Taliban hôm Chủ nhật vừa đưa ra tuyên bố khẳng định các chiến binh của họ hiện đang áp sát thành phố và muốn giành quyền kiểm soát ở đó một cách "hòa bình".

Các cánh quân Taliban tiến vào Kabul, kêu gọi binh sĩ chính phủ buông súng, hứa không tra hỏi quá khứ

Anh Tú | 15/08/2021, 16:52

Taliban hôm Chủ nhật vừa đưa ra tuyên bố khẳng định các chiến binh của họ hiện đang áp sát thành phố và muốn giành quyền kiểm soát ở đó một cách "hòa bình".

Tuyên bố do phát ngôn viên Zabihullah Mujahid đưa ra cho biết Taliban "đảm bảo tất cả các ngân hàng, doanh nghiệp, cửa hàng đổi tiền sẽ được an toàn và được bảo vệ dưới thời Taliban và không ai được can thiệp hay quấy rối bất kỳ người dân ở Kabul".

"Tất cả những người giàu có, các doanh nhân phải được an toàn và được bảo vệ. Không ai trong số lực lượng Taliban được phép xâm nhập bất kỳ ngôi nhà nào hoặc tiến hành lục soát các cơ sở kinh doanh và Vương quốc Hồi giáo sẽ bảo vệ họ toàn diện và họ sẽ được an toàn, không phải lo lắng", Zabihullah tuyên bố.

afghanistan.jpg
Một binh sĩ Afghanistan đang cố thủ ở cửa ngõ Kabul - Ảnh: Internet

Zabihullah cũng cho biết những người đã từng chiến đấu chống lại Taliban không có gì phải sợ hãi. "Những ai đang cố gắng kháng cự chúng tôi, chúng tôi kêu gọi họ đừng làm vậy và họ sẽ được bảo vệ đầy đủ. Họ có thể trở về như những người bình thường".

Ông ta tiếp tục: "Chúng tôi sẽ không bao giờ tra hỏi về quá khứ của họ hay họ là ai và chúng tôi muốn tiếp quản thành phố một cách hòa bình. Họ không nên lo lắng về chúng tôi. Chúng tôi là những người bình thường và những người làm việc cho chính phủ Kabul, trong quân đội hoặc các văn phòng khác, tất cả họ sẽ được tha thứ và họ đều là anh em của chúng tôi".

Căng thẳng đang gia tăng ở thủ đô Kabul sau khi các thành phố quan trọng gồm cả Jalalabad và Mazar-i-Sharif rơi vào tay Taliban chỉ sau một đêm. Video từ thành phố trong 24 giờ qua cho thấy những người Afghanistan đang rồng rắn xếp hàng trước các máy ATM để rút tiền mặt, trong khi các bức ảnh khác cho thấy hàng người xếp hàng dài tại văn phòng làm hộ chiếu.

Như vậy, chỉ trong vòng 1 tuần, Taliban đã chiếm đến 26/34 tỉnh tại Afghanistan.

Ngày 6.8, Taliban tấn công và chiếm được thành phố Zaranj, thủ phủ tỉnh Nimroz. Ngày hôm sau 7.8, đến lượt thành phố thứ 2 Sheberghan, thủ phủ tỉnh Jowzjan rơi vào tay Taliban chỉ sau 1 ngày giao tranh.

3 thành phố Kunduz, Sar-e-Pul và Taloqan đã lần lượt trở thành tỉnh lỵ thứ 3, 4, 5 rơi vào tay Taliban chỉ cách nhau vài giờ trong ngày 8.8.

Đến ngày 10.8, Taliban chiếm thêm 2 thành phố Farah (thứ 6) - thủ phủ của tỉnh Farah ở miền tây nam và Pul-e-Khumri (thứ 7) - thủ phủ của tỉnh miền bắc Baghlan. Cũng ngày 10.8, , Puli Khumri – thủ phủ tỉnh Baghlan trở thành tỉnh thứ 8 bị Taliban cắm cờ.

Ngày 11.8, thành phố Fayzabad – thủ phủ của tỉnh Badakhshan trở thành tỉnh lỵ thứ 9 lọt vào tay Taliban. Và đến 12.8, Ghazni là thành phố thứ 10 phải treo cờ trắng. Đêm 12.8, thành phố lớn thứ 3 Afghanistan là Herat trở thành tỉnh lỵ thứ 11 rơi vào tay Taliban. Cũng trong đêm đó, thành phố Qala e Naw là tỉnh lỵ thứ 12 thất thủ nhưng thông tin đó lu mờ trước việc thành phố lớn thứ 2 là Kandahar cũng rơi vào tay Taliban. Sau sự kiện Kandahar và Herat thất thủ, các nước phương Tây hiểu rằng tình hình không thể đảo ngược và lập tức thiết lập cầu hàng không sơ tán công dân rời khỏi Afghanistan.

Ngày 13.8, Lashkargah, thủ phủ tỉnh Helmand là thành phố thứ 14 lọt vào tay Taliban rồi sau đó không lâu là thành phố thứ 15 Chaghcharan – thủ phủ tỉnh Ghor. Cuối ngày 13, thêm 3 thành phố nữa là Puli Alam – thủ phủ tỉnh Logar, Qalat – thủ phủ tỉnh Zabul và Tarinkot – thủ phủ tỉnh Uruzgan rơi vào tay Taliaban.

Ngày 14, Taliban chiếm thêm 7 thành phố nữa là Gardez, Sharana, Asadabad, Maymana, Mihtarlam, Nili, và Mazar-i-Sharif nâng số tỉnh được “giải phóng” lên 25.

Sáng 15.8, tỉnh thứ 26 là Nangarhar với thủ phủ Jalalabad rơi vào tay Taliban. Đồng thởi, các cánh quân của Taliban đã xuất hiện tấn công ở ngoại ô đô thành Kabul với các giao tranh tại các huyện Kalakan, Qarabagh và Paghman.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các cánh quân Taliban tiến vào Kabul, kêu gọi binh sĩ chính phủ buông súng, hứa không tra hỏi quá khứ