Qua điện thoại, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xác nhận với Một Thế Giới rằng đơn vị này đã làm việc với liên danh nhà đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ về việc giảm phí trên tuyến này dự kiến từ 15.9 tới đây. Tuy nhiên, việc giảm phí phải được sự chấp thuận của Bộ GTVT và Bộ Tài chính.

BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ giảm 25% phí từ 15.9?

Nam Phong | 21/09/2017, 16:09

Qua điện thoại, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xác nhận với Một Thế Giới rằng đơn vị này đã làm việc với liên danh nhà đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ về việc giảm phí trên tuyến này dự kiến từ 15.9 tới đây. Tuy nhiên, việc giảm phí phải được sự chấp thuận của Bộ GTVT và Bộ Tài chính.

>>BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ: Thảm lại mặt đường nhưng thu phí bằng cao tốc mới

>>Nghi vấn thiếu minh bạch tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ: Bộ GTVT nói gì?

>>Thiếu minh bạch trong việc thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

>>Giật mình với kết quả giám sát thu phí cao tốc BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ

>>Khó kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Được biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư đã đàm phán và đi đến thống nhất về việc giảm25%phí so với mức phí hiện tại, đối tượng áp dụng là tất cả các phương tiện lưu thông trên tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ. Theo đó, xe dưới 9 chỗ đi hết tuyến từ 45.000 đồng/lượt sẽ giảm xuống còn 35.000 đồng/lượt.

Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải giao các cơ quan chuyên môn của Bộ điều chỉnh phương án tài chính, điều chỉnh hợp đồng dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường cao tốc Pháp Vân -Cầu Giẽ cho phù hợp.

Theo phương án trình Bộ Giao thông Vận tải, đến năm 2021 sẽ bắt đầu tăng giá vé trở lại với mức tăng 18% và sau đó 3 năm tăng một lần, mỗi lần tăng 18%.

Còn đại diện nhà đầu tư cho hay, nếu không giảm phí thì thời gian thu phí có thể giảm xuống còn 11 đến 12 năm. Tuy nhiên với lưu lượng xe tăng lên, mức phí giảm xuống thì thời gian thu phí dự kiến sẽ vẫn duy trì khoảng 17 năm.

“Việc giảm phí tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ nhằm phù hợp với chủ trương của Chính phủ, đảm bảo hài hòa với lợi ích của doanh nghiệp và người tham gia giao thông”, đại diện nhà đầu tưnhấn mạnh.

Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biếtđó mới chỉ là phương án được đề xuất chứ chưa được Bộ Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài Chính phê duyệt chấp thuận.

“Ngày mai (22.9), Tổng cục và nhà đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ làm việc với Bộ Bộ Giao thông Vận tải, đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải thống nhất phương án giảm phí”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói.

Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT có tổng chiều dài khoảng 29km với điểm đầu tại Km182+300 (vị trí nút giao Pháp Vân giao giữa đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 của Hà Nội). Điểm cuối tại Km211+256 (Km211+000 của tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình).

Dự án có tổng mức đầu tư là 6.731 tỉđồng và được chia thành hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 được khởi công từ ngày 29.9.2014 và hoàn thành vào 30.6.2015. Tổng mức đầu tư là 1.974 tỉđồng, bao gồm cải tạo, nâng cấp yếu tố bình đồ và mặt cắt dọc, kết cấu mặt đường chính tuyến đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe cơ giới, tận dụng đường hiện tại với bề rộng nền đường 25m.

Giai đoạn 2 có mức đầu tư là 4.757 tỉđồng để tiếp tục mở rộng thêm 2 làn, xây dựng mở rộng hoàn chỉnh đường cao tốc thành 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 33,5m, xây dựng đường gom song hành hai bên với quy mô đường cấp 4 đồng bằng.

Dự kiến, nhà đầu tư tổ chức thi công công trình hoàn thành cuối năm 2017 để đến đầu năm 2018 đưa vào khai thác.

Trước đó, Thanh tra Chính phủđã công bố bản kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật trong thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) thuộc lĩnh vực giao thông, môi trường tại Bộ Giao thông Vận tải.

Trong số 7 dự ánbị Thanh tra Chính phủchỉ mặt đặt tên, dự án nâng cấp tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ) đã được Thanh tra Chính phủchỉ ra hàng loạt sai phạm. Trong đó đáng chú ý là việc dự án dù mới chỉ thực hiện giai đoạn 1 nhưng lại áp dụng mức thu phí cao cho toàn tuyến của dự án.

Nam Phong
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), sáng 6.5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ giảm 25% phí từ 15.9?