Lạch Tray là tên một con sông thuộc hệ thống sông Thái Bình, chảy qua Hải Phòng. Sông chảy tách ra từ sông Văn Úc tại địa phận xã Bát Trang (huyện An Lão) theo hướng Đông đổ ra biển ở cửa Lạch Tray.

Cá sấu ở Lạch Tray

Hà Thành | 18/02/2017, 23:25

Lạch Tray là tên một con sông thuộc hệ thống sông Thái Bình, chảy qua Hải Phòng. Sông chảy tách ra từ sông Văn Úc tại địa phận xã Bát Trang (huyện An Lão) theo hướng Đông đổ ra biển ở cửa Lạch Tray.

Ở Hải Phòng, đường Lạch Tray bắt đầu từ hướng Cầu Rào – cầu bắc qua sông Lạch Tray. Trên đường Lạch Tray thời Pháp thuộc có một trường đua ngựa. Trên nền đất trường đua ngựa, sau này năm 1957, người ta xây dựng một sân bóng gọi là sân Lạch Tray.

Ở sông Lạch Tray và cửa Lạch Tray không biết có cá sâu hay không nhưng trong sân Lạch Tray thì có cá sấu. Đó là vào những năm 1980, đội bóng Cảng Hải Phòng với hàng loạt tên tuổi như Hiển “Gientilê” (Phạm Quang Hiển), Cơ “latô”( Bùi Xuân Cơ), Ninh “đen”( Lê Quang Ninh) đã tạo nên một trường phái bóng đá có tên: Cá sấu.

Đội bóng Cảng Hải Phòng của những thập niên 80. Ảnh tư liệu

Đại để trường phái này chơi theo kiểu vật vờ, lúc nào cũng tưởng thua đến nơi nhưng cá sấu bỗng quẫy mình thức giấc, lao lên mạnh mẽ và nhấn chìm đối thủ. Rất nhiều trận Cảng Hải Phòng đã cho Thể Công, Công an Hà Nội hay Đường sắt Việt Nam nếm mùi đau khổ khi đến sân Lạch Tray.

Người Hải Phòng vào Lạch Tray cổ vũ cũng như con cá sấu ẩn mình. Khi tức giận, cay hăng là trút xuống tất cả. Và chính từ Lạch Tray đã khiến một môn thể thao bị “treo giò” 8 năm ở Việt Nam.

sân Lạch Tray với nhãn hiệu "chảo lửa". Ảnh Zing

Năm 1994, Lạch Tray là nơi diễn ra trận chung kết hạng cân 67kg giải quyền anh toàn quốc giữa Đỗ Tiến Tuấn hay còn gọi là Tuấn “Ngan” của Hải Phòng và Nguyễn Anh Tuấn hay còn gọi là Tuấn “Cụ” của Hà Nội. Đây là 2 võ sĩ hay nhất lúc bấy giờ, đồng thời cũng là trận đấu có tính chất quyết định tới tấm HCV toàn đoàn của Hà Nội và Hải Phòng nên thu hút một lượng CĐV đến sân kỷ lục.

Như thường lệ, Tuấn “Ngan” ở thế hạ phong, thi đấu ngoan cường, dẻo dai, hiếu thắng nên có phần ra đòn thô lỗ. Tuấn “Cụ” ở thế thượng phong, ra đòn kỹ thuật, linh hoạt, biến hóa, pha chút bay bướm, hào hoa…

Trận đấu diễn ra vô cùng hấp dẫn và sôi nổi cho tới khi Tuấn “Ngan” chao đảo, rơi vào thế sắp thua. Vì quá cay hăn và cho rằng trọng tài thiên vị, một số CĐV Hải Phòng đã đập vỡ chai bia, ném lên võ đài. Những CĐV này sau đó còn tràn lên sàn đấu quậy phá, hô hào, khiến Lạch Tray rơi vào cảnh hỗn loạn.

Các trọng tài dẫm đạp lên nhau tìm chỗ ẩn náu, trong khi lãnh đội quyền anh Hà Nội là Hoàng Kiềm vừa chạy vừa giơ cờ trắng xin hàng trước khi được lực lượng an ninh tăng cường tới hộ tống rời sân.

Sau sự cố này, quyền anh bị cấm thi đấu ở Việt Nam và phải 8 năm sau, nó mới được phép thi đấu trở lại.

Bao năm rồi, vào Lạch Tray vẫn còn nguyên cảm giác “lạnh gáy” như sợ một con cá sâu đang ẩn mình, có thể chồm lên bất cứ lúc nào. Nơi đây không mùa giải nào không nhận án phạt, thậm chí cả án “treo” sân. Hết đốt pháo sáng đến ném vật thể, hết chửi trọng tài đến chửi đối phương… Một bộ phận không nhỏ CĐV Hải Phòng ở Lạch Tray luôn chực chờ quá khích và rất máu ăn thua.

Hôm thứ 5 vừa qua, Lạch Tray lại khiến BTC giải V-League 2017 “nóng mặt” khi rất đông CĐV đồng thanh chửi trọng tài, lăng mạ CLB Hà Nội. Họ còn quây cả phòng họp báo khiến HLV Trương Việt Hoàng, Chu Đình Nghiêm phải bỏ họp giữa chừng.

Cầu thủ HP phản ứng với quyết định của trọng tài. Ảnh Zing

Không thể lấy việc trọng tài bắt đúng sai mà bao biện cho những hành vi cổ vũ thiếu văn hóa của mình. Con cá sấu Lạch Tray cứ chờ đấy, một án “treo” sân lại lơ lửng trên đầu.

Hà Thành
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cá sấu ở Lạch Tray