Quá trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Nâng cấp đô thị TP.Cà Mau (gọi tắt là Dự án LIA 17), chủ đầu tư đã tiến hành bồi thường cho 1 hộ dân không hề bị ảnh hưởng bởi dự án này.

Cà Mau: Chủ đầu tư nói về việc bồi thường, cấp tái định cư cho hộ dân không bị giải tỏa

Khải Trần | 22/11/2020, 17:38

Quá trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Nâng cấp đô thị TP.Cà Mau (gọi tắt là Dự án LIA 17), chủ đầu tư đã tiến hành bồi thường cho 1 hộ dân không hề bị ảnh hưởng bởi dự án này.

Bà Võ Thị Lệ Thu, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Nâng cấp đô thị TP.Cà Mau (đại diện chủ đầu tư) giải thích: “Việc xác minh, đo đạc, chiết tính bồi thường là của hội đồng bồi thường. Chúng tôi chỉ dựa theo hồ sơ mà chi trả. Việc bồi thường dự theo hồ sơ chi tiết, có ký giáp ranh. Chúng tôi chỉ dự theo hồ sơ hợp lệ mà chi trả chứ không thể tự kiểm chứng được”.

1.jpg
Bà Nga bên phần đất chưa bị ảnh hưởng bởi dự án LIA 17, đất của bà Nói còn sâu bên trong - Ảnh: PV

Hộ dân không bị ảnh hưởng nhưng vẫn được xét duyệt bồi thường là trường hợp hộ bà Tiền Thị Nói (trú tại số 24/24 Phan Bội Châu, khóm 3, P.7, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau).

Ngày 4.7.2016, Chủ tịch UBND TP.Cà Mau ban hành quyết định số 2202/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khu LIA 17 thuộc dự án nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL - Tiểu dự án TP.Cà Mau (giai đoạn 2).

Dự án này có tổng cộng 41 hộ dân và 1 tổ chức bị ảnh hưởng, không có hộ của bà Tiền Thị Nói. Tuy nhiên đến ngày 24.11.2017, qua 6 lần bổ sung Chủ tịch UBND TP.Cà Mau phê duyệt phương án bồi thường có đến 50 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có hộ Tiền Thị Nói.

Theo các biên bản đo đạc, kiểm kê xác định thửa đất của bà Tiền Thị Nói bị ảnh hưởng 9,1 m2 và được bồi thường số tiền gần 2,2 triệu đồng, đồng thời bà được xem xét chế độ tái định cư.

2.jpg
Bản mô tả hiện trạng thể hiện phần đất của bà Nói nằm phía trong ranh giải phóng mặt bằng - Ảnh: PV

Tại biên bản ngày 25.8.2014 giải thích thửa đất của bà Nói sau khi đo đạc thực tế thì có diện tích 65,9 m2 chứ không phải 56,19 m2 như các văn bản trước đó của cơ quan thẩm quyền. Vì vậy phần thừa là phần đất bị ảnh hưởng bởi dự án LIA 17. Biên bản này còn nêu chi tiết căn nhà của bà Nói bị ảnh hưởng 3 vách phía sau và được hỗ trợ thêm phần nhà bị ảnh hưởng là hơn 1 triệu đồng.

Song trên thực tế, hiện trạng ngôi nhà của bà Nói đến giờ vẫn còn nguyên, không thay đổi hiện trạng, trong khi dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng hơn 1 năm qua. Theo quan sát của PV, hiện nhà của bà Nói vẫn không quay được ra mặt tiền khi công trình dự án đã hoàn thành. Lý do vì còn cách công trình dự án một khoảng đất của bà Nguyễn Thị Nga bên cạnh chưa bị giải tỏa tới.

Chỉ phần đất bên cạnh nhà, tiếp giáp dự án LIA 17 bà Nga nói: “Đây là phần đất của gia đình tôi còn thừa vì chưa bị giải tỏa tới, bên trong là ngôi nhà của bà Nói ở cạnh tôi mấy chục năm. Tôi còn chưa bị ảnh hưởng hết thì làm gì tới nhà bà Nói bị ảnh hưởng? Nếu nhà bà Nói có ảnh hưởng thì giờ đã lòi ra mặt tiền rồi. Tôi rất bất ngờ trước thông tin này”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bà Nói đã mất cách nay chưa lâu, nhà hiện tại con trai bà Nói quản lý và sự dụng nhưng thường đi vắng. Tuy nhiên theo hồ sơ do Ban Quản lý dự án Nâng cấp đô thị TP.Cà Mau cung cấp thể hiện việc có bồi thường cho hộ bà Tiền Thị Nói bị ảnh hưởng bởi dự án LIA 17.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Chủ đầu tư nói về việc bồi thường, cấp tái định cư cho hộ dân không bị giải tỏa