Sky News cho biết 8 mẫu thử của tường biên giới có thể được đặt ở biên giới Mỹ - Mexico đang được thử nghiệm tại thành phố San Diego (California).

Bức tường biên giới Mỹ-Mexico đang được thử nghiệm

Cẩm Bình | 28/12/2017, 16:45

Sky News cho biết 8 mẫu thử của tường biên giới có thể được đặt ở biên giới Mỹ - Mexico đang được thử nghiệm tại thành phố San Diego (California).

Các mẫu thử đều cao 30 feet (hơn 9 mét). Mỗi mẫu thử là sản phẩm của một công ty xây dựng khác nhau. Tất cả đang được Cục Hải quan và biên phòng Mỹ (CBP) thử nghiệm.

Dựng tường biên giới với Mexico là một trong những cam kết mà ông Donald Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ. Rất ít người tin ông sẽ hiện thực hóa cam kết này.

Tuy nhiên, CBP khẳng định những bức tường thử nghiệm đã gửi đi một thông điệp mang tính tâm lý. Theo ông Mario Villarreal, lãnh đạo lực lượng CBP đóng ở San Diego: “Sự quan tâm mà những mẫu thử nghiệm này mang đến cho người dân toàn thế giới giúp chúng tôi gửi đi thông điệp này. Đó là chúng tôi là một đất nước tuyệt vời, quốc gia vĩ đại nhất thế giới, và với những ai muốn đến nước Mỹ chúng tôi đề nghị nên dùng phương pháp hợp pháp”.

Ông Mario Villarreal, lãnh đạo lực lượng CBP đóng ở San Diego, cho rằng bức tường biên giới gửi đi thông điệp cứng rắn cho những ai muốn vượt biên phi pháp - Ảnh: Sky News

Những người phản đối chuyện dựng tường biên giới lại không thấy vậy. Ông Enrique Morones thuộc tổ chức Border Angels, nhóm đấu tranh cho cải cách nhập cư nhân đạo, cho biết: “Không nghi ngờ gì nữa, đây là bức tường của sự căm ghét. Tôi biết hầu hết người dân Mỹ đều phản đối bức tường. Không có tiền để xây tường, chúng chỉ mang tính hình thức”.

Hiện tại, giữa San Diego (Mỹ) và Mexico được ngăn cách bằng một hàng rào biên giới. Giới chức Mỹ tuyên bố nhờ có hàng rào vật lý này mà số người vượt biên trái phép giảm đáng kể. Năm 1986, có đến 628.000 người cố vượt biên bị bắt giữ. Con số này trong năm 2016 chỉ là 31.000

Nhưng theo nhiều người, nhiều tuyến đường thay thế khác đã được sử dụngvà khiến số người chết vì vượt biên tăng mạnh.

Tại công viên Hữu nghị nằm ở biên giới (một phần công viên thuộc Mỹ, một phần thuộc Mexico), những gia đình bị chia cắt thường xuyên đến đây trò chuyện với người thân. Trong lần mở cửa khẩu hiếm hoi gần đây nhất vào tháng 11, nhiều gia đình đã được đoàn tụ trong thời gian ngắn.

Những gia đình bị chia cắt trò chuyện qua hàng rào biên giới San Diego-Mexico - Ảnh: Voice of San Diego

Đặc biệt, cô Evelia Reyes, quê ở bang Guerero (Mexico) và anh Brian Houston, công dân thành phố San Diego, đã tranh thủ thời gian gặp mặt ngắn ngủi này để kết hôn với nhau.

Cẩm Bình (theo Sky News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bức tường biên giới Mỹ-Mexico đang được thử nghiệm