Đại sứ Nga tại Bulgaria hôm Chủ nhật cho biết việc giao khí đốt tới Bulgaria có thể được nối lại nếu có “ý chí chính trị từ Sofia”.

Bulgaria tha thiết muốn mua lại khí đốt, Nga hứa sẽ giúp đỡ nếu Bulgaria biết "hồi tâm"

Anh Tú | 23/08/2022, 10:56

Đại sứ Nga tại Bulgaria hôm Chủ nhật cho biết việc giao khí đốt tới Bulgaria có thể được nối lại nếu có “ý chí chính trị từ Sofia”.

Như tin đã đưa, Bộ trưởng Năng lượng tạm thời của Bulgaria Rossen Hristov cho biết "không thể tránh khỏi" việc quốc gia Balkan sẽ thảo luận về việc nối lại việc cung cấp khí đốt với Gazprom của Nga sau khi chính phủ mới lên nắm quyền tạm thời ngày 2.8 hứa đảm bảo nguồn cung đầy đủ cho người dân trong mùa đông.

Theo Reuters, Bộ trưởng Hristov cáo buộc chính phủ trước đây của Thủ tướng theo “chủ nghĩa cải cách” Kiril Petkov đã làm tổn hại quan hệ với Nga. Chính quyền Peskov đã hưởng ứng nhiệt liệt lệnh trừng phạt của phương Tây nhắm vào Nga sau khi cuộc chiến tại Ukraine nổ ra. Sau đó, Nga đáp trả bằng việc đình chỉ giao khí đốt hồi tháng 4 với lý do Bulgaria không chịu thanh toán bằng đồng rúp.

Ban đầu, chính quyền Petkov thông báo đã tìm được các nguồn cung cấp thay thế, gồm khí hóa lỏng từ Mỹ và khí đốt từ Azerbaijan với mức giá thấp hơn đáng kể so với giá do Gazprom đưa ra. Nhưng sau khi giảm xuống mức gần 71 euro/MWh hồi tháng 6, giá khí đốt tại Bulgaria đã liên tục tăng mạnh.

Điều đó kéo theo giá mọi thứ cũng đã tăng ở Bulgaria. Viện Thống kê Quốc gia (NSI) vào tháng 6 đo mức giá cả tăng cao nhất trong 24 năm là gần 17%. Nguy hiểm cho người dân là vật giá tăng chủ yếu rơi vào các loại thực phẩm chủ yếu bị ảnh hưởng: bột mì, đường, dầu thực vật.

Tình hình kinh tế khó khăn dẫn đến việc chính quyền Peskov đã sụp đổ vào tháng 6, tức chỉ sáu tháng sau khi nhậm chức. Sau khi lên thay thế, chính quyền mới coi việc đàm phán lại với Nga để mua khí đốt là ưu tiên hàng đầu.

Họ cũng tìm cách mua khí hóa lỏng của Mỹ nhưng đó có vẻ là giải pháp bất khả thi. Chính phủ lâm thời chỉ đạt được thỏa thuận với công ty khí đốt Cheniere của Mỹ để mua được mỗi một lô hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng vào… tháng 10. Đồng thời, họ cũng không thể mua được 6 lô khác từ Mỹ với giá phải chăng như “chính quyền tiền nhiệm từng hứa hẹn”.

Đại sứ Nga tại Bulgaria hôm Chủ nhật cho biết việc giao khí đốt tới Bulgaria có thể được nối lại nếu có “ý chí chính trị từ Sofia”, đồng thời nhắc lại rằng các khoản thanh toán phải bằng đồng rúp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bulgaria tha thiết muốn mua lại khí đốt, Nga hứa sẽ giúp đỡ nếu Bulgaria biết "hồi tâm"