng ta phải chuẩn bị từ bây giờ.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho hay để thúc đẩy một nền bóng đá phát triển, không có gì tốt hơn là "tặng" họ một vé dự World Cup. Với việc tăng số lượng đội tham dự World Cup, nhiều đội bóng ở châu Phi, châu Á có thêm cơ hội dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Trước thông tin được FIFA đề xuất từ giữa năm 2017 và sớm muộn gì cũng thành hiện thực, BĐVN đã chuẩn bị như thế nào khi ngay hôm nay, BĐVN đã có thiên thời, địa lợi, nhân hòa?

Giấc mơ World Cup của BĐVN sẽ có mặt ở Vòng chung kết là 2026 hay 2030 hay bao lâu? Đừng quên, đã có ý tưởng 4 nước Đông Nam Á sẽ là đồng chủ nhà của một kỳ World Cup khi số lượng đội tham gia Vòng chung kết được mở rộng từ 32 lên 48 đội.

Chiến lược? Kế hoạch chi tiết? Ai là tổng công trình sư? Những mục tiêu cụ thể mà BĐVN phải đạt được trong từng cột mốc để biến giấc mơ thành hiện thực ra sao?

Đó cũng là lý do tôi đã viết: “…Cuộc sống là phải có khát vọng, khát khao biến giấc mơ thành hiện thực. Nhưng những điều mong muốn sẽ không thuộc về mình nếu không thực tế, nếu không nỗ lực mà chỉ có một thứ duy nhất: bay cao trên chín từng mây bằng những lời sáo rỗng, thét gào - tự hào quá Việt Nam ơi!”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bóng đá Việt Nam - Đừng để thời gian trôi qua lãng phí