Văn phòng Kiểm tra công tác bảo vệ môi trường quốc gia Trung Quốc ngày 28.12 cho biết đã phát hiện hơn 18.000 quan chức không có hành động gì hay thất bại trong công tác bảo vệ môi trường kể từ năm 2016 đến nay.

Trung Quốc: Hơn 18.000 quan chức tắc trách trong việc bảo vệ môi trường

Cẩm Bình | 28/12/2017, 16:36

Văn phòng Kiểm tra công tác bảo vệ môi trường quốc gia Trung Quốc ngày 28.12 cho biết đã phát hiện hơn 18.000 quan chức không có hành động gì hay thất bại trong công tác bảo vệ môi trường kể từ năm 2016 đến nay.

Đây là thông tin được ông Lưu Trường Căn, Phó chủ nhiệm Văn phòng Kiểm tra công tác bảo vệ môi trường quốc gia đưa ra trong cuộc họp báo tổng kết đợt kiểm tra ở 31 tỉnh. Cũng theo ông Lưu, phần lớn quan chức tắc trách đều là cán bộ cấp địa phương.

Ông Lưu cho biết danh tính, chức vụ và sai phạm của các quan chức sẽ được báo lên cấp lãnh đạo, những người sẽ quyết định hình thức trừng phạt các quan chức tắc trách.

Ông Lưucòn khẳng định: “Chúng tôi sẽ không để công tác kiểm tra trở thành một cơn gió thổi qua. Công tác này sẽ được tiếp tục thực hiện. Ở bước tiếp theo, chúng tôi sẽ xem xét kỹcác trường hợp phát hiện trong đợt kiểm tra trước để tìm ra những quan chức sai phạm cấp cao hơn”.

Cuộc họp báo ngày 28.12, công bố kết quả kiểm tra 31 tỉnh - Ảnh: Sina

Ngoài công bố con số quan chức tắc trách, họp báo còn đưa ra một số trường hợp vi phạm nghiêm trọng mà đoàn kiểm tra phát hiện và xử phạt. Tiêu biểu có vụ do thiếu cơ sở hạ tầng xử lý, nước thải của 150.000 cư dân sinh sống tại thành phố Cảnh Đức Trấn (tỉnh Giang Tây) đã chảy trực tiếp ra sông.

Còn tại Sơn Đông, một trong những tỉnh công nghiệp hóa mạnh mẽ nhất của Trung Quốc, trong hai tháng 8 và 9.2017 đã có hơn 10.000 công ty trên địa bàn bị phạt tổng số tiền 100 triệu nhân dân tệ (15 triệu USD) do có hành vi làm ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, cũng có một số tỉnh khác được ghi nhận có nhiều biện pháp bảo vệ môi trường như Quảng Đông (thành phố Thẩm Quyến lắp thêm hệ thống dẫn nước thải có tổng chiều dài 2.000km), Hải Nam (lập 4 khu vực sinh thái), Chiết Giang (phát động nâng cấp khả năng của doanh nghiệp).

Lo ngại về tình trạng ô nhiễm tại các địa phương mà hơn 3 thập niênphát triển kinh tế “nóng” mang lại, chính quyền Bắc Kinh từ tháng 2.2016 đã cho tiến hành 4 đợt kiểm tra trên toàn quốc, nhằm phát hiện những trường hợp vi phạm quy định bảo vệ môi trường mà nhà nước đặt ra. Những quan chức địa phương vì muốn đạt mục tiêu tăng trưởng mà “nhắm mắt cho qua” những vụ làm ô nhiễm môi trường cũng là đối tượng của các đợt kiểm tra này.

Đợt kiểm tra 31 tỉnh nêu trên mới chỉ là đợt đầu tiên. Công tác kiểm tra kéo dài đến tháng 8.2017 mới hoàn tấtvà kết quả chỉ mới được công bố ngày 28.12

Hiện tượng cá chết hàng loạt ở sông Phủ, tỉnh Hà Bắc, bị nghi do nước nhiễm hóa chất - Ảnh: The Guardian

Tháng 8 vừa qua, Bộ Môi trường Trung Quốc trong kế hoạch giảm khói mù vào mùa đông năm nay đã đặt mục tiêu giảm mật độ PM 2,5 hơn 15% ở 28 thành phố phía bắc nước này (hai thành phố trực thuộc trung ương là Bắc Kinh và Thiên Tân, cùng 26 thành phố khác tại các tỉnh Hà Bắc, Sơn Tây, Sơn Đông và Hà Nam).

Để thực hiện kế hoạch tham vọng ấy, chính quyền các địa phương đã cho yêu cầu người dân chuyển sang dùng khí đốt sưởi ấm thay vì dùng than đá như trước đây.

Cẩm Bình (theo Reuters, Sina)
Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
4 phút trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Hơn 18.000 quan chức tắc trách trong việc bảo vệ môi trường