Tỉnh Cà Mau đề nghị xem xét Dự án cảng Hòn Khoai là dự án trọng điểm quốc gia ưu tiên mời gọi đầu tư, cơ chế sử dụng vốn nhà nước...

Cà Mau xin đưa cảng Hòn Khoai là dự án trọng điểm quốc gia, ưu tiên dùng vốn nhà nước

tuyetnhung | 10/08/2017, 13:22

Tỉnh Cà Mau đề nghị xem xét Dự án cảng Hòn Khoai là dự án trọng điểm quốc gia ưu tiên mời gọi đầu tư, cơ chế sử dụng vốn nhà nước...

Thông tin từ Bộ GTVT phát đi cho biết lãnh đạo tỉnh Cà Mau vừađề nghị Bộ GTVT xem xét đưa Dự án cảng Hòn Khoai là dự án trọng điểm quốc gia ưu tiên mời gọi đầu tư, cơ chế sử dụng vốn nhà nước. Đồng thời, Bộ GTVT sẽ hỗ trợ Cà Mau đẩy mạnh công tác mời gọi đầu tư và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) dự án và hướng dẫn địa phương triển khai dự án cụ thể.

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau cho biết, việc đầu tư cảng Hòn Khoai là rất cần thiết, không chỉ phục vụ cho các nhu cầu xuất nhập TEU, than mà còn cho các loại hàng hóa nông nghiệp như gạo, thủy sản... và các mặt hàng đang tăng trưởng như xăng dầu, khí hóa lỏng, những mặt hàng chủ lực khác.

"Cảng Hòn Khoai khi được đầu tư sẽ trở thành cảng tổng hợp nước sâu lớn nhất trong hệ thống cảng biển Việt Nam, có thể đáp ứng được tàu có tải trọng lên tới 250.000 DWT, đồng thời tạo thế kiềng 3 chân vững chắc cho động lực phát triển kinh tế ĐBSCL gồm Kiên Giang - Phú Quốc; Trà Vinh - Định An và khu kinh tế Năm Căn - Hòn Khoai. Từ đó, cảng Hòn Khoai tạo ra thế quá cảnh của Việt Nam như Hà Lan ở Châu Âu", đại diện tỉnhCà Mau nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đại diệntỉnh Cà Mau cũng đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ, triển khai, hoàn thiện các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của địa phương như: Năm Căn - Đất Mũi; QL63, Quản Lộ - Phụng Hiệp…

Trước những lời đề nghị của tỉnh Cà Mau, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết trong đề nghị nguồn vốn trung hạn cho Ngành GTVT nhiệm kỳ này đã có khoản đầu tư cho Cà Mau nói riêng và cho các địa phương nói chung.

"Nguồn vốn của Ngành GTVT xin Chính phủ không phải cho Ngành GTVT mà phần lớn là để đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông tại các địa phương. Tuy nhiên địa phương cũng cần chia sẻ với Bộ nhữngkhó khăn chung về nguồn vốn", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho hay.

Bộ trưởng cho rằng việc triển khai Dự án Cảng Hòn Khoai là cấp thiết và rất quan trọng không chỉ cho địa phương mà còn đối với Ngành GTVT và đất nước nói chung. Tuy nhiên, địa phương cũng cần làm việc thêm với Bộ Công Thương, tỉnh Trà Vinh về quy mô cũng như hiệu năng của cảng Cái Mép để cân đối với việc phát triển Hòn Khoai như thế nào cho phù hợp, tránh lãng phí, làm sao để hỗ trợ cùng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho địa phương và khu vực.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng nhấn mạnh trong điều kiện khó khăn chung về nguồn vốn, đặc biệt là vốn ngân sách, thì việc đầu tư Dự án này bằng nguồn ngân sách là không thể. Tuy nhiên, Bộ sẽ đề nghị tư vấn chuyên ngành đã có nghiên cứu sâu về Cảng Hòn Khoai nói riêng cũng như các cảng nhập khẩu than hỗ trợ tỉnh trong quá trình nghiên cứu, chuẩn bị tài liệu, làm hồ sơ FS, phối hợp với các bộ, ngành khác và địa phương kêu gọi nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.

Bộ cũng sẽ tạo điều kiệncho nhà đầu tư chiến lược về cập nhật, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Dự án cảng Hòn Khoai sẽ được xây dựng trên đảo Hòn Khoai, cách bờ biển khoảng 17 km, cách khu kinh tế Năm Căn 42 km.

Một bến cảng sẽ có đê chắn sóng, bao gồm một khu tạo bãi để xây dựng các bến cho tàu 250.000 DWT; bến chuyển tiếp có thể đáp ứng cỡ tàu từ 5.000 DWT đến 100.000 DWT; khu bến cho tàu lai dắt, tàu tuần tra và dịch vụ; xây dựng một tuyến cầu dẫn nối đảo Hòn Sao vào đất liền…

Tổng vốn đầu tư Dự án cảng Hòn Khoai khoảng 2,5 tỉ USD, trong đó 15% vốn doanh nghiệp, 85% vốn vay từ US - Exim Bank, thời gian thực hiện từ năm 2016 - 2020.

Được biết, Dự án cảng Hòn Khoai được đầu tư sẽ hình thành một mắt xích trong chuỗi phân phối toàn cầu, kết nối hệ thống cảng biển và trung tâm kinh tế trong khu vực như Hongkong, Singapore, Malaysia, Thái Lan (qua kênh Kra).

Tỉnh Cà Mau trước đó cũng đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư và chỉ định nhà đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý) thực hiện dự án này.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau xin đưa cảng Hòn Khoai là dự án trọng điểm quốc gia, ưu tiên dùng vốn nhà nước