Dù là một địa phương ở dải đất miền Trung thời tiết khắc nghiệt, nhưng xã Sơn Bua thuộc huyện miền núi Sơn Tây của tỉnh Quảng Ngãi lại nuôi được cá tầm - loài cá xứ lạnh - lớn nhanh như thổi.

Cá tầm nuôi ở Quảng Ngãi lớn như thổi

10/08/2017, 13:44

Dù là một địa phương ở dải đất miền Trung thời tiết khắc nghiệt, nhưng xã Sơn Bua thuộc huyện miền núi Sơn Tây của tỉnh Quảng Ngãi lại nuôi được cá tầm - loài cá xứ lạnh - lớn nhanh như thổi.

Cá tầm nuôi ở miền núi Quảng Ngãi tăng trưởng tốt - Ảnh: Lê Đình Dũng

Mô hình nuôi thử nghiệm này đang được triển khai tại huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi). Ông Lê Văn Tùng, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho biết: “Là huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi, kinh tế xã hội trong những năm gần đây từng bước được cải thiện và phát triển nhưng thiếu bền vững. Đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao .Cơ sở hạ tầng kém, trình độ dân trí thấp, sản xuất lạc hậu”.

Nhằm tìm kiếm một phương kế giảm nghèo bền vững, những năm qua huyện này đã mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình thử nghiệm như canh tác cây lúa nước, nuôi cá nước ngọt, trồng cây mắc ca, nuôi cá tầm Nga.

Mục tiêu của các mô hình này là để nông dân học tập và nhân rộng mô hình, đạt năng suất, sản lượng và hiệu quả cao, giúp hộ nông dân nghèo giảm nghèo nhanh và bền vững.

Là một tỉnh miền Trung nhưng có vùng núi với suối nước lạnh, mô hình nuôi cá tầm ở Sơn Tây (Quảng Ngãi) sẽ có lợi thế về đường tiêu thụ nếu kết nối được với các thị trường lân cận

Trong năm 2014, UBND huyện Sơn Tây giao cho Trạm Khuyến nông huyện thực hiện mô hình nuôi thử nghiệm cá tầm Nga tại xã Sơn Bua để đánh giá tính thích nghi với điều kiện thời tiết, khí hậu và hiệu quả kinh tế của đối tượng cá nước lạnh này.

Đến nay, mô hình này đã bước đầu thành công khi hàng ngàn con cá đều phát triển tốt. Tại suối nước lạnh Tua (thôn Mang Tà Bể, xã Sơn Bua), huyện Sơn Tây đã cho nuôi thử nghiệm 4 hồ với hàng ngàn con cá tầm, nhiều con đã đạt trọng lượng gần 15kg.

Video cá tầm ở Quảng Ngãi:

“Trong quá trình nuôi thực nghiệm cá tầm cho thấy điều kiện khí hậu và nguồn nước tại xã Sơn Bua bước đầu thích hợp với loài cá nước lạnh này. Cá ít bị bệnh, tốc độ sinh trưởng rất nhanh. Đây là một giải pháp thích hợp trong việc chuyển đổi cơ cấu đối tượng nuôi, mở ra một hướng đi mới cho nghành nông nghiệp của huyện nhà. Dự án này sẽ tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đóng góp đáng kể cho nền kinh tế của địa phương. Từ đó xây dựng thương hiệu "Cá tầm Sơn Tây" nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư góp vốn xây dựng khu nuôi cá tầm thương phẩm hoặc cá tầm lấy trứng trên quy mô diện tích lớn hơn để tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có của vùng, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển mạnh và bền vững”, ông Lê Văn Tùng cho hay.

Lê Đình Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cá tầm nuôi ở Quảng Ngãi lớn như thổi