Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm bệnh ngày càng tăng, để giảm tải cho các cơ sở y tế, tỉnh Cà Mau đã triển khai điều trị F0 không có triệu chứng tại nhà hoặc tại cơ sở.

Cà Mau: Điều trị F0 tại nhà cần phải đáp ứng điều kiện gì?

Trần Khải | 12/11/2021, 21:46

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm bệnh ngày càng tăng, để giảm tải cho các cơ sở y tế, tỉnh Cà Mau đã triển khai điều trị F0 không có triệu chứng tại nhà hoặc tại cơ sở.

Ngày 12.11, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ký ban hành văn bản hỏa tốc gửi các sở, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, TP về việc thu dung, điều trị F0 tại nhà và tại cơ sở.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc ngày càng nhiều, nhằm giảm tải cho các cơ sở y tế điều trị, đồng thời chăm sóc tốt, nâng cao thể trạng cho người mắc COVID-19, UBND tỉnh Cà Mau đã chủ trương ưu tiên bố trí, cách ly theo dõi, hỗ trợ y tế đối với những người nhiễm COVID-19 tại nhà hoặc tại cơ sở.

Đối tượng F0 nào được cách ly tại nhà?

Để điều trị F0 tại nhà đạt hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu, F0 (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm PCR) không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mỏi mệt, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi; không có dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

de-giam-tai-cho-cac-co-so-y-te-tinh-ca-mau-da-thuc-hien-dieu-tri-f0-tai-nha-anh-tran-khai.jpg
Để giảm tải cho các cơ sở y tế, tỉnh Cà Mau đã thực hiện điều trị F0 tại nhà - Ảnh: Trần Khải

Ngoài ra, F0 không có triệu chứng được cách ly ở gia đình phải đáp ứng thêm một trong các tiêu chí như đã tiêm 1 hoặc đủ 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19 sau 14 ngày hoặc có đủ 3 yếu tố: trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi, không có bệnh nền và không mang thai.

Quá trình điều trị tại nhà, F0 phải có khả nặng tự chăm sóc bản thân như, tự tập thể dục nâng cao thể trạng; tự sử dụng thuốc đúng theo hướng dẫn của cán bộ y tế; có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt giũ, vệ sinh…; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu; có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc: điện thoại, máy tính…

Đồng thời, F0 hoặc người chăm sóc F0 phải ký cam kết với địa phương tuân thủ các quy định về cách ly y tế tại nhà.

Điều kiện cơ sở để cách ly F0 tại nhà

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu, nhà cách ly F0 phải thuận tiện đường giao thông, có nhà riêng biệt. Trường hợp nhà có người sống chung thì phải có phòng hoặc nơi sinh hoạt riêng, biệt lập, có cửa sổ thông thoáng, có nhà vệ sinh riêng (đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay) và có điện thoại riêng.

nhan-vien-tram-y-te-co-vai-tro-quan-trong-trong-dieu-tri-theo-doi-suc-khoe-f0-tai-nha-anh-tran-khai.jpg
Nhân viên Trạm Y tế có vai trò quan trọng trong điều trị, theo dõi sức khỏe F0 tại nhà - Ảnh: Trần Khải

Có bàn ghế, kệ hoặc dụng cụ khác tạm thời đặt trước cửa phòng/nhà cách ly để nhận thức ăn và các dụng cụ cá nhân cần thiết khác; có thùng rác cá nhân riêng, có nắp và túi rác đi kèm (thùng đựng chất thải, có nắp đậy, mở bằng đạp chân, có lót túi để đựng chất thải và dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa COVID-19”.

Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng “Hộ cách ly F0 COVID-19” có số điện thoại của cán bộ Trạm y tế và người F0. Có sẵn dung dịch sát khuẩn tay và bề mặt, nước súc họng hoặc nước muối sinh lý, khẩu trang y tế, dụng cụ đo thân nhiệt...

Có một số loại thuốc thiết yếu như thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền...), thuốc kháng đông, corticoid. (Trường hợp cả gia đình mắc COVID-19 thì có thể tự chăm sóc cho nhau không cần điều kiện phòng riêng cho từng cá nhân).

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nêu rõ, trường hợp có đủ điều kiện về cách ly, theo dõi sức khỏe F0 tại nhà nhưng không đáp ứng đủ điều kiện về cơ sở cách ly F0 tại nhà thì xã, phương, thị trấn nơi đó chọn một cơ sở riêng biệt (trường học, nhà văn hóa, nhà dân) làm nơi cách ly, điều trị F0 tại cơ sở nhưng phải bố trí đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định. Mỗi phòng bố trí cách ly điều trị không quá 2 ca F0 và bố trí lực lượng y tế giám sát, hỗ trợ điều trị.

Riêng đối với các nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp có đông người lao động phải chọn một khu vực, không gian riêng đảm bảo biệt lập với các bộ phận khác làm nơi cách ly, điều trị F0 và phải tuân thủ, đáp ứng các điều kiện quy định. Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn phối hợp với chủ doanh nghiệp chịu trách nhiệm hỗ trợ, theo dõi, phân công nhân viên y tế theo dõi, chăm sóc, điều trị F0 và chuyển bệnh kịp thời khi chuyển tầng điều trị.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Điều trị F0 tại nhà cần phải đáp ứng điều kiện gì?