Một số bệnh viện phía nam nước Mỹ có lượng oxy dự trữ chưa đến 24 giờ khi ca mắc COVID-19 tăng lên và cơn bão Ida tiến vào đất liền.

Ca COVID-19 tăng cao khi siêu bão Ida ập đến, nhiều bệnh viện ở Mỹ có nguy cơ cạn kiệt oxy

Sơn Vân/ảnh: Reuters | 30/08/2021, 09:32

Một số bệnh viện phía nam nước Mỹ có lượng oxy dự trữ chưa đến 24 giờ khi ca mắc COVID-19 tăng lên và cơn bão Ida tiến vào đất liền.

Premier, công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nói với Nhà Trắng và Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang rằng nguồn cung oxy thấp.

Theo Bloomberg, một nhân viên phụ trách các vấn đề công cộng tại Premier cho biết có "nhu cầu về oxy nhiều hơn bao giờ hết".

Các quan chức y tế bang Florida, Louisiana, Texas và Nam Carolina cho biết một số bệnh viện có nguy cơ cạn kiệt oxy, CNN đưa tin.

Hôm 25.8, Hiệp hội Bệnh viện Florida cho biết có 68 bệnh viện địa phương có lượng oxy dưới 48 giờ, theo đài phát thanh công cộng ở trung tâm Florida.

Trung tâm Bão Quốc gia vào sáng sớm 29.8 đã đưa ra thông báo Ida - cơn bão cấp 4 đã mạnh lên và cách cửa sông Mississippi khoảng 75 dặm về phía nam.

Tổng thống Joe Biden hôm 28.8 đã thông qua một tuyên bố khẩn cấp cho Mississippi.

Ông Biden đã nói chuyện với các quan chức từ Trung tâm Bão Quốc gia và Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang hôm 28.8.

"Họ đã thảo luận về các biện pháp phòng ngừa đang được thực hiện tại các nơi trú ẩn lớn mà Hội Chữ thập đỏ Mỹ đang mở để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, bao gồm đeo khẩu trang, kiểm tra nhanh và giãn cách xã hội", Nhà Trắng cho biết trong bài phát biểu.

Hội Chữ thập đỏ Mỹ cho biết họ có khoảng 500 tình nguyện viên đang làm việc để hỗ trợ những người trên đường đi của bão Ida. Tổ chức này đã chuẩn bị các nơi trú ẩn ở các bang từ Texas đến Florida.

Bão Ida tấn công bang Louisiana, làm mất điện ở thành phố New Orleans

Bão Ida đã đổ bộ vào bang Louisiana từ Vịnh Mexico hôm 29.8, tấn công bờ biển với sức gió 150 dặm/giờ (241 km/giờ), với những trận mưa như trút nước và sóng dữ dội nhấn chìm phần lớn bờ biển dưới vài feet nước.

Toàn bộ New Orleans, thành phố đông dân nhất của bang Louisiana, đã bị mất điện do "thiệt hại thảm khốc về đường truyền", vài giờ sau khi cảnh báo lũ quét được đăng tải.

Việc đối phó với cơn bão dẫn đến buộc phải đình chỉ các dịch vụ y tế khẩn cấp ở New Orleans và các nơi khác trên toàn bang vốn đang quay cuồng với đợt dịch COVID-19 lần thứ tư làm căng thẳng hệ thống chăm sóc sức khỏe của Louisiana.

Với khoảng 2.450 bệnh nhân COVID-19 nhập viện trên toàn bang Louisiana và nhiều người trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt, sơ tán không phải là một lựa chọn.

Farren Clark, Giáo sư Đại học Nicholls State, người đã nghiên cứu tác động của bão Katrina và đang vượt qua cơn bão Ida tại nhà mẹ ông ở thành phố Thibodaux, đã gọi sự xuất hiện của Ida là "sự căng thẳng thần kinh".

"Tôi có thể nghe thấy tiếng hú của cơn bão đang mạnh dần lên”, ông nói với Reuters qua điện thoại.

Michael Lewis, 45 tuổi, chủ nhà hàng ở thành phố Houma gần đó, cho biết ông có thể nhìn thấy những vết zona trên mái nhà và hàng rào bị sập qua cửa sổ của nhà mình nhưng không thể kiểm tra toàn bộ mức độ thiệt hại khi cơn bão hoành hành.

Michael Lewis nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Thật là quá nguy hiểm để ra ngoài ngay bây giờ”.

ca-covid-19-tang-cao-khi-sieu-bao-ida-ap-den-nhieu-benh-vien-o-my-co-nguy-co-can-kiet-oxy1.jpg
Biển báo đỗ xe nằm trên đường khi cơn bão Ida đổ bộ vào thành phố New Orleans, bang Louisiana, Mỹ ngày 29.8
ca-covid-19-tang-cao-khi-sieu-bao-ida-ap-den-nhieu-benh-vien-o-my-co-nguy-co-can-kiet-oxy.jpg
Phụ nữ đi trong mưa khi bão Ida đổ bộ vào thành phố New Orleans ngày 29.8

Các quan chức của Lực lượng Kỹ sư Lục quân Mỹ hy vọng các con đê mới được gia cố của thành phố sẽ giữ được, dù họ nói rằng các bức tường ngăn lũ có thể bị tràn ở một số nơi.

"Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào đây trong thời hiện đại", Thống đốc bang Louisiana - John Bel Edwards nói tại cuộc họp báo.

Hàng trăm dặm đê mới được xây dựng xung quanh New Orleans sau khi lũ lụt từ bão Katrina làm ngập phần lớn thành phố trũng thấp, đặc biệt là các khu dân cư da đen về mặt lịch sử. Cơn bão
Katrina khủng khiếp đó đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.800 người.

John Bel Edwards bày tỏ sự tin tưởng vào hàng tỉ USD cải tiến đê kể từ đó, nói rằng chúng được "xây dựng cho thời điểm này".

Theo cơ quan tiện ích bang Entergy Louisiana, tình trạng mất điện trên diện rộng trong những giờ đầu tiên cơn bão Ida đổ bộ, với hơn 750.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh ở Louisiana bị mất điện vào tối 29.8.

"Ngay khi cơn bão đi qua, chúng tôi sẽ dốc toàn lực cho việc cứu hộ và khắc phục hậu quả", Tổng thống Joe Biden nói sau cuộc họp giao ban tại trụ sở Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang ở Washington.

Ông Biden trước đó cho biết 500 nhân viên ứng phó khẩn cấp liên bang đã túc trực ở Texas và Louisiana.

Chỉ ba ngày sau khi nổi lên như cơn bão nhiệt đới ở Biển Caribe, Ida đã mạnh lên thành bão cấp 4 và tràn vào bờ với sức gió duy trì 150 dặm/giờ (241 km/giờ), Trung tâm Bão Quốc gia (NHC) đưa tin.

Trong vòng vài giờ, khi tiến lại gần New Orleans, sức gió của Ida đã giảm xuống còn 120 dặm/giờ, xếp hạng nó là bão cấp 3 nhưng vẫn được coi là cơn bão lớn đe dọa tính mạng, theo NHC.

Tình trạng ngập lụt do triều cường ở Ida - sóng lớn do gió bão gây ra - đã được báo cáo là vượt quá mức dự báo là 6 feet (1,83 m) dọc theo các phần của bờ biển. Các video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nước lũ dâng do bão đã biến các đoạn của Quốc lộ 90 dọc theo bờ biển Louisiana và Mississippi thành dòng sông chảy xiết.

NHC cũng cảnh báo về khả năng gây thiệt hại do gió kinh hoàng và lượng mưa lên tới 61 cm ở một số khu vực.

Thống đốc John Bel Edwards cảnh báo có thể mất 72 giờ để những người ứng cứu khẩn cấp đến những nơi bị ảnh hưởng nặng nề. Một số giáo xứ áp dụng lệnh giới nghiêm bắt đầu từ tối Chủ nhật.

Các hoạt động năng lượng ngoài khơi trong khu vực đã rơi vào bế tắc ảo. Cục Thực thi An toàn và Môi trường (BSEE) cho biết gần 300 giàn khai thác dầu khí ngoài khơi đã được sơ tán, cắt giảm sản lượng dầu và khí đốt tự nhiên tại Vùng Vịnh lần lượt là 96% và 94%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca COVID-19 tăng cao khi siêu bão Ida ập đến, nhiều bệnh viện ở Mỹ có nguy cơ cạn kiệt oxy