Việc 1 cậu bé học sinh lớp 8 ở H.Thoại Sơn, tỉnh An Giang, giành huy chương vàng Triển lãm tem Học sinh - Sinh viên tỉnh An Giang năm 2019, khiến nhiều người không khỏi tò mò muốn tìm hiểu về cậu bé này.

Bộ sưu tập hơn 2.300 con tem của cậu học sinh lớp 8

07/01/2020, 11:12

Việc 1 cậu bé học sinh lớp 8 ở H.Thoại Sơn, tỉnh An Giang, giành huy chương vàng Triển lãm tem Học sinh - Sinh viên tỉnh An Giang năm 2019, khiến nhiều người không khỏi tò mò muốn tìm hiểu về cậu bé này.

Nguyễn Văn Phước là học sinh lớp 8A6 của Trường THCS TT.Núi Sập, H.Thoại Sơn, tỉnh An Giang - Ảnh: Hữu Huệ

Tỉnh An Giang là 1 trong những tỉnh hiếm hoi duy trì được sự phát triển mạnh mẽ của phong trào sưu tập tem trong giới sinh viên và học sinh. Hàng năm, cứ vào dịp ngày kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng và Quốc khánh 2.9, Triển lãm tem Học sinh - Sinh viên đều được tổ chức thu hút sự tham gia đông đảo giới trẻ trong tỉnh.

Triển lãm năm 2019 có quy mô khá lớn với tổng số 80 bộ sưu tập, tổng cộng 360 khung tem đa dạng về chủ đề về danh lam thắng cảnh, biển đảo, lễ hội, đời sống con người, động vật hoang dã. Cũng trong cuộc thi này, huy chương vàng duy nhất thuộc về Nguyễn Văn Phước - học sinh lớp 8A6 của Trường THCS TT.Núi Sập, H.Thoại Sơn, tỉnh An Giang, với bộ sưu tập có chủ đề “Danh nhân Việt Nam tem bưu chính”.

Thừa hưởng thú say mê những con tem từ người thầy đã về hưu

Nguyễn Văn Phước, học sinh lớp 8A6 của Trường THCS TT.Núi Sập, là 1 cậu bé có khuôn mặt búng ra sữa, nên thường khiến người khác phán đoán sai về tuổi thật của mình. Mọi người thường nghĩ Phước nhỏ hơn tuổi của mình, nhưng thâm niên sưu tập tem của cậu ấy thì không hề nhỏ!

Cách đây 2 năm, cậu bé Phước mới 12 tuổi, trong một lần lại nhà 1 ông thầy đã về hưu chơi, cậu đã được thầy cho xem các bộ sưu tập tem ở các nước khác nhau. Lúc đó, Phước cũng không có nhiều hiểu biết về tem như bây giờ, chỉ thấy những con tem thật đẹp, thật tinh xảo, cầu kỳ. Vì lẽ đó, chúng thu hút Phước, khiến cậu bé cũng hay nhặt nhạnh tem từ những bao thư, quầy tạp hóa...

Sau 2 năm, cậu bé là đã biến số lượng vài chục con tem ban đầu lên tới hơn 2.300 con tem lớn nhỏ. Các loại tem của cậu ấy rất đa dạng với chủ đề về danh lam thắng cảnh, biển đảo, lễ hội, đời sống con người, động vật hoang dã. Việc sưu tầm tem đã hỗ trợ cho Phước rất nhiều trong việc học. Chẳng hạn những mẫu tem về danh nhân rất bổ ích cho môn Lịch sử, đồng thời giúp Phước nâng cao khả năng học ngoại ngữ do tìm tòi về nguồn gốc tem...

“Mỗi ngày em đều dành khoảng thời gian để suy nghĩ về tem xem mình sưu tập được những gì và mình còn thiếu tem của chủ đề nào. Em thường hỏi thêm thông tin về những con tem mà mình chưa hiểu ý nghĩa hay không biết do nước nào phát hành rồi để dành tiền mua. Việc mua tem để gầy dựng cho các bộ sưu tập khá tốn kém. Trong bộ sưu tập của em có những bộ tem giá tới nửa triệu đồng, nên em phải nhịn ăn sáng để góp tiền mua cho thỏa lòng đam mê của mình”, Phước nhận định.

Phước còn cho biết thêm: “Em chơi tem đơn giản chỉ vì bản thân bị chúng thu hút thôi. Lúc mới tham gia, những con tem đối với em như một thế giới mới lạ, thật sự rất kích thích trí tò mò của bản thân về xuất xứ và câu chuyện của những hình in trong đó. Lúc đó không có nhiều tiền mua tem, em chỉ xin phong thư rồi gỡ tem ra, rồi sau này mới tập tành tìm hiểu”.

Phước sinh hoạt trong câu lạc bộ tem Trường THCS TT.Núi Sập - Ảnh: Hữu Huệ

Cũng theo Phước, gia đình tuy rất khó khăn nên Phước thường nhịn tiền ăn sáng để dành sưu tập tem. Một điều may mắn trong sinh hoạt câu lạc bộ tại trường Phước được thầy thường tặng nhiều tem vì có thành tích tốt trong sinh hoạt câu lạc bộ.

Không quá đặt nặng mục tiêu sau khi đoạt giải

Phước chia sẻ: “Dĩ nhiên là bộ sưu tập của em vẫn chưa thể so sánh với nhiều người khác được, nhưng mỗi người có một quan điểm và cách nhìn nhận khác nhau. Em thích tem nhưng chưa bao giờ bó mình hay bắt buộc bản thân phải đạt tới một số lượng nào đó hoặc phải săn lùng cho kỳ được những con tem quý hiếm, đắt tiền. Em còn đang đi học, mình không thể quá a dua, đi đòi hỏi cha mẹ chỉ vì muốn thỏa mãn sở thích của bản thân. Hiện tại em rất tự hào vì bộ sưu tập của mình, đối với em, nó là vô giá”.

Cũng theo Phước, đôi lúc em cũng mua tem trên mạng và thường trao đổi với các nhà sưu tập tem trên mạng. Thấy việc đam mê và biết hoàn cảnh hơi khó khăn của em nên họ thường giúp đỡ bằng cách tặng tem và bì thư. Ngoài ra, Phước cũng thường mua tem trên mạng nhiều lần nhưng chưa lần nào em bị lừa gạt (vì em lựa chọn người bán uy tín). Lần gần nhất em mua được bộ tem Bác Hồ bằng giấy vó gồm 3 mẫu với giá chỉ 150.000 đồng.

“Em đoạt Huy chương vàng trong cuộc Triển lãm tem Học sinh - Sinh viên tỉnh An Giang năm 2019. Trong bộ sưu tập em đoạt giải, em đã giới thiệu về những anh hùng có công trong việc giành độc lập cho đất nước. Em rất vui vì tìm được những vật phẩm bưu chính mà mình mong muốn và đoạt giải cao lần này”, Phước bộc bạch.

Riêng các bộ sưu tập tem Phước thường bảo quản tất cả tem trong 1 quyển album lớn, dày, bọc ni-lon đàng hoàng và cẩn thận. Lúc nào muốn ngắm, muốn sắp xếp lại hay lau bụi, Phước mới mở ra hoặc thay bao mới để giữ tem không bị hoen ố, rách...

Thầy Trần Hữu Huệ (cố vấn CLB Tem của Trường THCS TT.Núi Sập) cho biết, Phước đến tem bưu chính khi em còn học lớp 6. “Sau khi lại nhà tôi chơi, thấy Phước rất yêu thích các mẫu giấy có hình và màu sắc diệu kỳ nên tôi giới thiệu vào CLB tem trường. Tính tới thời điểm này, em đã sưu tầm được 2.300 con tem. Trong đó, bộ tem Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là bộ tem trùng với ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập mà em phải mất nhiều thời gian dành dụm tiền cả tháng mới mua được”, thầy Huệ nói.

Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ sưu tập hơn 2.300 con tem của cậu học sinh lớp 8