Sử dụng lụa cao cấp với tông màu nhã nhặn, kết hợp kỹ thuật thêu móc tay phức tạo để tạo nên những mẫu hoa thủ công đẹp mắt, các thiết kế áo dài trong bộ sưu tập (BST) "Thong dong" của NTK Bùi Thanh Thùy (Bùi Thùy) như làn gió mới cho áo dài truyền thống Việt.

BST áo dài mang đậm tính ‘Thiền’, sử dụng kỹ thuật thêu móc hiếm có của NTK Bùi Thùy

07/01/2020, 11:49

Sử dụng lụa cao cấp với tông màu nhã nhặn, kết hợp kỹ thuật thêu móc tay phức tạo để tạo nên những mẫu hoa thủ công đẹp mắt, các thiết kế áo dài trong bộ sưu tập (BST) "Thong dong" của NTK Bùi Thanh Thùy (Bùi Thùy) như làn gió mới cho áo dài truyền thống Việt.

Theo NTK Bùi Thùy, bộ sưu tập áo dài ra mắt trong khoảng thời gian giao mùa năm cũ và năm mới có tên “Thong dong” được lấy cảm hứng từ những vần thơ đậm tính thiền của Sư Viên Minh với hình ảnh thiền giả chốn sơn dã ung dung khua chèo, vỗ thuyền ca hát đầy tự tại: “Con thuyền nhỏ thong dong/ Khua mái nhẹ theo dòng/ Sư vỗ thuyền ca hát Âm ba gợn hư không”. Do vậy, bộ sưu tập mang tính Thiền, nhẹ nhàng, nền nã nhưng cũng đầy chất bay bổng.

Hầu hết các mẫu thiết kế và cảm hứng sáng tạo được lấy từ kho tàng văn hoá dân gian Việt Nam. Điều đặc biệt, các thiết kế đều có những mẫu hoa thêu thủ công đẹp nhất, sử dụng kĩ thuật thêu móc bằng tay với độ phức tạp cao. Theo NTK Bùi Thùy thì các nghệ nhân thêu móc của Son Design house đã phải làm việc chăm chỉ trong 3 tháng để hoàn thành bộ sưu tập lần này với 86 mẫu áo dài đính kết hoa nổi khối 3D.

BST bao gồm 8 tác phẩm chính là Thân Tùng cánh Mai, Hồng trà cổ, Mẫu đơn phượng, Đào phai hạt sương, Song hỷ hoa, Sợi Son, 36 phố phường và Lọng Phật.

Nếu nhìn hình ảnh bộ sưu tập, bạn sẽ thấy tà áo dài của của Bùi Thùy khắc hoạ nét đẹp đến từ những điều bình dị, nhỏ bé trong cuộc sống. Không phô trương, màu mè, vương giả và xa cách, những bông hoa được khắc họa trên thân áo dài là loài hoa của miền quê đồng bằng Bắc bộ như hoa xoan, hoa trà, hoa dâm bụt, hoa mẫu đơn, hoa hồng leo cổ sân chùa, là bông lúa,... và là kí ức ngày còn bé theo mẹ đi sắp lễ chùa mỗi ngày Rằm, mùng Một với bông hoa lan trắng, bông móng rồng thơm ngát.

Bùi Thùy chia sẻ rằng “Đôi lúc chúng tôi cũng khắc khoải tự hỏi rằng: có ai nhìn một tà áo dài mà qua đó có thể thấy được mùi của quê hương, mùi của nén nhang trong đền, mùi của đất, của gió, mùi lúa chín, mùi cỏ lau, mùi thơm của nắng chiều quê, mùi rơm rạ đầu gió… Đâu mất rồi sự giản dị bình yên đã bị cuộc sống hiện đại chôn vùi, đã kéo con người đi quá xa khỏi chính cội nguồn của mình?”.

Và lẩn quất trong đó là tình yêu quê hương dân tộc, là sự tiếp nối và giữ gìn lịch sử, là những nét văn hoá dân gian, những ngày lễ hội truyền thống, những câu ca dao tục ngữ, những bài sấm, bài vè, những nhân vật anh hùng của sử Việt.

Trình làng vào thời điểm đầu năm mới 2020 và trước đó là một triển lãm cá nhân, BST áo dài "Thong dong" NTK Bùi Thùy như một lời chúc cho mọi người một tâm thái thong dong an lạc để đón một cái Tết Canh Tý thật ấm áp và viên mãn!

Nhật Hạ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BST áo dài mang đậm tính ‘Thiền’, sử dụng kỹ thuật thêu móc hiếm có của NTK Bùi Thùy