Ít nhất 14 người chết và 1 người bị thương nặng hôm 23.5 khi xảy ra tai nạn cáp treo nối Hồ Maggiore của Ý với ngọn núi gần đó trên dãy Alps.

Buồng cáp treo rơi khi lên đỉnh núi, ​​14 người chết

Nhân Hoàng | 23/05/2021, 20:40

Ít nhất 14 người chết và 1 người bị thương nặng hôm 23.5 khi xảy ra tai nạn cáp treo nối Hồ Maggiore của Ý với ngọn núi gần đó trên dãy Alps.

Buồng cáp treo Stresa-Mottarone chở du khách và người dân địa phương từ thị trấn Stresa trên Hồ Maggiore, cao gần 1.400 mét so với mực nước biển, lên đỉnh núi Mottarone.

Simone Bobbio, phát ngôn viên của dịch vụ cứu hộ vùng núi cao của Ý cho khu vực Piedmont, nói với Reuters rằng buồng cáp treo lao xuống gần cột trụ cuối cùng thứ hai khi đang di chuyển lên núi, đồng thời cho biết thêm vẫn chưa có thông tin chi tiết về quốc tịch cũng như độ tuổi của các nạn nhân.

buong-cap-treo-roi-9-nguoi-chet(1).jpg
buong-cap-treo-roi-9-nguoi-chet2.jpg
Buồng cáp treo hư hỏng nặng khi rơi ở Stresa, gần Hồ Maggiore, Ý ngày 23.5
buong-cap-treo-roi-9-nguoi-chet22.jpg
buong-cap-treo-roi-9-nguoi-chet222.jpg
Cảnh sát và các thành viên dịch vụ cứu hộ đứng gần buồng cáp treo bị rơi

Walter Milan, phát ngôn viên khác của dịch vụ cứu hộ núi cao quốc gia Ý, nói với đài truyền hình RaiNews24 rằng hai đứa trẻ (5 và 9 tuổi) trong tình trạng nghiêm trọng đã được chở bằng trực thăng đến một bệnh viện nhi ở thành phố Turin, miền bắc Ý, gần đó.

Walter Milan nói cuộc gọi đến các dịch vụ cứu hộ được thực hiện ngay sau trưa 23.5, đồng thời cho biết thêm rằng buồng cáp treo đã rơi từ một điểm rất cao và đang "bẹp dúm" trong khu rừng bên dưới.

Walter Milan lưu ý rằng tuyến cáp đã được cải tạo vào năm 2016 và chỉ mới mở lại gần đây sau khi dỡ bỏ dần các hạn chế về COVID-19, buộc phải đóng cửa các thang máy đưa khách lên đỉnh núi trượt tuyết trên khắp nước Ý.

Một số nạn nhân đã được tìm thấy bị mắc kẹt bên trong buồng cáp treo, những người khác văng ra ngoài. Một người lớn bị thương cũng đã được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng.

Các nhà điều tra đã bắt đầu xác định danh tính các nạn nhân, bao gồm cả công dân nước ngoài.

Luca Cari, phát ngôn viên của đội cứu hỏa, cho biết vẫn chưa rõ có bao nhiêu người trong buồng cáp treo.

"Các đội của chúng tôi vẫn đang kéo các thi thể ra ngoài", Cari nói thêm.

Cập nhật:  Nhà chức trách cho biết nạn nhân sống sót duy nhất, một đứa trẻ 5 tuổi, nhập viện trong tình trạng bị gãy xương nghiêm trọng.

Đứa trẻ 9 tuổi đã chết sau hai lần ngưng tim, bệnh viện cho biết.

Bộ ngoại giao Israel cho biết 6 trong số những người thiệt mạng là công dân Israel, trong đó có một gia đình 4 người sống ở Ý.

Chủ nhật là một ngày nắng đẹp trong khu vực và Walter Milan đưa ra giả thuyết rằng nhiều gia đình nhân thời tiết tuyệt đẹp để tận hưởng một ngày trong thiên nhiên sau nhiều tháng bị phong tỏa

Ý chỉ mới mở cửa trở lại vài tuần trước, cho phép đi lại giữa các khu vực sau một mùa đông bị hạn chế vì COVID-19.

Đỉnh Mottarone được nhiều khách du lịch yêu thích vì có tầm nhìn toàn cảnh ra Hồ Maggiore và những hòn đảo đẹp như tranh vẽ của nó cũng như khung cảnh dãy Alps xung quanh.

Dịch vụ cáp treo này lần đầu tiên khai trương vào tháng 8.1970 sau gần 3 năm hoạt động để thay thế đường sắt răng cưa và hành trình mất 20 phút, trang web của hãng cho biết.

Hệ thống cáp kép được chia thành hai đoạn, chỉ hơn 2 km giữa Stresa và Alpino cùng 3 km khác giữa Alpino và Mottarone.

Nó bao gồm hai buồng với mỗi buồng chở tới 40 hành khách.

Trang web của hãng cũng cung cấp những con đường dành cho xe đạp leo núi và những đường mòn đi bộ đường dài, cũng như những khu vực miền núi ở Ý phổ biến với khách du lịch và người dân địa phương vào mùa xuân lẫn mùa hè.

Stresa-Mottarone quảng cáo một chuyến đi cáp treo toàn cảnh, kéo dài 20 phút lên núi, có tầm nhìn ra 7 hồ nước.

Đây dường như là thảm họa cáp treo tồi tệ nhất của Ý kể từ năm 1998 khi một máy bay phản lực bay thấp của quân đội Mỹ cắt qua cáp thang máy trượt tuyết ở Cavalese, thuộc Dolomites, khiến 20 người thiệt mạng.

Bộ trưởng Giao thông Ý - Enrico Giovannini đang theo dõi nỗ lực cứu hộ liên quan đến việc triển khai ba máy bay trực thăng đến sườn núi.

"Đây là một thảm kịch khủng khiếp. Chúng tôi đang cố tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra, nhưng nó là một thảm kịch thực sự khủng khiếp”, Bộ trưởng Cơ sở Hạ tầng Ý - Enrico Giovannini nói.

Thủ tướng Mario Draghi gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân "với suy nghĩ đặc biệt về những đứa trẻ bị thương nặng và gia đình của họ".

Sự cố mới nhất đặt ra câu hỏi về chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông của Ý. Năm 2018, cây cầu Morandi ở Genoa bị sập sau nhiều năm bị bỏ quên, khiến 43 người thiệt mạng.

Bài liên quan
Clip cầu vượt sập, tàu điện đè lên ô tô, 23 người chết và 65 bị thương
23 người thiệt mạng và 65 người bị thương khi một cây cầu vượt chở các toa tàu điện ở Mexico City (Thủ đô Mexico) bị sập một phần xuống đường phía dưới đêm 4.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Buồng cáp treo rơi khi lên đỉnh núi, ​​14 người chết