Việc robot tham gia phẫu thuật lấy khối u ung thư từ mô mềm đã phổ biến. Nhưng đây là lần đầu tiên trên thế giới, các bác sĩ phẫu thuật ở Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã thực hiện ca phẫu thuật với sự trợ giúp của robot để loại bỏ một khối u ác tính từ một đốt sống cổ bệnh nhân.

Ca phẫu thuật cột sống đầu tiên có sự trợ giúp của robot

Vũ Trung Hương | 07/05/2018, 11:50

Việc robot tham gia phẫu thuật lấy khối u ung thư từ mô mềm đã phổ biến. Nhưng đây là lần đầu tiên trên thế giới, các bác sĩ phẫu thuật ở Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã thực hiện ca phẫu thuật với sự trợ giúp của robot để loại bỏ một khối u ác tính từ một đốt sống cổ bệnh nhân.

Theo Penn Medicine News, các bác sĩ phẫu thuật ở Đại học Pennsylvania thực hiện ca phẫu thuật theo 3 bước và trong một bước, các bác sĩ đã sử dụng cánh tay robot để tiến đến gần khối u. Cho đến nay, các ca phâu thuật bằng công nghệ robot chỉ được thực hiện nhằm loại bỏ các khối u trong các mô mềm, nhưng trong trường hợp này, các bác sĩ đã sử dụng robot cho một hoạt động trên cột sống khi xương đốt sống đã được cưa trước.

Anh Noah Pernikoff, 27 tuổi, cư dân New York bị tai nạn xe hơi, không bị thương nặng và chỉ cảm thấy đau ở cổ. Khi chụp X-quang, anh được chẩn đoán có một khối u ở đốt sống cổ. Nghiên cứu tiếp theo và sinh thiết được tiết lộ rằng Pernikoffa bị một dạng ung thư phát triển chậm rất hiếm xảy ra ở đốt sống cổ hoặc xương cụt-xương cùng. Pernikoff có một khối u ở đốt sống cổ thứ 2.

Loại bỏ khối u có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Nếu cột sống bị tổn thương trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân bị liệt, còn do tổn thương xương hoặc mô mềm, bệnh nhân có thể mất khứu giác hoặc có vấn đề về vận động. Trong trường hợp các bác sĩ phẫu thuật không loại bỏ toàn bộ khối u, nó sẽ bắt đầu phát triển trở lại và có thể nhanh hơn trước đây. Vì vậy, các bác sĩ đã từng tính đến việc xạ trị thay thế cho phẫu thuật.

Nhưng bác sĩ giải phẫu thần kinh, người điều trị cho bệnh nhân đã mời các bác sĩ phẫu thuật ở Đại học Pennsylvania. Sau khi thăm khám bệnh nhân, họ đã quyết định thực hiện một ca phẫu thuật với 3 bước phức tạp bằng cách sử dụng phẫu thuật với sự trợ giúp của robot. Công nghệ này cho phép loại bỏ các khối u trong miệng và thanh quản thông qua miệng với sự can thiệp và tổn thương tối thiểu. Cho đến nay, các bác sĩ phẫu thuật mới dùng robot để loại bỏ các khối u trong các mô mềm, còn các bác sĩ phẫu thuật từ Pennsylvania lần đầu tiên thực hiện một hoạt động như vậy trên cột sống.

Để tiến hành phẫu thuật, tiến sĩ Neil Malhotra, đã tập hợp một nhóm bác sĩ phẫu thuật đa ngành.Các hoạt động đã được thực hiện trong ba 3 bước. Bước đầu, các bác sĩ dùng thiết bị siêu âm cắt cột sống xung quanh khối u từ phía cổ và thận trọng không để chạm vào khối u, không làm tổn hại đến tủy sống khi gỡ bỏ những mảnh xương vụn.

Ở bước thứ 2, trước tiên dùng robot phẫu thuật dọn đường dẫn đến khối u và sau đó loại bỏ khối u thông qua thanh quản. Bước cuối cùng là để khôi phục xương đốt sống bằng cách dùng mô xương từ đùi bệnh nhân. Ca phẫu thuật này được tiến hành vào tháng 8.2017, trong 2 ngày, tổng cộng hết20 tiếng đồng hồ. Đến naynhiều tháng đã trôi qua kể từ khi phẫu thuật, bệnh nhân đã trở lại làm việc và nói rằng anh rất may mắn.

Trước đó, các kỹ sư Mỹ cũng đã phát triển một robot mềm dùng để nội soi đại tràng, có khả năng co giãn khi di chuyển. Theo các tác giả, thiết kế này sẽ giúp giảm bớt cảm giác khó chịu trong quá trình nội soi, nhờ vậymọi người không còn ngại sử dụng phương pháp chẩn đoán này để phát hiện ung thư ruột ở giai đoạn sớm.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca phẫu thuật cột sống đầu tiên có sự trợ giúp của robot