Hôm 22.5, các lực lượng của Quân đội Độc lập Kachin (KIA) đã tấn công các đồn quân sự tại thị trấn khai thác ngọc bích ở phía tây bắc Myanmar.

Quân đội Độc lập Kachin không kích đồn quân sự Myanmar ở thị trấn khai thác ngọc bích

Nhân Hoàng | 22/05/2021, 13:09

Hôm 22.5, các lực lượng của Quân đội Độc lập Kachin (KIA) đã tấn công các đồn quân sự tại thị trấn khai thác ngọc bích ở phía tây bắc Myanmar.

Vụ tấn công đánh dấu bước tiến vào lãnh thổ mới của KIA ở thời điểm Myanmar đang chìm trong hỗn loạn kể từ khi quân đội nắm chính quyền ngày 1.2, bắt giữ nhà lãnh đạo được bầu Aung San Suu Kyi và cắt ngắn 1 thập kỷ cải cách dân chủ.

KIA là một trong những nhóm vũ trang dân tộc mạnh nhất phản đối cuộc đảo chính.

Các máy bay chiến đấu của KIA đã tấn công một đồn quân sự tại thị trấn Hkamti, vùng Sagaing vào đầu ngày 22.5, các ấn phẩm trực tuyến Irrawaddy và Mizzima cho biết. Hình ảnh cho thấy những cột khói đen bốc lên từ nơi họ nói là hiện trường vụ tấn công.

Người phát ngôn của KIA - Naw Bu nói với Reuters rằng ông biết về vụ tấn công nhưng không thể đưa ra thông tin chi tiết. Reuters đã không thể liên lạc với phát ngôn viên của quân đội để bình luận về các báo cáo.

"Cuộc giao tranh vẫn đang tiếp diễn. Tôi vẫn có thể nghe thấy tiếng súng", trang Mizzima dẫn lời một người dân cho biết.

Mizzima cho biết địa điểm bị tấn công nằm gần một liên doanh khai thác mỏ có liên quan đến tập đoàn Myanma Economic Holdings thuộc sở hữu của quân đội.

Kể từ cuộc đảo chính, xung đột tiếp tục diễn ra giữa quân đội Myanmar và KIA, lực lượng đã đấu tranh giành quyền tự quyết lớn hơn cho người Kachin trong khoảng 6 thập kỷ và lên tiếng ủng hộ những người biểu tình chống chế độ quân sự.

Theo Mizzima, quân đội Myamar đang sử dụng máy bay phản lực trong các cuộc tấn công vào KIA tại Hkamti, thị trấn bên sông Chindwin ở vùng hẻo lánh giàu tài nguyên vàng và ngọc bích, cách biên giới với Ấn Độ khoảng 50 km.

Quân đội Myanmar đã thực hiện nhiều cuộc không kích, ném bom vào các vị trí của KIA những tuần gần đây và cũng đụng độ với nhóm vũ trang dân tộc ở phía đông, phía tây Myanmar.

quan-doi-doc-lap-kachin-khong-kich-don-quan-su-myanmar(1).jpg
Quân đội Độc lập Kachin là một trong những nhóm vũ trang dân tộc mạnh nhất phản đối cuộc đảo chính

Lực lượng an ninh đã giết chết ít nhất 812 người kể từ cuộc đảo chính, theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị. Quân đội Myanmar bác bỏ con số này và cho biết ít nhất 20 thành viên của lực lượng an ninh đã thiệt mạng.

Quân đội Myanmar cướp chính quyền với cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử vào tháng 11.2020 mà đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi giành chiến thắng. Ủy ban bầu cử đã bác bỏ các cáo buộc của họ.

Hôm 21.5, Ủy ban bầu cử mới do quân đội Myanmar chỉ định cho biết có kế hoạch giải tán NLD.

Myanmar Now cho biết quyết định này được đưa ra trong cuộc họp với các chính đảng (đảng phái chính trị) bị nhiều đảng, trong đó có NLD, tẩy chay.

Vụ gian lận bầu cử do NLD tiến hành vào tháng 11 là bất hợp pháp nên chúng tôi sẽ phải giải thể đăng ký của đảng này", là lời của Thein Soe - Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Liên minh (UEC) được chính quyền quân sự hậu thuẫn, được trích dẫn trong báo cáo.

Thein Soe cho biết những người thực hiện hành vi gian lận bầu cử "sẽ bị coi là kẻ phản bội" và sẽ có hành động chống lại họ.

Phát ngôn viên quân đội Myanmar và Chính phủ Thống nhất Quốc gia ủng hộ dân chủ, bao gồm cả các thành viên bị lật đổ của NLD, không trả lời về chuyện này.

NLD được thành lập xung quanh những đối thủ hàng đầu của chế độ quân sự trong cuộc nổi dậy do sinh viên lãnh đạo vào năm 1988 và đã giành chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử mà nó được phép tham gia.

Đồng sáng lập bởi Suu Kyi, nhân vật nổi bật trong cuộc đấu tranh chống lại chế độ độc tài của Myanmar, NLD đã giành được đa số ghế trong cuộc bầu cử năm 1990, nhưng chính quyền không công nhận kết quả và phải đến năm 2015, bà mới lên nắm quyền với chiến thắng vang dội.

Người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1991 phải đối mặt với nhiều cáo buộc được đệ trình lên hai tòa án, mức nghiêm trọng nhất là theo một đạo luật bí mật chính thức thời thuộc địa và phải đối mặt án tù 14 năm.

Năm nay 75 tuổi, bà Suu Kyi chỉ được phép nói chuyện với luật sư qua một liên kết video với sự có mặt của nhân viên an ninh. Đồng bị cáo của bà là Win Myint, Tổng thống Myanmar bị lật đổ.

Bài liên quan
Quân đội Myanmar cài phần mềm gián điệp nghe trộm thông tin liên lạc của dân, chặn số các nhà hoạt động
Trong những tháng trước cuộc đảo chính ngày 1.2 ở Myanmar, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và internet nước này đã được lệnh cài đặt phần mềm gián điệp đánh chặn cho phép quân đội nghe trộm thông tin liên lạc của công dân, các nguồn thạo tin nói với Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Độc lập Kachin không kích đồn quân sự Myanmar ở thị trấn khai thác ngọc bích