Các chiến binh phản đối chính quyền quân sự Myanmar đã chiếm một đồn cảnh sát ở thị trấn Mobye hôm 23.5, tuyên bố giết chết ít nhất 13 thành viên lực lượng an ninh và bắt giữ 4 người, truyền thông địa phương cho biết.

Nhóm nổi dậy giết 15 cảnh sát Myanmar, tướng Min Aung Hlaing trấn an doanh nghiệp Trung Quốc

Nhân Hoàng | 23/05/2021, 17:26

Các chiến binh phản đối chính quyền quân sự Myanmar đã chiếm một đồn cảnh sát ở thị trấn Mobye hôm 23.5, tuyên bố giết chết ít nhất 13 thành viên lực lượng an ninh và bắt giữ 4 người, truyền thông địa phương cho biết.

Các video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những gì có vẻ là xác chết của lực lượng an ninh trong cuộc tấn công mới nhất bùng phát ở các khu vực Myanmar kể từ cuộc đảo chính ngày 1.2 lật đổ nhà lãnh đạo đắc cử Aung San Suu Kyi.

Một cuộc đấu súng cũng nổ ra gần biên giới Trung Quốc vào đầu ngày 23.5. Hôm qua, các lực lượng của Quân đội Độc lập Kachin (KIA) đã tấn công các đồn quân sự tại thị trấn khai thác ngọc bích ở phía tây bắc Myanmar, gần Ấn Độ. Các máy bay chiến đấu của KIA đã tấn công một đồn quân sự tại thị trấn Hkamti, vùng Sagaing vào đầu ngày 22.5, các ấn phẩm trực tuyến Irrawaddy và Mizzima cho biết.

Video từ Mobye cho thấy các thi thể trong quân phục của lực lượng an ninh. Trong các bức ảnh, 4 người đàn ông được cho là cảnh sát bị bịt mắt bằng khẩu trang và trói tay sau lưng.

Một chiếc xe cảnh sát bốc cháy khi hàng chục máy bay chiến đấu đang hoạt động tại hiện trường.

Reuters đã không thể liên lạc với phát ngôn viên của quân đội Myanmar để tìm kiếm bình luận.

Hãng thông tấn Irrawaddy dẫn lời một chiến binh thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhân dân địa phương cho biết đồn cảnh sát đã bị phóng hỏa và hai dân thường bị thương trong cuộc giao tranh. Các báo cáo từ các phương tiện truyền thông khác cho biết có tới 15 thành viên lực lượng an ninh đã thiệt mạng.

Mobye cách thủ đô Naypyidaw khoảng 100 km về phía đông, nhưng nằm gần lãnh thổ được nắm giữ bởi một số nhóm vũ trang dân tộc đã chiến đấu giành quyền tự trị lớn hơn trong nhiều thập kỷ.

Theo truyền thông Myanmar, một liên minh gồm 4 nhóm vũ trang dân tộc phản đối cuộc đảo chính đã giao tranh với lực lượng an ninh ở Muse, một trong những cửa khẩu chính sang Trung Quốc, hôm 23.5.

Kể từ khi quân đội nắm chính quyền, Lực lượng Phòng vệ Nhân dân đã nổi lên để chống lại họ. Lực lượng này thường được trang bị súng ngắn và vũ khí tự chế. Video từ Mobye cho thấy ít nhất một chiến binh dùng súng trường tấn công vào đồn cảnh sát.

Trong khi đang vật lộn với cuộc xung đột mới trên một số mặt trận,
chính quyền quân sự Myanmar cũng phải đối mặt với các cuộc biểu tình và đình công hàng ngày khiến các bệnh viện, trường học, nhiều doanh nghiệp tư nhân bị tê liệt.

125.900 giáo viên (gần 1/3 tổng số) đã bị quân đội Myanmar đình chỉ vì tham gia phong trào bất tuân dân sự để phản đối cuộc đảo chính, một quan chức của Liên đoàn Giáo viên Myanmar cho biết.

Theo số liệu gần nhất, Myanmar có 430.000 giáo viên phổ thông từ hai năm trước.

"Đây chỉ là những tuyên bố đe dọa mọi người hãy quay lại làm việc. Nếu thực sự sa thải nhiều người như này thì cả hệ thống sẽ dừng lại", một giáo viên cho biết. Anh nói đã được thông báo rằng những cáo buộc mà mình phải đối mặt sẽ được giảm nếu trở lại làm việc.

Ít nhất 815 người đã bị lực lượng an ninh giết chết kể từ cuộc đảo chính, theo nhóm hoạt động của Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị.

Chính quyền quân sự Myanmar bác bỏ con số đó. Lãnh đạo quân đội Myanmar - Min Aung Hlaing cho biết trong các bình luận phát sóng hôm 22.5 rằng 300 người đã thiệt mạng cùng 47 cảnh sát.

Những người biểu tình cũng yêu cầu trả tự do cho gần 4.300 người bị bắt kể từ cuộc đảo chính, bao gồm cả bà Suu Kyi.

nhom-noi-day-giet-15-canh-sat-myanmar.jpg
Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình bắt tay Thượng tướng Min Aung Hlaing trong cuộc gặp ở Bắc Kinh ngày 16.10. 2013

Min Aung Hlaing cho biết bà Suu Kyi vẫn khỏe mạnh và sẽ sớm ra hầu tòa. Phiên điều trần tiếp theo của Suu Kyi vào ngày 24.5 về một số cáo buộc chống lại bà, từ sở hữu bất hợp pháp bộ đàm đến vi phạm luật bí mật nhà nước.

Quân đội giành chính quyền vì tuyên bố có gian lận trong cuộc tổng tuyển cử mà đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi giành chiến thắng vào tháng 11.2020. Các cáo buộc đó đã bị ủy ban bầu cử cũ bác bỏ.

Trong bình luận khác từ cuộc phỏng vấn do Đài truyền hình Phượng Hoàng có trụ sở tại Hồng Kông phát hành hôm 23.5, Thượng tướng Min Aung Hlaing đã tìm cách trấn an các doanh nghiệp Trung Quốc sau khi một số nhà máy bốc cháy gần đây ở thành phố Yangon.

Ông nói: “Các công dân của chúng tôi không chống Trung Quốc nhưng chính chính trị mới gây ra sự thù hận".

Một số người phản đối cuộc đảo chính đã cáo buộc Trung Quốc ủng hộ chính quyền quân sự Myanmar, vốn bị các nước phương Tây lên án và đưa ra các biện pháp trừng phạt. Trung Quốc tỏ ra ôn hòa hơn trong cách tiếp cận và cho biết đang tìm kiếm sự ổn định ở nước láng giềng.

Bài liên quan
Nhà báo Nhật kể chuyện ở tù, quân đội Myanmar tra tấn tù nhân chính trị dã man
Yuki Kitazumi đã sử dụng lông vũ và cà phê đậm đặc để ghi chép khi bị quân đội Myanmar giam giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm nổi dậy giết 15 cảnh sát Myanmar, tướng Min Aung Hlaing trấn an doanh nghiệp Trung Quốc