Một số chuyên gia y tế ở Singapore đang kêu gọi tiêm vắc xin bắt buộc khi số lượng ca COVID-19 nghiêm trọng ngày càng nhiều ở những người không được tiêm chủng, các ca bệnh tăng dù tỷ lệ dân số tiêm 2 mũi ở mức 82%.

Các chuyên gia muốn Singapore buộc dân tiêm vắc xin Pfizer/Moderna khi 87.000 người cao tuổi chưa chủng ngừa

Sơn Vân | 21/09/2021, 16:41

Một số chuyên gia y tế ở Singapore đang kêu gọi tiêm vắc xin bắt buộc khi số lượng ca COVID-19 nghiêm trọng ngày càng nhiều ở những người không được tiêm chủng, các ca bệnh tăng dù tỷ lệ dân số tiêm 2 mũi ở mức 82%.

Chính phủ Singapore đã liên kết việc mở cửa trở lại với các mục tiêu tiêm vắc xin nhưng tạm dừng việc nới lỏng các hạn chế trong tháng này để theo dõi các dấu hiệu cho thấy bệnh nhân COVID-19 nặng có thể lấn át hệ thống y tế.

Dale Fisher, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore, nói: “Tôi rất muốn chứng kiến ​quy định tiêm vắc xin với ​những người trên 60 tuổi. Họ là nhóm có nhiều khả năng tử vong nhất. Đó là nhóm tuổi được lựa chọn sớm để tiêm vắc xin, cũng là nhóm tuổi được chọn để tiêm nhắc lại".

Singapore từng là một hình mẫu cho việc giảm thiểu COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu với việc đeo khẩu trang bắt buộc, truy tìm tiếp xúc hiệu quả và một biên giới khép kín.

Chỉ 62 trong số 5,7 triệu người Singapore chết vì COVID-19 và các ca bệnh mới hàng ngày trong nhiều tháng không quá lớn. Song giống những nơi khác ở Đông Nam Á, biến thể Delta trong những tháng gần đây đang lan rộng và số ca COVID-19 mới hàng ngày đã tăng lên khoảng 1.000.

Một số nước gồm Mỹ, Pháp và Ý đã công bố các chương trình tiêm vắc xin bắt buộc khi lo ngại biến thể Delta và việc tiêm chủng chậm lại sẽ cản trở kế hoạch trở lại bình thường.

Trong số những người được tiêm vắc xin ở Singapore nhiễm vi rút SARS-CoV-2 từ ngày 1.5 đến 16.9, chỉ 0,09% trong số họ phải cần chăm sóc đặc biệt hoặc tử vong. Tỷ lệ người chưa tiêm vắc xin tương ứng là 1,7%. Dữ liệu cho thấy điều đáng lo ngại ở người cao tuổi.

Trong số những người từ 80 tuổi trở lên chưa được tiêm vắc xin mắc COVID-19, 15% trong số họ phải được điều trị tại cơ sở chăm sóc đặc biệt hoặc tử vong. Trong khi chỉ 1,79% số người được tiêm vắc xin trong độ tuổi đó cần được chăm sóc đặc biệt hoặc tử vong.

cac-chuyen-gia-muon-singapore-bat-dan-tiem-vac-xin-pfizer-moderna2.jpg
Nhiều người xếp hàng để làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 tại Singapore ngày 21.9 - Ảnh: Reuters
cac-chuyen-gia-muon-singapore-bat-dan-tiem-vac-xin-pfizer-moderna.jpg
Cảnh ăn uống tại một trung tâm bán hàng rong trong đợt bùng phát dịch COVID-19 ở Singapore ngày 21.9 - Ảnh: Reuters

Singapore đã không bắt buộc tiêm phòng vì vắc xin Pfizer và Moderna chỉ được phê duyệt khẩn cấp ở nước này, nhưng có các hoạt động hạn chế như ăn uống ở ngoài với những người chưa được chủng ngừa.

Pfizer và Moderna không trả lời câu hỏi về việc liệu họ đã nộp đơn xin phê duyệt vắc xin đầy đủ ở Singapore hay chưa.

Với khoảng 87.000 người cao tuổi vẫn chưa tiêm chủng, một số chuyên gia cho rằng sự phê duyệt vắc xin hoàn toàn có thể mở đường cho một quy định.

Alex Cook, chuyên gia về mô hình bệnh truyền nhiễm tại Đại học Quốc gia Singapore, cho biết: “Tiêm phòng có tính bảo vệ cao hơn nhiều so với các biện pháp khác mà chúng ta đang áp dụng và ít gây thiệt hại về mặt kinh tế, xã hội hơn. Nếu chúng ta không thực thi lệnh tiêm chủng thì việc áp dụng các biện pháp yếu hơn và tốn kém hơn có vẻ kỳ quặc".

Vào tháng này, số bệnh nhân COVID-19 cần hỗ trợ oxy hoặc chăm sóc đặc biệt đã tăng hơn 5 lần lên 146 người, trong đó có 18 người ở ICU (đơn vị điều trị tích cực).

Chính phủ Singapore lo ngại số lượng bệnh nhân COVID-19 ở ICU có thể tăng lên nhanh chóng với số lượng người nhiễm vi rút tăng theo cấp số nhân, đặc biệt nếu họ là người cao tuổi và chưa được tiêm vắc xin.

Singapore có khoảng 100 giường ICU cho bệnh nhân COVID-19 và có thể tăng lên gần 300 trong thời gian ngắn.

Theo bác sĩ Leong Hoe Nam, quy định về vắc xin có thể là hình thức cắt giảm các hoạt động với những người không tiêm chủng liên quan đến công việc, giải trí và sử dụng phương tiện giao thông công cộng của họ. Ông nói: “Bạn không thể đi đến các trung tâm thương mại hoặc đi phương tiện giao thông công cộng hoặc đi ăn ở ngoài trừ khi đã tiêm vắc xin”.

Luật pháp Singapore chỉ bắt buộc tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu và bệnh sởi.

Các phương tiện truyền thông đưa tin, chính phủ đã cung cấp miễn phí vắc xin Pfizer/Moderna và họ cũng đã chấp thuận trả tiền cho 144 người bị tác dụng phụ nghiêm trọng.

Singapore có kỷ lục lâu đời về việc áp đặt các quy tắc, bao gồm lệnh cấm bán kẹo cao su nổi tiếng năm 1992 để ngăn chặn tình trạng xả rác, nhưng vắc xin bắt buộc sẽ là một bước tiến quan trọng.

Dale Fisher nói: “Sẽ cần đến sự can đảm về mặt chính trị, nhưng khoa học sẽ nói rằng bạn sẽ cứu được hàng trăm mạng người nếu tiêm vắc xin cho 100.000 người cao tuổi cuối cùng”.

Hôm 17.9, Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long cho biết ông đã nhận được mũi tiêm vắc xin COVID-19 tăng cường và kêu gọi những người cao tuổi khác tiếp tục đi tiêm trong bối cảnh làn sóng dịch mới ở nước này.

Năm nay 69 tuổi, ông Lý Hiển Long cho biết trong trên trang Facebook cá nhân: "Tôi đã nhận được mũi tiêm nhắc lại vắc xin COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Singapore vào sáng nay. Các ca mắc COVID-19 đang gia tăng nhanh chóng. Một mũi tiêm nhắc lại sẽ tăng cường khả năng bảo vệ của bạn chống lại COVID-19.

Ủy ban chuyên gia đã khuyến nghị liều bổ sung này cho những người từ 60 tuổi trở lên (như tôi), cư dân của các nhà chăm sóc người cao tuổi và những người bị suy giảm miễn dịch.


Những người cao niên đã hoàn thành hai lần tiêm chủng cách đây ít nhất 6 tháng sẽ nhận được một tin nhắn SMS với một liên kết được cá nhân hóa, để đặt lịch hẹn.

Nếu bạn được cung cấp một liều tăng cường, vui lòng nhận nó. Nó sẽ làm giảm nguy cơ bạn bị bệnh nặng, hoặc cần chăm sóc tích cực
”.

Ngoài ra, Thủ tướng Singapore đăng kèm video clip được tiêm vắc xin COVID-19. Theo vài nguồn tin, ông Lý Hiển Long được tiêm liều Pfizer - BioNTech thứ ba sau khi nhận hai liều vắc xin này trước đó.

Ngày 8.1.2021, Thủ tướng Lý Hiển Long đã tiêm mũi 1 vắc xin Pfizer - BioNTech, trở thành thành viên nội các đầu tiên của Singapore chủng ngừa COVID-19 khi đảo quốc này chuẩn bị phát động chương trình tiêm chủng toàn quốc thời điểm đó. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Bệnh nhân COVID-19 nặng tăng gấp đôi ở Singapore khi 81% dân được tiêm 2 liều vắc xin
Tốc độ tăng ca mắc COVID-19 mới và sự gia tăng gấp đôi người mắc bệnh nặng ở Singapore đã đặt ra những trở ngại bất ngờ với kế hoạch mở lại dựa trên cơ sở phủ vắc xin nơi 81% dân số được tiêm 2 liều.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các chuyên gia muốn Singapore buộc dân tiêm vắc xin Pfizer/Moderna khi 87.000 người cao tuổi chưa chủng ngừa