Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, bức xạ tia UV (tia cực tím) tại TP.HCM đang ở mức 10 (rất cao), có nguy cơ gây hại cho da và mắt.

Bức xạ tia UV tại TP.HCM ở mức báo động

La Hường | 22/02/2019, 17:38

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, bức xạ tia UV (tia cực tím) tại TP.HCM đang ở mức 10 (rất cao), có nguy cơ gây hại cho da và mắt.

Tiết trời nắng nóng đã khiến cho bức xạ UV tại TP.HCM và một số tỉnh Nam Bộ lên đến mức 10 (mức rất cao). Do đó, khoảng thời gian từ 11 giờ đến 15 giờ, người dân cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ số UV cao nhất là 11+ với thời gian gây bỏng là 10 phút. Với mức UV 8-10, thời gian gây bỏng là 25 phút.

Theo đại tá Phạm Văn Tiến, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Quân y 103, cho hay tia cực tím gây ảnh hưởng nhiều nhất đến mắt khi không đeo kính bảo hộ. Các tế bào bao bọc mắt có thể bị phá hủy do tia nắng, nhất là khi phản chiếu dội lên từ mặt xi măng, cát hay nước.

Sau khi bị tia cực tím chiếu, từ 6-15 giờ, bệnh nhân có những rối loạn thị giác như giảm thị lực, nhìn thấy quầng bao quanh các nguồn sáng. Sau đó, người bệnh sẽ cảm thấy như có dị vật ở trong mắt, chảy nước mắt, rất sợ ánh sáng. Thông thường, nếu tiến triển tốt, sau 8 giờ, những triệu chứng này sẽ tự khỏi.

Trường hợp cơ thể tiếp xúc với ánh nắng nhiều lần trong thời gian dài, tia cực tím còn có khả năng gây các chứng bệnh về mắt trầm trọng hơn, như suy hoại võng mạc, cườm mắt, lòa thậm chí mù mắt.

Ngoài ra, tia UV còn có thể gây ra một số tác hại đối với sức khỏe con người như ung thư da, khối u ác tính, ung thư mô tế bào cơ bản, ung thư mô tế bào hình vảy, lão hóa nhanh, ức chế miễn dịch.

PV (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bức xạ tia UV tại TP.HCM ở mức báo động